Cán bộ và nhân dân xã Tân Hải hết lòng với người lầm lỗi

(NTO) Thực hiện theo Nghị định số 80/2011/NĐ-CP ngày 16-9-2011 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, cuối năm 2012, chính quyền xã Tân Hải (Ninh Hải) đã thành lập mô hình “Nhân dân và cán bộ xã Tân Hải hết lòng vì người lầm lỗi”. Qua hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình đã thật sự mang lại hiệu quả đúng nghĩa như tên gọi của nó.

Tính đến nay, xã Tân Hải tiếp nhận 25 đối tượng đã hoàn thành án phạt tù trở về với địa phương. Mặc dù được giáo huấn, rèn luyện đạo đức bản thân, nhưng những đối tượng này vẫn không khỏi mặc cảm với quá khứ tội lỗi, xa lánh cộng đồng. Chính vì vậy, thông qua mô hình này đã huy động các ban, ngành, đoàn thể của thôn, xã cùng nhân dân chung tay góp sức giúp đỡ để họ sớm hòa nhập với cộng đồng.

Anh Nguyễn Khưu Trường với những tác phẩm mộc mỹ nghệ do chính tay anh làm.

Bằng những hành động thiết thực, chính quyền địa phương thường xuyên đến tận gia đình động viên, thăm hỏi, tặng quà, tạo không khí gần gũi với các đối tượng và thành lập các câu lạc bộ để những gia đình có con em là đối tượng cùng tham gia, tránh tình trạng phân biệt đối xử. Trong đó, tiêu biểu như Câu lạc bộ Cựu quân nhân thôn Thủy Lợi với 11 thành viên có trách nhiệm tham gia động viên, giáo dục người lầm lỗi sớm hòa nhập cộng đồng, phối hợp với lực lượng Công an tuần tra, giám sát tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Bên cạnh việc giới thiệu cho 11 đối tượng có việc làm ổn định, các ban ngành, đoàn thể địa phương cũng đã thực hiện nhiều biện pháp thiết thực như mở lớp dạy nghề, tạo điều kiện cho các đối tượng vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình. Tiêu biểu như Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã cho các đối tượng như Trần Thanh Kiệt (thôn Hòn Thiên), Nguyễn Khưu Trường (thôn Gò Thao), Trương Đình Luân (thôn Thủy Lợi) vay số tiền từ 15 đến 20 triệu đồng… Ủy ban MTTQVN xã đã hỗ trợ 2 hộ là Nguyễn Lân và Trần Văn Tấn ở thôn Hòn Thiên xây dựng 2 căn nhà Đại đoàn kết, mỗi căn là 8 triệu đồng.

Đến nay nhiều đối tượng lầm lỗi đã không còn mặc cảm với xã hội, trở thành những công dân tốt, có cuộc sống gia đình ổn định, chấp hành tốt pháp luật Nhà nước. Điển hình như anh Nguyễn Khưu Trường, ở thôn Gò Thao, nay đã có cuộc sống gia đình sung túc, ấm cúng. Anh Trường tâm sự: “Những ngày đầu mới về, tôi tự ti với mọi người. Nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương cùng với bà con thôn xóm, tôi quyết tâm làm lại cuộc đời”. Mỗi buổi sáng, anh dậy sớm đi lấy đá sạch về bỏ cho các quán. Với niềm đam mê sáng tạo, anh đã “độ” thành công máy cưa đá nhiều lưỡi giúp anh tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức trong công việc. Bên cạnh đó, anh còn tích lũy mua sắm bộ dụng cụ mộc mỹ nghệ về chạm trổ nghề mà anh đã học được trong trại giam. Vượt qua mặc cảm, hòa nhập cộng đồng, anh đã được bà con xóm làng quý mến.

Anh Lương Quốc Dũng, Trưởng Công an xã Tân Hải cho biết: Từ khi thành lập mô hình, công tác cảm hóa giáo dục các đối tượng phạm pháp ngày càng mang lại hiệu quả rõ nét, qua đó, góp phần giữ vững an ninh-trật tự trên địa bàn.