Phường Thanh Sơn: Làm tốt công tác giữ gìn ANTT

(NTO) Phường Thanh Sơn (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm) có gần 12 nghìn dân, tiếp giáp với 5 phường: Đài Sơn, Phủ Hà, Kinh Dinh, Mỹ Bình và Tấn Tài.

Được coi là trung tâm kinh tế-chính trị-văn hóa của Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, ngoài những trung tâm thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa thu hút số lượng đông người tham gia, tới vui chơi, giải trí như Quảng trường 16 Tháng 4 hay Trung tâm Văn hóa tỉnh thì tại đây, còn có rất nhiều loại hình kinh doanh như nhà nghỉ, nhà hàng, nhà trọ… nên việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự là hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, quản lý các khu nhà chung cư và chợ Thanh Sơn cũng là một trong những vấn đề quan tâm được đặt ra đối với chính quyền địa phương. Giải thích rõ hơn về tính đặc thù của phường, đồng chí Mạc Như Hân, Chủ tịch UBND phường Thanh Sơn cho biết, phường có hơn 20% nhân khẩu là tạm trú, số người dân ở nơi khác tới sinh sống và làm việc tại khu vực phường là rất cao. Thực tế, các đối tượng phạm tội, vi phạm an ninh trật tự phần lớn rơi vào những người ở địa bàn khác đến. Do đó, công tác quản lý các đối tượng cũng như phòng ngừa tội phạm gặp không ít khó khăn.

Người dân vui chơii tại khu vực Quảng trường 16 Tháng 4. Ảnh: Sơn Ngọc

Là đơn vị trực tiếp tham mưu, thực hiện việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an phường Thanh Sơn vừa phối hợp với Công an Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, vừa tích cực kết hợp với các phường giáp ranh giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự. Đồng thời, đơn vị cũng triển khai các biện pháp nghiệp vụ trên địa bàn, huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể địa phương, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Trung tá Nguyễn Văn Sĩ, Trưởng Công an phường Thanh Sơn, cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn xảy ra 14 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, giảm 11 vụ so với cùng kỳ. Trong đó, chiếm đa số là các vụ trộm cắp tài sản, xe máy, xe đạp điện. Lực lượng công an phường phối hợp với các đơn vị bảo vệ dân phố, dân phòng, tổ an ninh tự quản đã tổ chức 720 ca tuần tra kiểm soát với gần 1.600 lượt người tham gia. Qua đó, đã phát hiện, ngăn chặn 2 vụ trộm tài sản; nhắc nhở, giải tán 7 tụ điểm đánh bạc nhỏ; đẩy đuổi 12 nhóm đối tượng thanh-thiếu niên tụ tập ăn nhậu gây mất trật tự; nhắc nhở trên 40 trường hợp mất cảnh giác, để xe máy trước nhà, ngủ quên khóa cửa,… Lực lượng công an phường đã gọi hỏi, răn đe 45 đối tượng hình sự trên địa bàn, đưa ra kiểm điểm trước dân 2 trường hợp, thông báo những cá nhân vi phạm trật tự ATGT trước các cuộc hợp dân. Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp với Công an Tp.Phan Rang – Tháp Chàm tuần tra đảm bảo trật tự ATGT, trực tiếp xử phạt 10 trường hợp vi phạm, nhắc nhở 156 trường hợp. Hiện tại, toàn phường Thanh Sơn có trên 2.000 hộ dân đã thực hiện việc ký cam kết bảo đảm thực hiện pháp luật về ATGT trên địa bàn.

Để đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị, góp phần xây dựng thành phố xanh- sạch-đẹp, chính quyền phường Thanh Sơn đã nỗ lực đưa việc kinh doanh, buôn bán trên 3 tuyến đường: Ngô Gia Tự, Quang Trung, Hồ Xuân Hương cơ bản đi vào ổn định. Theo đó, các hộ dân buôn bán ở đây phải thực hiện ký cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, có hợp đồng kinh doanh tạm thời và dành 1,5 mét vỉa hè cho người đi bộ.

Phát huy những kết quả đạt được, trong 6 tháng cuối năm, phường Thanh Sơn tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; củng cố, nâng cao hiệu quả các mô hình tự quản về an ninh trật tự theo hướng tinh gọn, hoạt động có chất lượng, hiệu quả; tăng cường công tác quản lý đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện…