Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra World Cup

(NTO) Là sự kiện thể thao được người hâm mộ bóng đá chờ đón, World Cup 2014 diễn ra trong 32 ngày (từ 12-6 đến 13-7) với 64 trận cầu. Đây cũng là thời điểm “nhạy cảm” đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội.

Một tháng trước thời điểm trái bóng FIFA World Cup 2014 lăn trên sân cỏ Brazil, Thành ủy Phan Rang – Tháp Chàm đã có Chỉ thị số 27–CT/TU ngày 13-5-2014 về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở đó, lãnh đạo các xã, phường đã đẩy mạnh những biện pháp đảm bảo an ninh trật tự; phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm; củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình quần chúng tự quản ở cơ sở,… Đặc biệt, Công an Tp.Phan Rang – Tháp Chàm đã chủ động triển khai nhiều phương án đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội và các loại tội phạm trên địa bàn. Thiếu tá Nguyễn Xuân Phong, Phó Trưởng Công an thành phố cho biết: Hiện tại, lực lượng công an phối hợp với bảo vệ dân phố đã lập 8 điểm chốt chặn tại các ngã 3, ngã 4, ngã 5, khu vực giáp ranh các huyện; cùng với công an các xã, phường tổ chức tuần tra khép kín địa bàn, vừa đảm bảo trật tự ATGT, phòng chống đua xe trái phép, vừa lặp lại trật tự đô thị, giải tán các nhóm thanh niên tụ tập gây rối. Đối với một số đối tượng, tụ điểm có biểu hiện tổ chức cờ bạc, cá độ bóng đá, đơn vị cũng đã gọi hỏi, răn đe, giáo dục, cho viết cam kết không vi phạm; nhắc nhở và có biện pháp kiểm soát chặt chẽ một số điểm cà phê bóng đá hoạt động từ đêm về sáng để kịp thời xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tổ chức cá độ,…

Từ đầu mùa World Cup đến nay, Công an thành phố đã phát hiện, xử lý 2 vụ trộm cắp tài sản, triệt phá 3 tụ điểm cờ bạc với gần 30 đối tượng. Trước đó, vào khoảng đầu tháng 4, đơn vị đã kết thúc chuyên án đấu tranh với tội phạm trộm mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Kết quả khám phá 9 băng nhóm (25 đối tượng) đã thực hiện 39 vụ trộm cắp xe máy, xe đạp điện. Công an thành phố đã xác lập 2 chuyên án đấu tranh với các loại tội phạm cướp giật và trộm cắp, đột nhập nhà dân.

Không chỉ ở địa bàn thành phố mà ngay tại vùng nông thôn, bà con cũng đang lo lắng về nạn trộm cắp tài sản thời gian gần đây. Anh Võ Ngọc Phương, Trưởng công an xã Bắc Phong (Thuận Bắc) cho biết: Trước mùa World Cup, Công an xã đã gửi thông báo đến các thôn về tình hình hoạt động, phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác. Đồng thời, Công an xã đã lên danh sách các đối tượng, tụ điểm tập trung cá độ bóng đá để kiểm soát và xử lý. Đơn vị cũng bố trí lực lượng tuần tra hàng đêm, tập trung chủ yếu ở tuyến Quốc lộ 1A, các đường liên thôn, liên xã, các trọng điểm về an ninh trật tự.

Cùng với các hoạt động nghiệp vụ từ phía ngành chức năng, người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của cá nhân và gia đình. Thua độ bóng đá, các đối tượng trộm cắp sẽ trở nên liều lĩnh, manh động, thủ đoạn cũng táo bạo hơn. Phụ nữ, trẻ em khi đi lại vào buổi tối nên tránh các tuyến đường vắng, chưa có điện chiếu sáng hoặc ở xa khu dân cư. Sự phối hợp và tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm từ phía nhân dân sẽ góp phần tích cực đảm bảo an ninh trật tự địa phương.