Mỹ Nhơn ứng dụng mô hình tưới nước tiết kiệm vào sản xuất

(NTO) Mô hình tưới nước tiết kiệm ở thôn Mỹ Nhơn (xã Bắc Phong, Thuận Bắc) được triển khai từ cuối tháng 2 cho 9 hộ dân với diện tích gần 25 ha. Qua hơn 3 tháng đi vào hoạt động mô hình đã thật sự mang lại hiệu quả, góp phần giúp nông dân địa phương phát triển sản xuất.

Tham gia mô hình, mỗi nông hộ được vay 6 triệu đồng từ nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ Hội nông dân tỉnh. Bên cạnh đó, các hộ tham gia được cán bộ khuyến nông trực tiếp đến nhà lắp đặt và hướng dẫn cách sử dụng hệ thống tưới phun tiết kiệm theo đúng quy trình kỹthuật. Đây là mô hình thí điểm của huyện nhằm giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa một số hoa màu như đậu xanh, đậu phộng, dưa hấu, nho,...vào trồng trong mùa khô hạn.

Hộ ông Võ Mạnh Thanh, áp dụng mô hình tưới nước tiết
kiệm đem lại hiệu quả trong sản xuất.

Với hệ thống tưới tiết kiệm, nhiều diện tích đất sản xuấtở thôn Mỹ Nhơn trước đây khô hạn bỏ hoang hoặc năng suất cây trồng kém hiệu quả đã được nông dân đưa vào sản xuất. Những ruộng dưa hấu, đậu phộng,… xanh mơn mởn hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Ông Võ Mạnh Thanh, một trong những hộ dân ở thôn Mỹ Nhơn tham gia mô hình cho biết: Vào mùa này, đất khô hạn nên gia đình tôi thường hay bỏ hoang đất. Từ khi lắp đặt hệ thống phun nước tiết kiệm, gia đình tôi đã chủ động được nguồn nước tưới nên đã xuống giống cây đậu phộng, hiện nay cây đậu phộng của gia đình phát triển tốt, hứa hẹn cho năng suất cao.

Không chỉ góp phần cải tạo vùng đất khô hạn, mô hình tưới phun tiết kiệm còn giúp nông dân thôn Mỹ Nhơn tiết kiệm được rất nhiều chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, bảo đảm sản xuất bền vững, nhất là trong mùa khô hạn. Bà Trương Thị Diệu, ở thôn Mỹ Nhơn phấn khởi chia sẻ: Gia đình tôi trồng 2 sào cỏ voi làm thức ăn nuôi bò sinh sản. Trước đây gia đình chỉ biết tưới tràn nên chi phí rất cao, từ khi sử dụng hệ thống tưới phun tiết kiệm, gia đình tôi đã tiết kiệm được tiền điện, nước và công sức. Cỏ voi được tưới thường xuyên nên luôn xanh tốt, đảm bảo thức ăn thường xuyên cho đàn bò của gia đình.

Anh Phạm Thái Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Phong cho biết: Hiệu quả bước đầu từ mô hình tưới nước tiết kiệm ở thôn Mỹ Nhơn cho thấy việc đầu tư áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt cho người dân. Trong thời gian tới, UBND xã sẽ vận động nông dân nhân rộng mô hình này khắp toàn xã nhằm giúp nông dân mở rộng diện tích trồng trọt, năng cao năng suất cây trồng tăng thêm thu nhập.