XÃ LUẬN:

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

(NTO) Tổ chức Mặt trận có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có thể nói sức thu hút, hiệu triệu, tập hợp của Mặt trận đã góp phần tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu chung.

Trong nhiệm kỳ qua (2009-2014), nhất là thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, cùng với sự phát triển chung của tỉnh, MTTQ đã có nhiều đóng góp quan trọng. Mặt dù còn nhiều khó khăn nhưng với phương châm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực phấn đấu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận cao với các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đại diện các ban ngành đoàn thể phường Kinh DInh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm)
trao nhà tình thương cho hộ bà Bùi Thị May ở khu phố 6. Ảnh: Thanh Long

Nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh với Đảng và Nhà nước, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị-xã hội giám sát việc giải quyết các kiến nghị chính đáng của nhân dân. Triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… với nhiều cách làm sáng tạo, nhiều mô hình và điển hình tiên tiến được xây dựng, phát huy và nhân rộng. Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng đi vào thực chất; vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận đạt được nhiều kết quả rõ nét. Công tác củng cố tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng cán bộ được quan tâm thực hiện thường xuyên…

Tuy nhiên, so với yêu cầu cũng như những khó khăn, thách thức cần phải vượt qua vẫn chưa đạt được như mong muốn. Đó là tính chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu, đề xuất với các cấp ủy Đảng về công tác Mặt trận có lúc, có việc thiếu nhạy bén. Việc nắm bắt, phản ánh đầy đủ tâm tư, nguyện vọng và diễn biến tư tưởng của quần chúng nhân dân, của đoàn viên, hội viên chưa thường xuyên, kịp thời. Công tác giám sát các hoạt động của các cơ quan Nhà nước, cán bộ công chức và đại biểu dân cử còn nhiều hạn chế. Hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng hiệu quả chưa cao…

Để phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Mặt trận, trong nhiệm kỳ mới, Ủy ban MTTQVN tỉnh cần nâng cao chất lượng hoạt động công tác Mặt trận đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia giám sát và phản biện xã hội trên tất cả các lĩnh vực, đời sống xã hội; nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì; đồng thời không ngừng củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là tổ chức Mặt trận ở cơ sở, phát huy tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, góp phần tích cực xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Với tinh thần đổi mới, đổi mới hơn nữa hoạt động của Mặt trận, tin rằng trong nhiệm kỳ tới MTTQVN các cấp trong tỉnh tiếp tục gặt hái nhiều thành công mới.