HỒ SƠ - VỤ ÁN:

Đấu tranh chuyên án N987

(NTO) Đầu năm 1984, ta đã cơ bản giải quyết được vấn đề FULRO trên địa bàn tỉnh Thuận Hải (cũ). Tuy nhiên, với âm mưu chống phá cách mạng đến cùng lại được các thế lực thù địch hà hơi, tiếp sức và nuôi dưỡng nên một số đối tượng FULRO vẫn lén lút hoạt động, với thủ đoạn chia thành các toán nhỏ, ẩn náu ngoài rừng, gây bất ổn về tình hình an ninh trật tự…

Cuối tháng 7-1987, được quần chúng nhân dân báo tin có một toán FULRO hoạt động tại khu vực Ya Chiu- Chin Sa (Phía Bắc nhà máy thủy điện Đa Nhim), Công an huyện Ninh Sơn đã cử trinh sát khẩn trương nắm tình hình, xác minh nguồn tin. Bước đầu, Công an huyện Ninh Sơn xác định nhóm FULRO này gồm 3 tên có trang bị vũ khí, gồm 2 AR15 và 1 Ga răng, hiện đang ẩn náu trong một hang đá thuộc khu vực núi Ya Chiu- Chin Sa.

Được sự chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an huyện Ninh Sơn đã xác lập chuyên án mang bí số N987. Ban chuyên án gồm 6 đồng chí do đồng chí Huỳnh Thế Kỳ- Phó trưởng Công an huyện (nay là Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận) làm Trưởng Ban chuyên án; đồng chí Lê Văn Thênh- Phó Trưởng Ban chỉ huy An ninh, Trưởng phòng Chống phản động Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo chuyên án.

Với mục tiêu bắt gọn toán FULRO này, phục vụ yêu cầu công tác đánh địch lâu dài, đồng chí Trưởng ban chuyên án đã phân công cán bộ nắm quy luật ăn, ở đi lại, cũng như mối quan hệ giữa các toán FULRO với nhau. Sau một thời gian khẩn trương điều tra, xác minh được biết trong toán này có 1 đối tượng tên là Ha Nghinh thường vào các thôn, ấp để trao đổi mua bán lâm sản lấy lương thực, thực phẩm và các loại nhu yếu phẩm.

Ban chuyên án xác định, muốn xóa sổ toán Pulro này phải tìm cách bắt sống Ha Nghinh. Sau nhiều cuộc họp, nhiều kế hoạch đưa ra bàn bạc, cuối cùng Ban chuyên án quyết định …

“Điệu hổ ly sơn”

Tối 12-9-1987, được sự hướng dẫn của lực lượng trinh sát, kế hoạch “điều” Ha Nghinh về làng được một cơ sở của ta thực hiện hết sức tỷ mỷ. 2 tổ công tác được bố trí mật phục ở địa điểm có thể nói là “yết hầu” trên con đường dẫn từ khu vực núi Ya Chiu-Chin Sa về thôn Gòn (xã Lâm Sơn) để tạo thế bất ngờ. Theo quy luật, khoảng trời nhá nhem tối là Ha Nghinh đã vào đến làng để bán lâm sản rồi mua lương thực, thực phẩm quay trở lại rừng, thế nhưng đêm hôm đó đã quá 19h vẫn chưa thấy Ha Nghinh xuất hiện. Mọi ánh mắt dõi nhìn, nhưng con đường vắng lặng không một bóng người…

Thời gian chậm chạp trôi... đến 20h, dưới bóng đêm mờ ảo, 2 bóng đen xuất hiện. Không mấy khó khăn, lực lượng trinh sát phát hiện cơ sở của ta đi trước mang gùi, còn phía sau là Ha Nghinh… Khi cả 2 đã bước trọn vào khu vực chốt chặn, 2 cán bộ trinh sát của ta bất ngờ chồm tới, quật ngã Ha Nghinh khiến hắn không kịp trở tay, mặc dầu khẩu súng Ga răng trong tay hắn đạn đã lên nòng.

Ha Nghinh được đưa về tại nhà khách A1 (thuộc Nhà máy Thủy điện Đa nhim), cán bộ điều tra khẩn trương khai thác ngay trong đêm. Vừa thuyết phục, vừa cảm hóa, cuối cùng Ha Nghinh đã khai báo. Hắn cho biết, hiện nay đang là Thượng sỹ nhất, giữ chức vụ nhân viên an ninh tình báo của Bộ An ninh FULRO. Trong toán FULRO này, ngoài Ha Nghinh còn có 2 tên khác là Ya Khía, Trung úy xã trưởng và Ya Thanh, Trung sỹ xã phó An ninh FULRO. Đối chiếu lời khai của đối tượng với công tác nắm tình hình, ta đã có đủ cơ sở kết luận lời khai của Ha Nghinh là đúng sự thật.

Kế hoạch bắt 2 đối tượng Pulro còn lại được nhanh chóng hoàn thiện ngay trong đêm.

Vào hang cọp bắt cọp

Đồng chí Trưởng ban chuyên án quyết định trực tiếp gặp Ha Nghinh, dùng chính Ha Nghinh vào tận hang ổ truy bắt đồng bọn.

Kế hoạch được thống nhất. Tổ công tác gồm đồng chí Trưởng Ban chuyên án cùng 4 thành viên: đồng chí Đoàn Văn Bình-Đội trưởng An ninh (Nguyên trưởng Công an huyện Ninh Sơn-nay đã nghỉ hưu); đồng chí Võ Bá Long-Đội phó An ninh (nay là Trưởng phòng PA88, Công an Ninh Thuận); đồng chí Nguyễn Văn Thành-cán bộ phòng PA16, Công an tỉnh Thuận Hải (nay là Phó Trưởng phòng PV28- Công an tỉnh Bình Thuận); đồng chí O Rai Nao-Cán bộ Đội An ninh Công an huyện Ninh Sơn (nay đã nghỉ hưu), sẽ cùng Ha Nghinh vào tận khu vực trú ngụ của chúng để truy bắt những tên còn lại.

