Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc tại Cần Thơ

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lưu ý TP Cần Thơ cần tiếp tục coi trọng việc tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, làm cơ sở vững chắc để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2014.

 Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Cần Thơ bên cạnh việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất,
cần xúc tiến mạnh mẽ công tác mở rộng thị trường. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Chiều ngày 8/6, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ về tình hình kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới và sắp xếp, đổi mới DNNN trong 6 tháng đầu năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của địa phương.

Nông thôn mới ở Cần Thơ thêm 1 tiêu chí

Theo Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2014 của Cần Thơ đạt 8,96 %; chỉ số giá tiêu dùng tăng 5,89%; kim ngạch xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ đạt 583 triệu USD; giải quyết việc làm cho gần 22.300 lao động....

Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 5.853 tỷ đồng, đạt 62% dự toán của địa phương và tổng chi ngân sách địa phương là 3.429 tỷ đồng. Tiến độ giải ngân đạt 55% kế hoạch, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ giải ngân đạt 65%. Tỷ lệ hộ nghèo ở mức 3,95% với 11.867 hộ nghèo.

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết đạt được kết quả trên là nhờ Cần Thơ thực hiện các mô hình sản xuất gắn với lợi thế của từng xã (nuôi bò, cá tra hoặc trồng lúa) thông qua vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội.

Về xây dựng nông thôn mới, Sở NNPTNT Cần Thơ cho biết, do có nhiều lợi thế khi thực hiện nông thôn mới (chỉ có 36 xã tham gia chương trình này) nên ngoài 19 tiêu chí chung của cả nước, Cần Thơ đã bổ sung tiêu chí thứ 20 là dịch vụ công nhằm thúc đẩy việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính của người dân với chính quyền trở nên thông thoáng hơn.

Hiện Cần Thơ đã có 2 xã đạt 20 tiêu chí, dự kiến đến cuối năm 2014 có thêm 3 xã đạt 20/20 tiêu chí; đến cuối năm 2015, Cần Thơ có 10 xã được công nhận là xã nông thôn mới.

Về hoạt động sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cần Thơ đã chuyển đổi Công ty Nông nghiệp Cờ Đỏ thành Công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu, hoạt động sản xuất kinh doanh giữ được tăng trưởng liên tục, đạt nhiều kết quả hơn so với trước đây. Một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công ích, xuất nhập khẩu, hạ tầng khác đang được chỉ đạo đẩy nhanh cổ phần hóa. Dự kiến các doanh nghiệp này sẽ tiến hành đại hội cổ đông lần đầu vào cuối năm nay.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Thành phố Cần Thơ.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Quan tâm mở rộng thị trường

Đánh giá cao những kết quả mà Cần Thơ đã đạt được, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lưu ý Thành phố cần tiếp tục coi trọng việc tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, làm cơ sở vững chắc để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2014 của địa phương.

Trong sản xuất nông nghiệp, Cần Thơ cần tiếp tục phát huy các mô hình sản xuất hiệu quả và đặc biệt quan tâm đến liên kết giữa sản xuất và nhu cầu của thị trường, ứng dụng khoa học công nghệ.

Liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển chủ quyền của nước ta, Phó Thủ tướng yêu cầu Cần Thơ quán triệt rõ quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước để chủ động thực thi chính sách phát triển kinh tế (trong đó chú ý những dự án mà Trung Quốc làm tổng thầu). Đồng thời Cần Thơ cũng cần xúc tiến mở rộng thị trường, vì nước ta còn có quan hệ kinh tế với hơn 200 thị trường khác và đang nỗ lực mở rộng đàm phán với nhiều khu vực kinh tế quan trọng của thế giới.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng đề nghị Cần Thơ tiếp tục quan tâm quản lý giá cả thị trường, tăng cường chống buôn lậu, hàng giả, kiểm soát lạm phát trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới liên tục có biến động trong thời gian này, đồng thời, đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

Về vấn đề sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước, Phó Thủ tướng cho rằng số lượng doanh nghiệp Nhà nước của Cần Thơ tuy không nhiều, nhưng Thành phố phải đôn đốc và giám sát chặt chẽ, có lộ trình căn cơ.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã cho ý kiến về một số kiến nghị của Thành phố Cần Thơ trong việc đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm trên địa bàn như: Dự án phát triển nâng cấp đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Quốc lộ 91... các dự án bệnh viện 500 giường như: Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, Bệnh viện Nhi đồng, Bệnh viện Ung bướu; Dự án hỗ trợ cơ giới hoá nông nghiệp; xem xét bố trí vốn hoặc ứng phần ngân sách Trung ương 220 tỷ cho dự án mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui...

Nguồn www.chinhphu.vn