Phước Nam: Chuyển biến trong công tác giảm nghèo

(NTO) Những năm qua, công tác xóa đói, giảm nghèo ở xã Phước Nam (Thuận Nam) được triển khai với nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả. Trong năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chỉ còn 9%. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương và ý thức phấn đấu vươn lên của các hộ nghèo.

Xã Phước Nam hiện có 2.664 hộ/ 12.905 nhân khẩu. Những năm trước đây, do sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm và nhận thức của một bộ phận người dân chưa cao, thiếu quyết tâm vượt lên trong phát triển kinh tế, nên tỷ lệ hộ nghèo của xã còn khá cao.

 

Nhờ chăn nuôi hiệu quả đã giúp gia đình chị Nguyễn Thị Thu vươn lên thoát nghèo.

Theo đồng chí Não Văn Thủ, Chủ tịch UBND xã Phước Nam, việc giải quyết giảm nghèo luôn được xã ưu tiên hàng đầu, trong năm 2013, đã có 82 hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Cuối năm 2014, sẽ cố gắng phấn đấu số hộ nghèo toàn xã còn 5%. Trong đó, chú trọng tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn, đào tạo nghề, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi... để giúp các hộ có điều kiện về vốn, kiến thức trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình.

Hiện nay, kinh tế nông nghiệp là hướng chủ đạo góp phần nâng cao đời sống cho người dân, xã Phước Nam đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng và thực hiện hiệu quả các mô hình như: 1 phải, 5 giảm; trồng nho an toàn; tưới nước tiết kiệm; chăn nuôi bò, dê, cừu vỗ béo, cừu sinh sản...

Thực hiện hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập, từ đầu năm 2014, các hội, đoàn thể ở địa phương đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn với số tiền trên 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã còn chú trọng nâng cao vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở, mở các lớp tập huấn ngắn ngày, lớp học nghề, tạo điều kiện cho các hộ nghèo được tiếp cận khoa học-kỹ thuật để ứng dụng vào phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, các hội, đoàn thể có trách nhiệm giúp đỡ hội viên về sử dụng vốn, cách làm ăn phù hợp để phát triển kinh tế gia đình. Chị Nguyễn Thị Thu, thôn Nho Lâm chia sẻ: Những năm trước đây, kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng khoán nên cuộc sống vô cùng khó khăn, chật vật. Năm 2008, được Hội Phụ nữ xã đứng ra tín chấp giúp vay vốn với số tiền 10 triệu đồng, chị mua 10 con cừu nái về nuôi. Đến nay, tổng đàn cừu của gia đình chị đã tăng lên 30 con. Mỗi lần xuất chuồng đều có lãi cao, thoát khỏi danh sách hộ nghèo của xã. Không chỉ riêng hộ chị Thu, mà còn nhiều hộ khác nhờ từ nguồn vốn vay ưu đãi, cùng với sự hướng dẫn cách làm kinh tế của cán bộ địa phương nên đã giúp cho hàng trăm hộ có điều kiện làm ăn hiệu quả, vươn lên thoát nghèo.

Nhờ chủ động triển khai thực hiện các chính sách giảm nghèo và phát huy các lợi thế của địa phương, bằng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp nên đời sống của người dân xã Phước Nam từng bước được nâng cao, số hộ nghèo giảm dần qua từng năm.