Gia đình ngư dân Nguyễn Được vươn khơi bám biển

(NTO) Trải qua bao thăng trầm của cuộc mưu sinh từ biển, gia đình ngư dân Nguyễn Được ở thôn Mỹ Tân 1 (xã Thanh Hải, Ninh Hải) luôn giữ “lửa” nghề truyền thống, kiên trì vươn khơi, bám biển làm giàu.

 
Ông Nguyễn Được đang đan lưới, giúp các con chuẩn bị chuyến xa khơi.

Theo chỉ dẫn của dân làng, chúng tôi tìm đến nhà lão ngư Nguyễn Được, một căn nhà khá khang trang gần bến cá Mỹ Tân. Gia đình ông đã có bốn đời làm nghề biển. Ở tuổi 63, mặc dù không còn đi biển nữa, nhưng hằng ngày ông Được vẫn miệt mài với công việc đan lưới, giúp các con chuẩn bị ngư cụ cho những chuyến khơi xa. Ít ai biết rằng, gia đình ông trước đây nghèo khó vì đông con. Ngay sau khi hợp tác xã giải thể, ông cùng một số anh em trong họ mạnh dạn vay tiền, hùn vốn mua được chiếc tàu công suất 20 CV đánh bắt vùng lộng. Qua lời kể của con trai ông, thuở còn làm tài công trong hợp tác xã, ông Được từng là ngư dân có “tiếng” trong vùng, đồng thời cũng là người đầu tiên hành nghề lưới vây rút chì ở địa phương. Nhiều năm lênh đênh giữa biển khơi, dưới con mắt tinh tường của một lão ngư, chỉ cần nhìn trời, nhìn biển, quan sát hướng gió, qua màu nước biển, ông có thể phán đoán tương đối chính xác về thời tiết, hướng di chuyển của luồng cá trên ngư trường. Nguồn lợi giàu có từ biển cả không chỉ giúp ông nuôi 8 người con khôn lớn, trưởng thành mà còn tích luỹ vốn liếng đầu tư đóng mới tàu lớn, nâng dần năng lực đánh bắt tàu cá từ 25 CV lên 45 CV, rồi 110 CV. Đến năm 2007, gia đình ông chính thức sở hữu 2 chiếc tàu cá với tổng công suất 700 CV (350 CV/chiếc) chuyên đánh bắt xa bờ.

Anh Nguyễn Toàn, con trai trưởng của ông Được nhớ lại: “Khi hai mươi tuổi, tôi tập tành theo cha đi biển, bước đầu lên tàu học việc, từ nấu ăn, rửa chén, phụ việc cho các thuyền viên. Phải mất chừng 5 - 7 năm, người trẻ như tôi mới cầm nghề được”. Trong ba người con trai của ông Được, hai con lớn là Nguyễn Toàn, Nguyễn Dân nối nghiệp cha truyền, được giao cho mỗi người một chiếc tàu, còn con trai út Nguyễn Nải theo nghề cơ khí sửa chữa ghe, tàu. Phát huy nghề biển truyền thống của gia đình, đến nay, các con ông Nguyễn Được tiếp tục nâng cấp tàu cá công suất 370 CV, trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại như máy dò ngang, máy tầm ngư… nên sản lượng đánh bắt ngày càng nâng cao. Mới đây, chỉ trong một chuyến ra khơi vài ngày, các anh trúng đậm được 27 tấn cá, lãi 270 triệu đồng.

Luôn sát cánh bên nhau, cùng tham gia Tổ đoàn kết khai thác hải sản trên biển, hai anh em Nguyễn Toàn, Nguyễn Dân trở thành hai trong số những chủ tàu dẫn đầu về năng lực đánh bắt thuỷ sản của xã Thanh Hải, vừa qua lại cùng nhau tình nguyện đăng ký khai thác khơi xa, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Họ được coi là những người con làng biển Mỹ Tân tiêu biểu về tình yêu nghề và tấm lòng thuỷ chung son sắt với biển trời quê hương.