Điểm 10 trọn vẹn cho tình yêu Lịch sử

(NTO) Trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, những giáo viên dạy môn Lịch sử trên địa bàn tỉnh ta nói riêng và trong cả nước nói chung đã phải "chạnh lòng" vì số lượng thí sinh đăng ký dự thi môn Lịch sử quá ít.

Nhưng khi kết quả kỳ thi được công bố, cùng với tin vui đỗ tốt nghiệp chiếm tỷ lệ cao, những giáo viên Lịch sử tỉnh ta chắc chắn sẽ có thêm động lực để gắn bó với bộ môn của mình khi đa số các thí sinh dự thi đều đạt điểm cao, trong đó có tới 24 em đạt điểm 10 tuyệt đối.

 

Em Nguyễn Trường Khánh, học sinh lớp 12 Văn, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn,
1 trong 24 thí sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, tỷ lệ thí sinh hệ THPT có điểm thi tốt nghiệp môn Lịch sử đạt từ 5 điểm trở lên chiếm 99,36%. Trong tổng số 309 thí sinh dự thi, có 24 thí sinh đạt điểm 10; 85 thí sinh đạt điểm 9,5; 79 thí sinh đạt điểm 9… và chỉ có 2 thí sinh đạt 4 và 4,5 điểm. Hệ Giáo dục Thường xuyên điểm số cũng khá cao, tỷ lệ đạt trên 5 điểm chiếm 95,77%, trong đó có 4 thí sinh đạt 9,5 điểm và 13 thí sinh đạt 9 điểm.

Trao đổi với một số “chủ nhân” của điểm 10 môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, chúng tôi đều nhận thấy ở các em một niềm đam mê và tình yêu đặc biệt với môn Lịch sử. Em Cử Thị Diễm Nguyên, học sinh lớp 12C2, Trường THPT Nguyễn Văn Linh, huyện Thuận Nam chia sẻ, “em thích học Lịch sử vì luôn bị lôi cuốn vào các sự kiện và những trang sử hào hùng của dân tộc. Với em cách học Sử tốt nhất là phải nắm vững kiến thức bài giảng của thầy cô, đọc sách giáo khoa, nắm chắc và tạo được sự liên kết giữa các sự kiện. Em nghĩ bất kỳ môn học nào cũng có những điều lý thú riêng, nếu chúng ta biết phát hiện và tạo sự hấp dẫn cho nó thì việc tiếp thu cũng rất dễ dàng”.

Tình yêu Lịch sử với Nguyễn Trường Khánh, học sinh lớp 12 Văn, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cũng được bắt nguồn từ niềm tự hào về truyền thống hào hùng của dân tộc. Khánh chia sẻ, từ nhỏ em đã bị lôi cuốn vào những trang sách về các anh hùng dân tộc. “Em nghĩ, nếu biết cách học thì Lịch sử không phải là một môn học nhàm chán như nhiều người vẫn nghĩ. Để học tốt Lịch sử, siêng năng cũng đóng vai trò hết sức quan trọng nhưng không phải là ghi nhớ một cách máy móc mà phải biết tạo hứng thú cho mình như: gắn mốc thời gian cần nhớ với những ngày ý nghĩa của mình, tạo sự liên kết giữa các sự kiện, xem phim tài liệu lịch sử, liên hệ các sự kiện lịch sử với vấn đề tình hình thời sự hiện nay… Với riêng em thì Lịch sử cũng có những công thức riêng cần phải phát hiện và nắm bắt được để làm bài thật tốt”.

Một điểm chung nữa của những học sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua đó là được học và truyền lại niềm đam mê lịch sử từ những giáo viên hết sức tâm huyết. Khi được hỏi, các em đều khẳng định giáo viên chính là yếu tố quan trọng nhất để dẫn dắt các em đến tới sự tò mò, háo hức khi học lịch sử. Em Phạm Thị Hồng Ngọc, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ: “Em thực sự bị Lịch sử lôi cuốn và quyết định theo học khối C từ khi được học môn học này với thầy giáo Võ Đức An và cô Huỳnh Thị Hoàng Diệu. Chính cô thầy đã truyền lửa cho chúng em bằng những bài giảng hấp dẫn, những câu chuyện về lịch sử với giọng kể lôi cuốn vừa giúp học sinh học thuộc bài ngay tại lớp vừa kích thích trí tò mò để chúng em tìm hiểu thêm những thông tin, kiến thức bên ngoài sách giáo khoa”.

Nhận xét về những bài thi môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, cô giáo Lê Thị Cẩm Hồng, Phó hiệu Trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổ trưởng tổ chấm thi môn Lịch sử của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 cho biết: “Đọc bài làm của các em, tôi có cảm giác như đề thi đã hỏi đúng vấn đề mà các em đang muốn nói, đang muốn thổ lộ… Đặc biệt, ở câu 3b, có phần liên hệ về việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam hiện nay, các em làm khá tốt, chứng tỏ các em rất quan tâm về tình hình đất nước, ý thức được trách nhiệm của người dân quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và cuộc đấu tranh đòi chủ quyền biển, đảo bằng con đường pháp lý quốc tế, bằng phương pháp hòa bình của Đảng, nhà nước và nhân dân ta”.

Điểm thi môn Lịch sử năm nay cao cũng là điều dễ hiểu vì học sinh được tự chọn môn thi, những thí sinh thi Sử đa số đều là những em thật sự yêu thích, có sự đầu tư và có định hướng thi đại học, cao đẳng. Dẫu số lượng đăng ký dự thi không nhiều nhưng những điểm 10 cùng với tình yêu và niềm đam mê của các em chính là món quà dành tặng cho những giáo viên dạy môn Lịch sử, tiếp thêm động lực cho các thầy cô tiếp tục truyền lửa vào mỗi bài giảng của mình, để giúp học sinh có cái nhìn đúng đắn và yêu hơn môn Lịch sử.