Trung Quốc tiếp tục dùng tàu tốc độ cao cản phá tàu Việt Nam

Các tàu Trung Quốc luôn được sự hỗ trợ của hai tàu chiến chạy song song, các tàu hải cảnh luôn chạy tốc độ cao, bám sát các tàu của Việt Nam để cản phá.

Ngày 14-7, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam tiếp tục cơ động tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 để tuyên truyền khẳng định chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa. Khi các tàu của Việt Nam tiến gần giàn khoan khoảng 14 hải lý, lập tức các tàu của Trung Quốc chia đội hình dùng tốc độ cao để cản phá.

Hôm nay, khi các tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư Việt Nam tiến vào cách giàn khoan khoảng 14 hải lý, Trung Quốc dùng 3 tàu hải cảnh và 3 tàu đầu kéo chia thành 2 hướng để cản phá các tàu của Việt Nam. Các tàu của Trung Quốc luôn theo sát các tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam ở khoảng cách từ 300 đến 500m.

Vòi rồng trên tàu Hải cảnh Trung Quốc 2401

Bên cạnh đó, các tàu Trung Quốc luôn được sự hỗ trợ của hai tàu chiến chạy song song, các tàu hải cảnh mang số hiệu 46101, 31101 và 1401 luôn chạy tốc độ cao, bám sát các tàu của Việt Nam để cản phá.

Trước sự cản phá quyết liệt của các tàu Trung Quốc, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam đã cùng phối hợp để kéo giãn đội hình của tàu Trung Quốc. Bằng sự mưu trí và cơ động, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam đã tránh được sự cản phá của tàu Trung Quốc và an toàn, đồng thời tiếp tục tổ chức tuyên truyền, khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa, nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan.

Các tàu chiến của Trung Quốc vẫn luôn bám sát các liên đội tàu cảnh sát biển và kiểm ngư ở khoảng cách 1 hải lý bất kể ngày đêm, đồng thời sẵn sàng đe dọa và gây áp lực nếu các tàu của Việt Nam tiến gần giàn khoan.

Đáng lưu ý, chiều hôm qua (13/7), từ hướng quan sát của tàu cảnh sát biển 4033 phát hiện 1 máy bay quân sự của Trung Quốc không rõ số hiệu xoay 2 vòng trên đội hình tàu cảnh sát biển và kiểm ngư ở độ cao 1.000m. 10 phút sau, vẫn máy bay này bay quay trở lại xoay một vòng trên đội hình tàu Việt Nam rồi bay về hướng giàn khoan.

Nguồn vov.vn