3h sáng ngày 13-9-1987, Tổ công tác băng theo đường rừng nhằm hướng Bắc, tiến về khu vực Ya Chiu- Chin Sa. Đang là mùa mưa, đường trơn như đổ mỡ. Vượt qua 2 ngọn núi, con đường càng trở nên nguy hiểm với một bên là vách đá cheo leo, một bên là vực thẳm…

Ròng rã gần một ngày băng rừng, lội suối, Ha Nghinh cho biết đã gần đến khu vực nơi chúng trú ngụ. Lúc này đồng chí Nguyễn Văn Thành bỗng bị sốt cao, không thể đi được. Các đồng chí trong nhóm hội ý và quyết định để đồng chí Thành ở lại trong một chòi bỏ hoang của đồng bào dân tộc thiểu số rồi tiếp tục lên đường.

Khi còn cách miệng hang (nơi trú ngụ của bọn chúng) chừng 200m, Tổ công tác dừng lạị, đồng chí Trưởng Ban chuyên án phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Được biết lần này Ha Nghinh về làng còn tìm người để bán ngà voi nên phương án của ta là cử 1 đồng chí giả dạng người mua ngà voi đi cùng Ha Nghinh vào hướng tây cửa hang, còn lại sẽ mai phục sẵn ở hướng đông cửa hang để kịp thời hỗ trợ. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, đồng chí Võ Bá Long (là cán bộ vừa được điều chuyển công tác từ Công an tỉnh về Công an Ninh Sơn được phân công đi cùng Ha Nghinh.

Nhưng khi đồng chí Võ Bá Long cùng Ha Nghinh vào đến nơi thì không có Ya Khía, Ya Thanh trong hang. Sau khi kiểm tra, đồng chí Long phát hiện lò than vừa được ủ, tro đang nóng, chứng tỏ bọn chúng chưa thể đi xa. Đồng chí Long dẫn Ha Nghinh quay trở lại, báo cáo tình hình. Tổ công tác tranh thủ hội ý, phương án mới được đưa ra: đồng chí Trưởng Ban chuyên án và đồng chí Long sẽ cùng Ha Nghinh trở lại hang bí mật ém sẵn. Riêng Ha Nghinh có “nhiệm vụ” khi Ya Khía, Ya Thanh trở về thì tìm cách “điệu” chúng xuống khu vực bếp để ăn bánh mì mà Ha Nghinh vừa mang về; đồng thời lấy súng của chúng đặt sang góc hang ngoài tầm với.

Theo đúng kế hoạch, sau khi trở lại hang, đồng chí Trưởng Ban chuyên án cùng đồng chí Võ Bá Long dùng tấm liếp mà chúng thường phơi lâm sản để ngụy trang nấp sau cửa hang, còn Ha Nghinh ngồi nướng thịt và bánh mỳ bên lò than. Khoảng chừng hơn 1 giờ đồng hồ thì có tiếng chân người đi vào. Qua tấm liếp ta phát hiện chỉ có 1 tên. Mục tiêu là bắt sống đối tượng nên ta không nổ súng, chỉ đề phòng Ha Nghinh làm phản nhưng hắn đã làm đúng như yêu cầu của ta. Ya Thanh vừa bước vào đã được Ha Nghinh vồn vã chạy ra săn đón, rồi kéo tay chỉ vào “chiến lợi phẩm” đang bốc mùi thơm ngào ngạt. Ya Thanh không một chút nghi ngờ, ngồi xuống chuẩn bị đánh chén, Ha Nghinh nhẹ nhàng lấy khẩu súng đặt qua 1 bên. Chỉ chờ có vậy, đồng chí Huỳnh Thế Kỳ và Võ Bá Long bật qua tấm liếp chĩa súng vào Ya Thanh. Quá sợ hãi, Ya Thanh chỉ biết giơ tay đầu hàng. Không còn nhiều thời gian vì ngay bây giờ có thể Ya Khía sẽ quay về. Sau khi khống chế giao nhiệm vụ cho Ha Nghinh và Ya Thanh, 2 trinh sát vào vị trí mai phục. Không phải chờ đợi lâu, khoảng 30 phút sau, Ya Khía vác súng đi thẳng vào chỗ Ha Nghinh và Ya Thanh ngồi. Ha Nghinh nhanh chóng thực hiện “nhiệm vụ” của ta giao. Khi khẩu súng của Ya Khía vừa mới được Ha Nghinh đặt vào phía trong thì cũng là lúc 2 họng súng của ta chĩa vào. Ya Khía bàng hoàng, ngơ ngác nhìn đồng bọn với bộ mặt thất thần.

Cùng lúc đó, đồng đội bên ngoài cửa hang kịp thời hỗ trợ bắt giữ đối tượng, thu hồi thu toàn bộ vũ khí, tài liệu và 1 cặp ngà voi. Đồng hồ chỉ 17h30’, ngày 13-9-1987.

Sau chuyên án này, ta tiếp tục cảm hóa, giáo dục và bí mật sử dụng 2 trong số 3 đối tượng bị bắt tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống FULRO sau này của Công an Ninh Sơn. Điển hình là tìm diệt toán FULRO do tên To Ních Đen-Thiếu tá tỉnh trưởng FULRO cầm đầu.