Hội Cựu chiến binh tỉnh: Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh

(NTO) Là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, những năm qua Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cán bộ, hội viên, các tầng lớp nhân dân thi đua yêu nước, tăng cường đoàn kết, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, lao động sáng tạo, làm giàu chính đáng.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Thực hiện chương trình phối hợp thống nhất hành động giữa Hội CCB với Ủy ban Mặt trận TQVN về “Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh”, những năm qua, cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh đã không ngừng phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, tích cực hưởng ứng và tham gia tất cả các phong trào, các cuộc vận động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được nhân rộng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Các đại biểu Hội CCB tỉnh xem triển lãm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
tại Bảo tàng Ninh Thuận. Ảnh: VM

Những hoạt động ý nghĩa đầu tiên phải kể đến của hội viên Hội CCB tỉnh ta đó là việc tích cực tham gia vào Chương trình mục tiêu Quốc gia “Xây dựng nông thôn mới”. Không chỉ tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, kêu gọi nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết…, các CCB còn là những tấm gương sáng đi đầu trong việc hiến đất, đóng góp ngày công để xây dựng nông thôn mới. Điển hình như: Hội viên Hội CCB xã Bắc Phong đã hiến đất làm kênh mương trạm bơm trị giá trên 300 triệu đồng, Hội CCB các xã: Thanh Hải, Xuân Hải (Ninh Hải) và Hòa Sơn, Lương Sơn (Ninh Sơn) đã góp hàng trăm ngày công lao động và tự nguyện hiến đất làm đường nông thôn…

Các phong trào “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Phòng chống tội phạm”… ở các địa phương luôn có hội viên Hội CCB là lực lượng nòng cốt. Được nhân dân tin yêu, lại có trình độ hiểu biết về pháp luật với cách nói chuyện “thấu tình đạt lý”, các CCB là thành viên trong các tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông, các tổ hòa giải ở thôn, khu phố… đã góp phần hòa giải thành hàng trăm vụ việc mâu thuẫn tranh chấp, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân; vận động đối tượng phạm tội ra đầu thú; tham gia quản lý giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá, tha tù về địa phương để hoàn lương, tiến bộ, hòa nhập cộng đồng… giúp cho tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó bền chặt.

Cùng với công tác chăm lo đời sống cho hội viên và các tầng lớp nhân dân, các cấp Hội luôn tích cực thực hiện phong trào đền ơn, đáp nghĩa, chính sách hậu phương quân đội và đặc biệt chú trọng phối hợp với Đoàn Thanh niên giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, truyền thống quê hương, ý thức chấp hành pháp luật và đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ bằng nhiều hình thức như: hành quân về nguồn thăm lại chiến khu xưa, tọa đàm, giao lưu với nhân chứng lịch sử… Với phương châm “Nơi nào có tổ chức Hội CCB, nơi đó có tổ chức Đoàn vững mạnh” – các cấp Hội CCB đã có nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ, góp phần củng cố các tổ chức cơ sở Đoàn ở địa phương. Hình ảnh những CCB giản dị với những câu chuyện lịch sử hào hùng, những lời căn dặn và bài học về đạo đức, lối sống cách mạng… luôn là những hoạt động được đoàn viên, thanh niên háo hức đón nhận.

Hội viên Hội CCB đã nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, nhanh chóng thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Hiện nay, CCB tỉnh ta hầu hết đều có công ăn việc làm, đời sống tương đối ổn định. Trong đó, có 42 doanh nghiệp, 38 trang trại, 110 gia trại do hội viên CCB làm chủ. Từ năm 2009 đến nay, các cấp Hội đã tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ để xóa được 279 căn nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên; vận động cán bộ, hội viên và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chung tay xây dựng được 40 căn nhà “Tình đồng đội”, góp phần đáng kể vào chương trình an sinh xã hội của địa phương.

Những việc làm cụ thể, thiết thực của CCB tỉnh ta trong thời gian qua đã đi sâu vào lòng người, tạo sự tin tưởng và đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, đó cũng chính là sức mạnh chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.