HỒ SƠ - VỤ ÁN:

Lật tẩy băng nhóm cạy cốp xe trộm tài sản bằng kế "mỹ nhân"

(NTO) Trong 101 kiểu sa lưới của các loại tội phạm thì sa lưới vì mỹ nhân kế không phải là ít, tuy nhiên, đối với một cậu học sinh lớp 10 trót vướng vào con đường trộm cắp và bị sa lưới vì kế mỹ nhân thì quả là hiếm gặp. Câu chuyện cách đây gần ba năm nhưng mỗi khi nhắc lại vụ án hài hước này, các cán bộ công an phường Kinh Dinh, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm không khỏi phì cười.

Trở thành ăn trộm vì muốn giúp bạn kiếm tiền nộp phạt

Hai anh em ruột Phan Võ Thế Xuân (SN 1993) và Phan Võ Hải Dương (SN 1995) ở đường Hai Bà Trưng, thành phố Đà Lạt. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên phải khăn gói xuống Ninh Thuận tìm kế sinh nhai. Cậu em may mắn xin được một chân trông coi bãi giữ xe đạp tại Công viên Hồ Cá, đường 16/4, phường Thanh Sơn, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm với mức lương 1 triệu đồng/tháng. Cũng tại đây, hai anh em Xuân– Dương làm quen và kết bạn với Nguyễn Phúc C. (SN 1994, ở thôn Hộ Diêm, xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải), học sinh lớp 10, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và Đặng Nhật T. (SN 1994, ở phường Đài Sơn, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm), học sinh lớp 12, trường iSCHOOL thuộc địa bàn phường Thanh Sơn và Linh (bạn gái của Xuân) ở phường Đông Hải.

Một bữa nọ, C. đi xe đạp điện chở 3, lại không đội mũ bảo hiểm nên bị Công an lập biên bản xử phạt, giam xe. Sợ ba mẹ la, C. tìm đến các bạn nhờ vay mượn tiền nộp phạt để lấy xe ra. Với mức lương 1 triệu đồng/tháng, hai anh em Xuân – Dương sống còn không đủ, lấy đâu mà giúp bạn. Còn T. và Linh thì đang đi học, ăn bám cha mẹ nên làm gì có tiền. Sau một hồi bàn bạc, Linh đưa ra ý kiến chỉ có hành nghề “hai ngón” mới có tiền cứu bạn. Nói là làm, chúng "hành nghề" ngay tại bãi giữ xe với chiêu “cạy cốp xe khoắng tài sản”.

Buổi tối, công viên Hồ Cá là nơi để mọi người vào hóng gió, tập thể dục, những đôi tình nhân tâm sự và tất nhiên là họ phải gởi xe ngoài bãi. Lợi dụng tình thế này, chúng chia nhau kẻ cảnh giới, người đứng quay lưng với đuôi xe, dùng hai tay nạy yên xe cho đồng bọn luồn tay bên phía sườn xe lấy tài sản của chủ xe để trong cốp xe. Phi vụ đầu tiên chúng kiếm đủ tiền cho C. nộp phạt, còn dư được một ít rủ nhau đi ăn uống mừng chiến thắng. Thấy dễ ăn, chúng tiếp tục ra tay để kiếm tiền tiêu xài. Cụ thể, 20h ngày 12-10-2011, Xuân và C. cảnh giới để Dương luồn tay xương vào cốp xe AirBlade lấy được 1 điện thoại di động bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. 21h ngày 22-10-2011, chúng lại tiếp tục phân chia nhau hành sự, lần ra quân này, bọn chúng trúng đậm khi khoắng được 3 triệu đồng trong cốp xe Atila của một khổ chủ, chúng chia nhau mỗi đứa 6 trăm ngàn. Thường thì Dương và T. được giao nhiệm vụ luồn tay vào cốp lấy tài sản vì hai tên này có vóc dáng gầy, tay nhỏ nên dễ luồn. Xuân và C. thay nhau cảnh giới và cạy yên xe vì chúng to con và có sức khỏe hơn. Vì bọn chúng thực hiện hành vi khá tinh vi, không để lại dấu vết, nên khi phát hiện mất tài sản trong cốp xe thì khổ chủ cũng chẳng biết được là mất ở đâu, vào thời gian nào. Thế nên thực trạng mất tài sản trong cốp xe một cách bí ẩn vẫn tiếp diễn. Kẻ ăn mảnh thì ung dung, hí hửng, người mất của thì ngơ ngác, bàng hoàng, nếu như không có một ngày, tên trộm nhí vướng vào... "mỹ nhân" kế.

