Nhiều vườn táo hư hại do mưa

(NTO) Những cơn mưa đầu mùa đã phần nào xoa dịu tình hình khô hạn trên địa bàn tỉnh ta, tuy nhiên, nhiều vườn táo đang trong giai đoạn thu hoạch lại bị hư hại đáng kể.

Hiện có trên 50% diện tích táo đang trong giai đoạn thu hoạch, ước tính trong số này, lượng hư hại do mưa là không hề nhỏ. Dạo quanh các nhà vườn trên địa bàn huyện Ninh Phước, có thể thấy tình trạng hư hại phổ biến là nứt trái, héo trái. Ngoài ra, một số bị bệnh “bã trầu”, tức hiện tượng trái chín nâu, héo úng ngay trên cành.

Nông dân tận thu trái táo hư làm thức ăn cho dê, cừu.

Chị Nguyễn Thị Hoa (thôn Ninh Qúy 1, Phước Sơn, Ninh Phước) cho biết: Mấy hôm nay trời mưa nên táo bị nứt và hư nhiều, phải thường xuyên thăm vườn, hái bỏ các trái nứt, hư. Những trái hư này cũng không dám để rơi vãi trong vườn, sợ lây bệnh cho số đang trên cành. Một số hộ chăn nuôi thu nhặt trái hư về làm thức ăn cho dê, cừu. Được biết, hiện tượng nứt trái do mưa không phải là bệnh. Anh Bùi Văn Hoàng (Hoài Nhơn, Phước Hậu, Ninh Phước) chia sẻ kinh nghiệm: Để phòng ngừa hiện tượng nứt trái, tôi đã chủ động phun thuốc làm dày vỏ trái táo trước thời điểm chuyển mùa. Ngoài ra, tôi cũng bỏ bớt trái trên cành khi trái còn nhỏ để làm giảm áp lực dinh dưỡng cho cây táo, giúp sức đề kháng và sức nuôi của cây tốt hơn, chất lượng trái cải thiện, ít mẫn cảm với thời tiết.