Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2014-2015: Diễn ra nghiêm túc và đúng quy chế

(NTO) Ngày 24-6, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2014-2015 trên địa bàn tỉnh ta đã diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Toàn tỉnh có 262 thí sinh (TS) vắng thi, không có trường hợp nào vi phạm quy chế.

Năm nay, toàn tỉnh có 6.889 TS đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT, trong đó 110 học sinh được tuyển thẳng vào các trường THPT công lập, 591 TS đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và 6.298 TS đăng ký vào 17 trường THPT còn lại. Ngành GD&ĐT đã thành lập 21 hội đồng (HĐ) coi thi vào lớp 10 THPT và 1 HĐ coi thi vào lớp 10 chuyên Lê Quý Đôn với 287 phòng thi và huy động 1.004 cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ công tác thi.

 
Các thí sinh hoàn thành môn Toán tại Hội đồng coi thi Trường THCS Lê Hồng Phong.
Ảnh: V.M

Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT hệ công lập của năm học 2014-2015 là 5.892 học sinh, trong đó Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tuyển 255 học sinh, 2 trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh và Phổ thông Dân tộc nội trú Pi-năng-tắc tuyển 197 học sinh, các trường THPT công lập còn lại tuyển 5.440 học sinh. Theo kết quả đăng ký dự thi, 2 trường có tỷ lệ chọi cao nhất là THPT Chu Văn An, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm và THPT Phan Chu Trinh, huyện Ninh Hải đều là 4,2.

Sáng 24-6, các TS dự thi môn Ngữ văn, thời gian làm bài là 120 phút. Nhờ thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, sở, ngành liên quan nên mọi công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho công tác thi tại tất cả các HĐ đều được thực hiện rất tốt. Năm nay, tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đều có đặt HĐ thi. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐ coi thi Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh cho biết, HĐ có 157 TS dự thi, trong đó có 70 TS nhà xa như ở huyện Thuận Nam, Thuận Bắc, Ninh Sơn đã được nhà trường bố trí phòng ở miễn phí tại khu ở nội trú của trường và có căng-tin phục vụ cơm trưa cho các em.

Đề thi cả 2 môn Toán và Ngữ văn đều được các giáo viên và TS cho là sát với chương trình lớp 9 phổ thông, không đánh đố học sinh. Đề môn Ngữ văn gồm có 3 câu, trong đó câu 2 (3 điểm) yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về “hình ảnh những người lính đang canh giữ biển đảo quê hương; những cán bộ, chiến sỹ trên tàu cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam ngày đêm trên biển Đông làm nhiệm vụ đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 trái phép ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta trong những ngày gần đây”. Đây cũng là phần đề được nhiều học sinh tỏ ra thích thú và tâm đắc nhất. Em Trần Quỳnh Luận, học sinh Trường THCS Trần Thi (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) dự thi tại HĐ thi Trường THPT Nguyễn Trãi chia sẻ: “Em không phải là học sinh giỏi văn nhưng rất tự tin về bài làm của mình, đặc biệt là ở câu 2. Em nghĩ rằng, đây cũng là cơ hội để học sinh chúng em được thể hiện tình yêu, sự khâm phục tới các anh, các chú đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”. Cô giáo Bùi Thị Thủy, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Thái Bình, huyện Ninh Hải cho rằng: “Đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay ngắn gọn, dễ hiểu, nội dung đúng trọng tâm cơ bản của chương trình và có khả năng phân loại học sinh. Đặc biệt, câu 2 (nghị luận xã hội) đề cập đến vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo là phù hợp với nhận thức của học sinh lớp 9, lồng ghép, tích hợp khéo léo vấn đề thời sự của đất nước, thông qua đó, giáo dục niềm tự hào và khơi dậy lòng yêu nước trong thế hệ trẻ hiện nay”.

Đồng chí Lương Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo cho biết, toàn tỉnh có 262 TS vắng thi, không có trường hợp nào vi phạm quy chế. Kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2014-2015 dự kiến sẽ được công bố vào trung tuần tháng 7- 2014. TS và phụ huynh có thể truy cập vào trang web của Sở GD&ĐT hoặc Báo Ninh Thuận điện tử (NTO) để xem kết quả thi.

Ngày 25-6, các TS dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tiếp tục dự thi các môn chuyên của mình.