Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thuận Bắc: Tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền

(NTO) Những năm qua, MTTQVN huyện Thuận Bắc đã chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Mặt trận thực sự là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, là nơi bày tỏ nguyện vọng của các giai tầng xã hội đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQVN 2 cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực tổ chức tuyên truyền học tập quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; xây dựng chương trình hành động, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết vào các chương trình công tác của Mặt trận. Trong nhiệm kỳ, toàn huyện đã tổ chức được trên 500 buổi học tập về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước cho gần 5.000 lượt người, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong nhân dân. Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ý kiến, kiến nghị giám sát cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa (XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 
Xã Công Hải, huyện Thuận Bắc trên tiến trình xây dựng nông thôn mới. Ảnh:TL

MTTQ 2 cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động bằng các chương trình hành động cụ thể, thiết thực, hướng mạnh về cơ sở; đa dạng hoá các hình thức tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo... tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.

Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền thể hiện rõ qua việc phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, huyện thu hút hơn 16.000 lượt cử tri tham gia trên 5000 ý kiến liên quan đến phát triển kinh tế,... Mặt trận 2 cấp phối hợp với các tổ chức thành viên đã tổ chức Hội nghị góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, và Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2003.

Bằng nhiều hình thức, Ban Thường trực UBMTTQVN từ huyện đến cơ sở thường xuyên tham gia cùng Thường trực HĐND, UBND, các ban, ngành của huyện giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND tại các địa phương như: thực hiện quy chế dân chủ, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng. Qua hoạt động giám sát đã thúc đẩy thực hiện các nghị quyết của HĐND, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Cùng với hoạt động giám sát, MTTQ các cấp trong huyện tích cực tham gia xây dựng, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân về: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bạo lực gia đình, bình đẳng giới; buôn bán phụ nữ trẻ em; ma túy, mại dâm; bảo đảm an toàn giao thông…

 
Chị Pinăng Thị Nhín (thôn Xóm Đèn, xã Công Hải, Thuận Bắc) phấn khởi bên căn nhà Đại đoàn kết.
Ảnh: Phạm Lâm

MTTQ 2 cấp phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên và phòng Tư pháp hướng dẫn duy trì tốt hoạt động của các tổ hòa giải, công tác hòa giải cơ sở với 31/32 tổ hòa giải, gồm 148 hòa giải viên thực hiện hòa giải thành 276 vụ việc.

Từ thực tiễn công tác Mặt trận tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận 2 cấp ở huyện Thuận Bắc đã phát hiện, kiến nghị giúp cho các cấp ủy Đảng, chính quyền nắm vững tình hình quần chúng ở cơ sở, từ đó có chủ trương đúng đắn, kịp thời trong chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương; giải quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân... góp phần nâng cao niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền trong toàn huyện.

Tuy nhiên trong công tác Mặt trận tham gia xây dựng đảng, chính quyền cũng còn những mặt hạn chế nhất định, trình độ năng lực của một bộ phận cán bộ mặt trận chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra; hoạt động của Mặt trận, đoàn thể một số nơi còn nhiều lúng túng trong việc hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện một số chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mặt trận cơ sở chưa chủ động đề xuất chương trình phối hợp với chính quyền trong việc giám sát thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; những vấn đề liên quan thiết thực đến đời sống nhân dân...

Nhìn chung trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp hiệu quả của chính quyền 2 cấp và sự chủ động đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận 2 cấp ở huyện Thuận Bắc, công tác Mặt trận tham gia xây dựng Đảng, chính quyền đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần cùng chính quyền thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt và có hiệu quả chính sách, pháp luật của các cơ quan Nhà nước, phát huy quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; giám sát cán bộ, công chức, đảng viên và thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở địa phương.