Ninh Hải: Muối rớt giá, khó tiêu thụ - diêm dân lo lắng

(NTO) Từ đầu năm đến nay, do thời tiết thuận lợi nên sản lượng muối của diêm dân Ninh Hải tăng cao. Tuy nhiên, giá muối đang xuống thấp, việc tiêu thụ muối cũng đang gặp khó khăn khiến nhiều diêm dân lo lắng.

 
Muối rớt giá, khó tiêu thụ khiến diêm dân lo lắng.

Trên con đường dẫn vào thôn Khánh Nhơn, xã Tri Hải đập vào mắt chúng tôi là những đống muối cao, xếp hàng chờ xe đến vận chuyển. Ông Lê Hùng, thôn Tân An, xã Tri Hải, cho biết: Tôi sản xuất 1 ha muối, vì nắng nhiều nên sản lượng rất đạt. Nhưng hiện nay, giá muối chỉ còn 500 ngàn đồng/tấn, giảm gần một nửa, nên gia đình tự thu hoạch, không thuê mướn nhân công để giảm chi phí. Thu hoạch muối chất đống 2 ngày, đã liên hệ với thương lái đến mua nhưng chưa được, khiến chúng tôi lo lắng. Không chỉ riêng diêm dân xã Tri Hải, người dân làm muối ở các xã Phương Hải, Nhơn Hải cũng mang cùng nỗi lo trên.

Năm nay, diện tích muối toàn huyện Ninh Hải là 539 ha, tăng 52 ha so với năm 2013, trong đó muối trải bạt 40 ha. Sản lượng muối thu hoạch đầu năm đến nay hơn 115 ngàn tấn, đạt 96,4%, tăng 17.922 tấn so với cùng kỳ. Đầu vụ, giá muối dao động từ 800.000-1.000.000 đồng/tấn. Hiện nay, giá bán chỉ còn từ 550.000-600.000 đồng/tấn muối nền đất, 800.000 đồng/tấn muối trải bạt.

Một vấn đề khác khiến diêm dân bận tâm là “đầu ra” của muối. Không giống như mọi năm, khi thu hoạch, thương lái đến chở đi tiêu thụ ngay. Năm nay, lượng cung lớn hơn cầu, không những ảnh hưởng đến giá mà việc tiêu thụ muối cũng đang gặp nhiều khó khăn.