Vẽ bản đồ để đòi chủ quyền - chuyện chỉ có với Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Việt Nam kiên quyết phản đối việc Trung Quốc phát hành tấm bản đồ tự vẽ chủ quyền nước này ra khắp Biển Đông, lên án đây là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Trung Quốc vừa công bố bản đồ khổ dọc, trong đó ngang nhiên đưa gần như toàn bộ các vùng biển đảo ở Biển Đông vào phạm vi cái gọi là “chủ quyền” mà Bắc Kinh yêu sách, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ven Biển Đông.

Bảo vệ vững chắc chủ quyền quần đảo Trường Sa. Ảnh: Xuân Bính

Trong bản đồ mới, Trung Quốc vẽ vùng biển Trung Quốc được hình thành với “đường lưỡi bò 10 đoạn” thay cho “đường lưỡi bò 9 đoạn” trước đây. Đoạn thứ 10 này nằm gần Đài Loan, hòn đảo mà Trung Quốc xem là một phần lãnh thổ của mình.

Ngày 26/6, Bộ Ngoại giao Philippines cũng đã lên tiếng chỉ trích hành động này, đồng thời khẳng định bản đồ mới phát hành của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh hành động này của Trung Quốc hoàn toàn không thể chấp nhận được vì đi ngược lại luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 mà Trung Quốc là một bên tham gia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nêu rõ chính tham vọng bành trướng của Trung Quốc là nguyên nhân gây căng thẳng tại Biển Đông. Ông Jose cho biết Chính phủ Philippines đang xem xét lập hồ sơ tiếp tục phản ứng về hành động này của Trung Quốc. “Chúng tôi nhấn mạnh rằng không một nước nào ở Đông Nam Á công nhận “đường chín đoạn” mà Trung Quốc tuyên bố trước đó. Vì thế, việc phát hành tấm bản đồ mới này cũng không thể biến những phần biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền vô lý trở thành lãnh thổ của họ”.

Phủ Tổng thống Philippines cho rằng bản đồ mới phát hành của Trung Quốc gây ảnh hưởng đến ổn định khu vực. Phát ngôn viên Phủ Tổng thống Edwin Lacierda nói: "Rõ ràng những bản đồ cổ của họ không đủ tính lịch sử để chứng minh chủ quyền nên họ phải vẽ ra những bản đồ mới".

Báo Daily Inquirer của Philippines dẫn lời giới chuyên gia Philippines nhận định đây là hành động "khiêu khích" mới của Bắc Kinh, sau hàng loạt động thái mở rộng trái phép ở các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa.

Trả lời phỏng vấn của đài BBC, một nhà nghiên cứu về Biển Đông đang sống tại Anh, ông Dương Danh Huy cho rằng việc Trung Quốc ban hành bản đồ chính thức mới chứng tỏ Bắc Kinh không thay đổi gì về lập trường. Ông Dương Danh Huy nói: "Chiến lược của họ cho việc chiếm đoạt phần lớn Biển Đông cũng không thay đổi: Đó là thực hiện việc chiếm đoạt từng bước một. Việc ban hành bản đồ này là một trong những bước đó. Về đối nội, nó nhằm hun đúc thêm tham vọng của người dân Trung Quốc về Biển Đông. Về đối ngoại, nó nhằm làm cho thế giới dần dần thấy đường chữ U là bình thường".

Wu Ge, nhà bình luận quân sự của Trung Quốc, mỉa mai trên mạng xã hội Weibo: “Nếu Mỹ muốn sở hữu Hawaii và Guam hay Anh, Pháp muốn có các lãnh thổ hải ngoại thì họ chỉ cần tung ra một tấm bản đồ thế giới… Liệu hành động gom hết các quần đảo có thực sự hữu ích? Nó rõ ràng chỉ phơi bày tham vọng. Tấm bản đồ chỉ cho thấy sự hời hợt của lòng yêu nước một cách mù quáng”.

Theo Báo điện tử Chính phủ