Xã Phước Hữu, điển hình trong công tác mặt trận

(NTO) Phước Hữu (huyện Ninh Phước) là xã có tỉ lệ đồng bào chăm chiếm đa số, tiếp theo là bà con người kinh, nền văn hoá, tập quán sinh sống đa dạng, việc giữ gìn bản sắc văn hoá và xây dựng mối đoàn kết giữa các dân tộc luôn được cấp uỷ đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể xã chú trọng quan tâm.

Với vai trò nòng cốt và đóng góp trong công tác vận động quần chúng giai đoạn 2008 - 2013, Ủy ban mặt trận xã Phước Hữu được chọn là xã điển hình tiên tiến của huyện, tỉnh về công tác mặt trận.

Nông dân xã Phước Hữu đầu tư thâm canh lúa đạt năng suất bình quân trên 7 tấn/ha.

Trong những năm qua, Mặt trận xã Phước Hữu đã tham gia và tham mưu cho cấp uỷ một số Nghị quyết lãnh đạo công tác vận động quần chúng nhất là Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác mặt trận. Nhờ vậy, công tác mặt trận luôn có sự quan tâm của cả hệ thống chính trị xã. Với chức năng giám sát, vận động phát huy quyền làm chủ của nhân dân, trong 5 năm (2008 - 2013) Mặt trận xã đã phối hợp với chính quyền, HĐND xã tổ chức 25 lần/1265 lượt người tham gia tiếp xúc cử tri với HĐND tỉnh, huyện, xã và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, tổng hợp 145 kiến nghị, nguyện vọng gửi đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, qua đó góp phần tạo sự đồng thuận cao của nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Các phong trào thi đua do Mặt trận phát động được nhân dân tham gia tích cực như: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đã xây dựng 7/7 thôn đạt danh hiệu “Thôn văn hoá”, xã đạt chuẩn văn hoá, có 2.960 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”, chiếm 86% tổng số hộ trong xã; Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” vận động nhân dân trong xã góp hàng trăm triệu đồng và từ quỹ phân bổ của trên đã xây dựng 155 nhà mới cho người nghèo, trị giá trên 3 tỷ đồng; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mang lại hiệu quả thiết thực, đến nay có khoảng 60-70% hộ dân trong xã mua sắm hàng Việt Nam dùng cho sinh hoạt và sản xuất kinh doanh; Phong trào “Toàn dân đoàn bảo vệ an ninh Tổ quốc” có sự tham gia tích cực của Mặt trận vận động nhân dân đoàn kết giữ gìn an ninh trật tự xóm thôn với những mô hình tự quản hiệu quả được nhân rộng trong toàn tỉnh: Có 12/26 tộc họ tự quản về an ninh trật tự (chủ yếu trong đồng bào chăm), 41 tổ nhân dân tự quản, 07 tổ hoà giải, góp phần tích cực vào việc giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Giao thông khu dân cư Hữu Đức (xã Phước Hữu) được đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng tốt
nhu cầu đi lại, sản xuất của nông dân. Ảnh: Sơn Ngọc

Cùng với các giải pháp vận động quần chúng hiệu quả, công tác củng cố, kiện toàn tổ chức Mặt trận xã, thôn, các Ban công tác Mặt trận, Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng luôn được chú trọng. Ủy ban Mặt trận không những tập hợp đoàn kết toàn dân còn là nơi người dân gửi gắm những tâm tư nguyện vọng chính đáng đến cấp uỷ, chính quyền xã. Với những đóng góp xuất sắc từ năm 2008 đến năm 2013, Mặt trận Tổ quốc xã Phước Hữu đã được các cấp tặng 03 Bằng khen, 03 giấy khen và trong dịp Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XI (2014 - 2019) được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.