Cục thuế tỉnh: Thu ngân sách vượt tiến độ

(NTO) Theo báo cáo của ngành Thuế, tổng thu ngân sách (phần thu nội địa) trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm đạt 780 tỷ đồng, đạt 65% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 69% so với cùng kỳ năm 2013. Có 12/15 khoản thu đạt và vượt tiến độ dự toán HĐND tỉnh giao, trong đó có những lĩnh vực đạt cao như thu từ khu vực DNNN trung ương đạt 72%; thu từ DN có vốn ĐTNN đạt 74%; thu thuế TNCN đạt 98%... 7/8 đơn vị thu hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra.

Theo đánh giá của ngành Thuế, triển khai nhiệm vụ thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2014 trong bối cảnh kinh tế của tỉnh có nhiều dấu hiệu tích cực, GDP tăng trưởng khá; một số dự án đầu tư mới đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, đã phát sinh nộp ngân sách, đặc biệt là dự án nhà máy Bia Sài Gòn-Ninh Thuận.

Tuyến đường Phú Thọ -Mũi Dinh.

Về cơ chế, chính sách 6 tháng đầu năm là thời gian đến hạn nộp một số khoản thuế các năm trước được gia hạn theo các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chính sách giảm tần suất kê khai như: Thuế TNDN quý III/2013, thuế GTGT quý IV/2013 của doanh nghiệp nhỏ và vừa... Song song, trên cơ sở Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 2-1-2014 của Chính phủ, Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 6-1-2014 của UBND tỉnh về những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách năm 2014; Cục Thuế đã xây dựng cụ thể kế hoạch triển khai, thành lập Ban chỉ đạo và các Tổ công tác đôn đốc thu nộp NSNN tại Cục Thuế và các Chi cục Thuế nhằm tập trung chỉ đạo đẩy mạnh triển khai các biện pháp đôn đốc, xử lý thu hồi nợ đọng thuế, thanh tra kiểm tra chống thất thu, giám sát kê khai một số lĩnh vực có rủi ro cao về thuế... Thông qua các biện pháp này, đã góp phần tăng thu ngân sách 6 tháng đầu năm trên 60 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, 6 tháng cuối năm toàn tỉnh phấn đấu thu ngân sách (phần thu nội địa) tối thiểu là 550 tỷ đồng, mặc dù có nhiều yếu tố thuận lợi những tháng đầu năm, tuy nhiên những tháng cuối năm, dự báo kinh tế của tỉnh còn nhiều khó khăn tác động đến các nguồn thu ngân sách trên địa bàn. Nhất là chính sách thuế mới quy định không tính thuế GTGT đối với mặt hàng nông, lâm, thủy sản chưa qua chế biến hoặc chỉ qua sơ chế thông thường doanh nghiệp, HTX bán ra trong khâu kinh doanh thương mại; cũng như không tính thuế GTGT đối với sản phẩm phụ, phụ phẩm của các sản phẩm này từ ngày 1-1-2014, ước cả năm giảm thu trên 50 tỷ đồng.

Đồng chí Đoàn Hạnh Phúc, Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh, cho biết: để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác thuế năm 2014, đặc biệt là hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được HĐND tỉnh giao, Cục Thuế tiếp tục triển khai thực hiện tốt một số biện pháp sau đây: tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh giải pháp huy động hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý thu ngân sách; thường xuyên nắm bắt diễn biến thị trường, các nguồn thu phát sinh, nhất là các nguồn thu thế mạnh của địa phương (khai thác khoáng sản, chế biến nông lâm thủy sản...) để có biện pháp quản lý hiệu quả.

Tiếp tục bám sát các mục tiêu, yêu cầu, giải pháp đã đề ra theo Kế hoạch số 942/KH-CT ngày 19-3-2014 nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH và dự toán ngân sách năm 2014 trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 6-1-2014 của UBND tỉnh; củng cố hoạt động của Ban chỉ đạo, các Tổ công tác đôn đốc thu nộp NSNN tại Cục Thuế, Chi cục Thuế; trên cơ sở đó, tập trung đẩy mạnh công tác đôn đốc, xử lý thu hồi nợ đọng tiền thuế, thanh tra kiểm tra chống thất thu, giám sát kê khai thuế của doanh nghiệp... kịp thời phát hiện các nguồn thu tiềm năng, nguồn thu mới, khai thác tăng thu ngân sách.