Thuận Nam: Nông dân trồng cỏ voi làm thức ăn cho gia súc mùa hạn

(NTO) Thời tiết khô hạn kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất và chăn nuôi trên diện rộng. Trước thực trạng đó, nông dân địa phương đã có nhiều phương án nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại trong sản xuất, như: chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng diện tích cây hoa màu, đậu các loại; chủ động di chuyển đàn gia súc từ vùng cao xuống đồng bằng, nhằm tận dụng nguồn nước và các loại phụ phẩm nông nghiệp.

 
Nông dân xã Phước Nam thu hoạch cỏ voi bảo đảm nguồn thức gia cho đán gia súc.

Một trong những cách làm hiệu quả nhất mà người chăn nuôi đang áp dụng là trồng cỏ voi làm thức ăn cho gia súc. Thời gian trồng thích hợp là từ tháng 2 đến tháng 5, thu hoạch lần đầu khi cỏ có thời gian sinh trưởng 60-70 ngày, độ cao cỏ đạt 1,5m, thu tái sinh với chu kỳ 25-40 ngày. Chu kỳ kinh tế của cỏ voi là từ 3-4 năm, nếu chăm sóc tốt sẽ cho sản lượng cao trong nhiều năm liền.

Nhận thấy được những ưu điểm từ loại cỏ voi, nhiều nông hộ trên địa bàn huyện Thuận Nam sau khi thu hoạch vụ đông – xuân sớm đã bắt tay vào việc cải tạo đất để trồng cỏ. Bà Đạt Thị Hương, ở Nho Lâm, xã Phước Nam, sau khi thu hoạch bắp, gia đình chị tập trung làm đất để trồng 2 sào cỏ vào cuối tháng 3, đến nay đã cho thu hoạch. Chị Hương cho biết: “Cỏ voi dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, nên đợt này nhà tôi trồng hơn 2 sào, trừ hết chi phí thì mỗi tháng gia đình tôi thu trên 2,5 triệu đồng”. Ông Đạt Trung Thành, ở Văn Lâm 4, xã Phước Nam, đã dành hơn 3 sào đất trồng cỏ cho đàn cừu 30 con và 5 con bò, phần cỏ dư mỗi tháng ông bán được hơn 1 triệu đồng. Ông Thành chia sẻ: “Tôi nuôi bò, cừu theo mô hình khép kín, không chăn thả, ngoài việc tận dụng phụ phẩm nông nghiệp như thân cây bắp, đậu, rơm, thì cỏ voi là thức ăn chủ yếu. Do chủ động về nguồn thức ăn nên đàn gia súc ít mắc bệnh, phát triển tốt và không bị ảnh hưởng bởi thời tiết khô hạn. Mỗi năm gia đình thu lãi hơn 50 triệu đồng từ việc nuôi bò vỗ béo”.

Có thể nói, việc trồng cỏ voi không chỉ mang thu lại thu nhập đáng kể cho kinh tế gia đình, mà nhờ đó bà con nông dân huyện Thuận Nam đã chủ động nguồn thức ăn cho đàn gia súc, nhất là vào thời điểm khô hạn kéo dài như hiện nay.