Sa lưới vì kế mỹ nhân

Tối ngày 29-10-2011, bọn chúng tiếp tục “diễn tuồng” với chiếc xe Air Blade của anh T. – một chiến sĩ công an vào công viên hóng gió, lấy đi một ĐTDĐ. Tên C. được giao nhiệm vụ giữ “chiến lợi phẩm” để tìm cách tiêu thụ. Lúc này, bạn gái của anh T. từ ngoài Bắc điện vào, tên C. nghe máy buông lời chọc ghẹo khiến bạn gái anh T. chẳng hiểu đầu cua tai nheo thế nào cho đến khi liên lạc được với anh T. thì mới biết người nghe máy là tên trộm điện thoại của bạn trai mình.

Có lẽ vì cái giọng nói ngọt ngào, êm dịu của con gái miền Bắc đã khiến cho tên trộm tuổi học trò mê mẩn thế nên sau khi bán điện thoại của anh T., tên C. không quên ghi lại số điện thoại của bạn gái anh T. để tiếp tục thả lời ong bướm. Hắn dùng điện thoại của mình gọi cho bạn gái anh T. tán tỉnh. Tương kế tựu kế, anh T. đã hướng dẫn bạn gái lời qua, lời lại với tên trộm hòng lần ra tung tích. Sau vài lời thăm hỏi, để chứng tỏ mình là người đàng hoàng, tên C. không ngần ngại thổ lộ gốc gác của mình là học sinh lớp 10, hiện đang theo học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Ninh Thuận. Chân tướng tên trộm đã dần lộ diện, anh T. liền đến công an phường Kinh Dinh để trình báo sự việc và không quên cung cấp nguồn tin về đối tượng mà anh thu thập được từ kế "mỹ nhân".

Nhận được tin báo từ anh T., Công an phường Kinh Dinh đã cử cán đến Trung tâm giáo dục thường xuyên để làm rõ chân tướng đối tượng. Sau khi làm việc với Ban giám hiệu nhà trường để giúp đỡ, phối hợp điều tra làm rõ. Để tránh đối tượng bị manh động sẽ phi tang điện thoại cao chạy xa bay, Công an phường Kinh Dinh đã nhờ cô bạn gái của anh T. gọi lại vào số máy của tên C. trong giờ ra chơi và công an phường bí mật theo dõi hành vi của tên C. Khi vừa thấy số máy của bạn gái anh T. gọi đến, tên C. không chút hồ nghi, vui vẻ bấm nút “a lô”. Hắn không thể ngờ, ở một góc khuất tầm nhìn, mọi di biến động của hắn đều không qua khỏi cặp mắt của các chiến sĩ Công an đang bí mật theo dõi. Kết thúc cuộc gọi, tên C. còn đang ngây ngất với niềm vui thì bỗng xám mặt vì sự xuất hiện bất ngờ của mấy chú Công an. Hắn ngoan ngoãn đi theo về công an phường.

Từ lời khai của tên C., đồng bọn của hắn là hai anh em ruột Xuân – Dương và T. lần lượt bị triệu tập đến Công an phường. Băng nhóm này bị lật tẩy cũng không có nghĩa tình trạng cạy cốp xe trộm tài sản không còn tái diễn nữa. Thế nên, sự cảnh giác của người dân bao giờ cũng là cần thiết.