CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH LẦN THỨ IX:

Đồng hành và đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà

(NTO) Trong những năm qua, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã khắc phục khó khăn, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội, quốc phòng- an ninh. Các chính sách về đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được thực thi đồng bộ, quyền làm chủ của nhân dân được tôn trọng và phát huy.

Truyền thống đoàn kết, nhân nghĩa, gắn bó cộng đồng được đề cao, các phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh. Cùng với việc tập hợp lực lượng bằng tổ chức, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã chú trọng mở rộng đoàn kết, tập hợp lực lượng thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đã tạo nên sự gắn kết cộng đồng thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân và tập thể
có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Ghi nhận đầu tiên từ Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, có thể nói Cuộc vận động này đã trở thành nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, được Ủy ban MTTQ các cấp hướng dẫn triển khai và đã phát triển sâu rộng, gắn kết nhiều nội dung thiết thực ở cơ sở. Qua 5 năm triển khai, chuyển biến rõ nhất của Cuộc vận động là đã khơi dậy và phát huy được nguồn lực của địa phương, đồng thời nâng cao ý thức tự giác của nhân dân và đạt được kết quả khá toàn diện về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và nâng cao trình độ dân trí; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc; xây dựng nếp sống văn minh, nghĩa tình; bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng; tích cực phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; bảo đảm trật tự xã hội và an toàn giao thông; phát huy, mở rộng dân chủ và giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh… Kết quả, toàn tỉnh đã có 112.828/136.581 hộ (đăng ký) đạt danh hiệu Gia đình văn hoá, chiếm tỷ lệ 82%. Có 378 /402 thôn, khu phố phát động xây dựng khu dân cư văn hoá, trong đó 217 thôn, khu phố được công nhận đạt tiêu chuẩn thôn, khu phố văn hóa, chiếm tỷ lệ 54%.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, MTTQVN các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và của tỉnh, mục đích, ý nghĩa, lợi ích của Chương trình để nhân dân nhận thức đúng, từ đó nêu cao vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. Mặt trận và các tổ chức thành viên ở các địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiến tặng hàng chục nghìn m2 đất và tham gia hàng ngàn ngày công lao động xây dựng đường bê-tông nông thôn, trường học, chợ, trạm xá, kênh mương và đường nội đồng... Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được triển khai ngày càng sâu rộng và nhận được sự quan tâm phối hợp của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện Chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội của tỉnh. 5 năm qua, toàn tỉnh đã huy động được trên 64 tỷ đồng “Quỹ vì người nghèo” của tỉnh, qua đó, Quỹ đã trích trên 58 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 8.897 nhà Đại đoàn kết và nhà 167/CP. Ngoài ra, hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên đã vận động từ các tổ chức, nhà hảo tâm, các tôn giáo… ủng hộ trên 11 tỷ đồng để hỗ trợ trực tiếp cho hàng ngàn hộ nghèo xây dựng và sửa chữa nhà, mua sắm phương tiện sản xuất, hỗ trợ phương tiện đi lại và dụng cụ học tập cho học sinh nghèo hiếu học… Từ những hoạt động thiết thực và hiệu quả của Cuộc vận động đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 12,27% (theo chuẩn cũ) năm 2009, xuống còn 9,34% đầu năm 2014 (theo chuẩn mới). Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp các doanh nghiệp, người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi, thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hoá Việt, thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

Điều cũng đáng ghi nhận nữa là các chương trình phối hợp công tác của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên đã được các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên đồng tình hưởng ứng, tạo thành các phong trào thi đua sôi nổi. Tiêu biểu như: phong trào Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; phong trào Cựu chiến binh gương mẫu với nội dung phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, trung thành-đoàn kết-gương mẫu- đổi mới; phong trào 5 xung kích tình nguyện phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc, 4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp; phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; phong trào thi đua Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo; phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, xây dựng xã hội học tập. Đồng thời phối hợp với các ngành đẩy mạnh thực hiện phong trào Đền ơn đáp nghĩa; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phòng, chống tội phạm và an toàn giao thông; phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại… Các phong trào và cuộc vận động nói trên đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong những năm qua.

Mặt trận các cấp đã vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, giữ vững mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước. Thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ; đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban MTTQVN các cấp và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư. Hàng năm có trên 95% số Ban công tác Mặt trận hoạt động tốt...

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, trong nhiệm kỳ qua đã có 249 tập thể và 260 cá nhân được Thủ tướng, Ủy ban Trung ương MTTQVN, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Uỷ ban MTTQVN tỉnh tặng bằng khen. Ủy ban MTTQVN tỉnh được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; Ủy ban Trung ương MTTQVN tặng 3 cờ thi đua xuất sắc cụm, Bộ Công an tặng 2 cờ thi đua xuất sắc trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, UBND tỉnh tặng 2 cờ thi đua xuất sắc…

Trong nhiệm kỳ mới (2014-2019), MTTQVN tỉnh xác định phương hướng, nhiệm vụ, đó là: Tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết của toàn dân tộc trong tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân, tạo sự đồng thuận của xã hội về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Ủy ban MTTQVN, nhất là công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, cơ chế phối hợp, thống nhất hành động giữa Mặt trận với chính quyền và các tổ chức thành viên, hướng mọi hoạt động về cơ sở, chăm lo xây dựng khu dân cư vững mạnh toàn diện. Nâng cao chất lượng công tác tham gia xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh các hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Tăng cường hoạt động đối ngoại nhân dân, tập trung giáo dục nâng cao lòng yêu nước, kiên quyết giữ vững độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Củng cố thường xuyên tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp đủ sức triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Mặt trận trong những năm tới.

Tin tưởng rằng bằng việc phát huy những thành quả và những kinh nghiệm đã đạt được nhiệm kỳ qua, trong nhiệm kỳ tới MTTQVN tỉnh sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu mới.