Vấn đề hôm nay:

Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam bằng những hành động thiết thực

(NTO) Hàng năm, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam được diễn ra từ ngày 1-8/6 nhằm hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5/6) và ngày Đại dương thế giới (8/6).

Năm nay, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam được tổ chức theo quy mô cấp quốc gia với chủ đề “Chung tay bảo vệ đại dương xanh” theo tinh thần của ngày Đại dương thế giới năm 2013-2014 “Together we have the power to protect the ocean” (Cùng chung sức – Chúng ta có sức mạnh bảo vệ đại dương). Theo đó, Tuần lễ này sẽ được tổ chức đồng loạt trên cả nước, đặc biệt tại 28 tỉnh ven biển.

 

 
Toàn cảnh Đảo Trường Sa- một phần lãnh thổ thiêng liêng của dân tộc Việt Nam.
Ảnh: Tuấn Dũng

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2014 là sự kiện quan trọng không chỉ có ý nghĩa sâu sắc và mang tầm quốc gia, mà còn có ý nghĩa cả về phương diện quốc tế. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra trên toàn cầu, môi trường sống bị ô nhiễm và đặc biệt là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 tại vùng biển của Việt Nam gây ảnh hưởng xấu đến hoà bình và an ninh Biển Đông.

Vì vậy, việc tổ chức Tuần lễ này còn là việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền vùng biển, hải đảo của Tổ quốc và phát huy sức mạnh tổng hợp cho sự phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam, phấn đấu đến năm 2020, kinh tế trên biển và ven biển nước ta đóng góp khoảng 53-55% GDP của cả nước theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa X) đã đề ra...

Đối với tỉnh ta, để hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm nay bằng những hành động thiết thực, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương, nhất là 17 xã, phường ven biển cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, khẳng định ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không để kẻ xấu lợi dụng gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Động viên bà con ngư dân kiên trì vươn khơi bám biển, nhất là ở ngư trường tại vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa, vừa khai thác hải sản, vừa phối hợp với cơ quan chức năng bảo vệ vùng biển của Tổ quốc. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân trong tỉnh chung sức để bảo vệ đại dương với các nội dung phù hợp như ra quân làm sạch bãi biển; tổ chức các phong trào văn hóa – xã hội làm thay đổi nhận thức, thói quen, lối sống trong cộng đồng theo hướng thân thiện với môi trường; xây dựng ý thức bảo tồn đa dạng sinh học biển; thăm hỏi động viên cán bộ, chiến sĩ, đồng bào đang sinh sống tại các vùng bãi ngang có nhiều khó khăn…

Hơn bao giờ hết, để thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, mọi người chúng ta cần nâng cao ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn và phát huy giá trị của tài nguyên và môi trường biển, đảo; đồng thời đây còn là sự thể hiện lòng tự hào, ý thức dân tộc đối với chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc, góp phần giữ vững ổn định và phát triển đất nước.