Kỷ niệm Ngày “Người cao tuổi Việt Nam” (6-6) :

Nhớ lời Hiệu triệu của Bác Hồ

(NTO) Kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống Người cao tuổi (NCT) Việt Nam (6/6/1941-6/6/2014), NCT chúng ta càng nhớ về ngày 6-6-1941, là mốc son lịch sử, với sự kiện lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc viết bài “Kính cáo đồng bào” và “Lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão”, Người kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân, trước hết là các vị phụ lão đoàn kết một lòng đứng lên đánh đổ bọn thực dân đế quốc, giành độc lập dân tộc với lời hiệu triệu nổi tiếng: “Trách nhiệm của các vị phụ lão với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão xây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước bị mất, phụ lão cứu. Nước suy sụp, phụ lão phù trì.

Nước nhà hưng suy, tồn, vong phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề… Nước nhà lo, các cụ cùng phải lo. Nước nhà vui, các cụ đều cùng được vui…

Đối với gia đình, đối với Tổ quốc phụ lão có trọng trách là bậc tôn trưởng, đối với làng xóm, đối với bà con, phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao. Phụ lão hô, nhân dân hưởng ứng; phụ lão làm, nhân dân làm theo. Hô điều nên hô, làm việc nên làm…”

Hưởng ứng lời hiệu triệu của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, lớp lớp NCT cùng với các tầng lớp nhân dân đoàn kết một lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc.

Nhằm khẳng định vai trò, vị thế và để phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang của các lớp NCT trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngày 26-5-2006, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 772-QĐ/TTg, lấy ngày 6-6 hàng năm là “Ngày truyền thống NCT Việt Nam”; ngày 23-11-2009, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (khóa XII) đã ban hành Luật Người cao tuổi. Điều 6 của Luật đã ghi rõ: “Ngày 6-6 hàng năm là Ngày Người cao tuổi Việt Nam”.

Kỷ niệm Ngày truyền thống NCT Việt Nam hằng năm là dịp NCT chúng ta ôn lại lịch sử, truyền thống cách mạng vẻ vang với những đóng góp quan trọng của lớp NCT trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước, giáo dục truyền thống cao đẹp của NCT, động viên NCT tham gia phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc” với các nội dung hành động cụ thể, thiết thực nhằm phát huy vai trò NCT trong các phong trào, các cuộc vận động ở cơ sở như: Phong trào NCT chung tay xây dựng nông thôn mới và tham gia bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp; xây dựng gia đình văn hóa; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc; khuyến học- khuyến tài, v.v… đồng thời làm nòng cốt trong phong trào “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT”, giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật đối với NCT, tạo điều kiện để NCT được thụ hưởng tốt nhất, đầy đủ nhất các chế độ, chính sách mà Đảng và Nhà nước đã quan tâm, làm cho NCT được “sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội”.

Việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta, Hội NCT Việt Nam đã ra Tuyên bố phản đối hành động vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam của Trung Quốc. Hưởng ứng tuyên bố của Trung ương Hội NCT Việt Nam, các cấp Hội NCT và giới NCT tỉnh nhà bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao đối với các chủ trương, quyết sách đấu tranh bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế của Đảng và Nhà nước để buộc Trung Quốc rút ngay giàn khoan và toàn bộ hệ thống phương tiện hộ tống ra khỏi lãnh hải Việt Nam.

Toàn thể NCT tỉnh nhà thể hiện sự nhất trí đối với các chủ trương, quyết sách đấu tranh của Đảng và Nhà nước và hưởng ứng Tuyên bố của Hội NCT Việt Nam nêu trên bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Trước hết là tuyên truyền, vận động gia đình và cộng đồng phát huy truyền thống yêu nước, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; ủng hộ các cuộc vận động hướng về biển, đảo, ủng hộ chương trình vận động ngư dân vươn khơi bám biển, cùng ngư dân cả nước thể hiện ý chí bất khuất, kiên cường, đoàn kết một lòng quyết tâm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.