Lực lượng vũ trang tỉnh: Qua 3 năm thực hiện "Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo"

(NTO) Từ năm 2011, Bộ CHQS tỉnh triển khai chủ trương mỗi năm các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tham gia “Xóa môt hộ đói, giảm một hộ nghèo” trên địa bàn đóng quân.

Đến nay đã có 10 cơ quan, đơn vị tham gia “Xóa môt hộ đói, giảm một hộ nghèo”, đó là: Cơ quan Bộ CHQS tỉnh, Trường Quân sự, Trung đoàn 896 và Cơ quan quân sự 7 huyện, thành phố. Các cơ quan, đơn vị được giao tham gia “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” ở các địa bàn làm công tác dân vận đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng ở địa phương, khảo sát kỹ từng gia đình về nhu cầu, khả năng, nguyện vọng để có hướng giúp đỡ họ giảm nghèo một cách thiết thực. Trên cơ sở khảo sát, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp với địa phương và gia đình xây dựng kế hoạch, lộ trình, tính toán hỗ trợ, xác định công việc của đơn vị, gia đình và địa phương, quy định mốc thời gian cụ thể. Các đơn vị đều xác định việc “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” theo hướng giúp đỡ gia đình về vốn, công sức bộ đội, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, canh tác, trồng trọt, đồng thời phát huy được trí tuệ và sức lao động của chính gia đình, bảo đảm thoát nghèo một cách bền vững.

Nhiều đơn vị đã có những cách làm mang lại hiệu quả thiết thực. Cơ quan quân sự huyện Thuận Nam hỗ trợ gia đình ông Báo Đen, ở xã Phước Nam 11 triệu đồng mua được 2 con bò để nuôi vỗ béo, sau hơn một năm chăm sóc bán được 27 triệu đồng, gia đình lấy tiền lãi tiếp tục mua một số bò khác về vỗ béo. Cơ quan quân sự huyện Ninh Sơn hỗ trợ gia đình ông Trần Thanh Trân, ở xã Lâm Sơn 2 con bò cái đẻ, sau hơn một năm đẻ được 2 con, qua thời gian chăm sóc gia đình bán được 30 triệu đồng làm vốn phát triển chăn nuôi. Cơ quan Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ gia đình ông Nguyễn Đức Minh, ở xã Phước Dinh số vốn 15 triệu đồng để sửa chữa ghe thuyền, mua sắm ngư lưới cụ đánh và các trang bị đánh bắt hải sản, bình quân mỗi ngày thu được 100 đến 150 ngàn đồng… Ngoài việc hỗ trợ vốn, hướng dẫn kỹ thuật, giúp đỡ công sức, các đơn vị còn sử dụng “Hũ gạo vì người nghèo” tiết kiệm từ bữa ăn hàng ngày của bộ đội tại bếp ăn tập thể để giúp đỡ cho các gia đình những lúc khó khăn. Qua 3 năm thực hiện, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã tham gia giúp đỡ 15 hộ nghèo, đến nay đã có 5 hộ gia đình được địa phương công nhận thoát nghèo.

Chủ trương “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị; trở thành chỉ tiêu thi đua, làm cơ sở để đánh giá, nhận xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức Đảng và đơn vị. Hàng năm Bộ CHQS tỉnh đều có kế hoạch phân công các cơ quan, đơn vị tham gia “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” ở địa bàn làm công tác dân vận, địa bàn đóng quân hoặc địa phương kết nghĩa. Sau khi được địa phương công nhận thoát nghèo sẽ điều chỉnh kế hoạch chuyển sang giúp đỡ gia đình khác. Thông qua việc tham gia “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” để bồi dưỡng phương pháp tác phong công tác dân vận của cán bộ, chiến sĩ, làm tốt công tác vận động quần chúng, góp phần tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương, xây dựng thế trận lòng dân, xây dựng mối quan hệ máu thịt quân dân ngày càng tốt đẹp và vững chắc.