Sức mạnh nơi biển xa

Những ngày tháng 5, trái tim và khối óc cả nước đều sục sôi hướng về biển Hoàng Sa. Nơi ấy, Trung Quốc đang có những hành động như một bước leo thang mới nhằm hiện thực hóa yêu sách đơn phương "đường 9 đoạn" trên Biển Đông. Và cũng nơi ấy, có rất nhiều người con của đất nước đang kiên cường giữ gìn chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

"Tàu nước ngoài chú ý! Lực lượng tuần tra kiểm soát trên biển Việt Nam thông báo: Đây là vùng biển thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Luật Biển Việt Nam và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Mọi hoạt động của các vị tại khu vực biển này là trái phép, xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông. Yêu cầu tất cả các vị chấm dứt ngay mọi hành động và rời khỏi vùng biển Việt Nam".

Đã một tháng qua, thông điệp ấy đều đặn cất lên rành rọt bằng ba thứ tiếng: Việt, Trung, Anh từ các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, hướng về phía các tàu Trung Quốc đang ngang ngược, hung hăng lượn lờ trong vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Những hành động phi pháp

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc có những hành động phi pháp trong vùng biển Việt Nam. Năm 2011, Trung Quốc đã ngang nhiên cắt cáp các tàu Bình Minh 02, Viking của Việt Nam; họ cũng đơn phương ra lệnh cấm biển hằng năm; họ thường xuyên bắt giữ tàu đánh cá, tịch thu, phá hoại tài sản và đánh đập ngư dân Việt Nam. Gần đây nhất, ngày 26/5 khi sự việc giàn khoan Hải Dương 981 vẫn đang nóng thì các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc đã cố tình đâm chìm tàu cá ĐNa-90152TS của ngư dân Đà Nẵng ngay tại ngư trường truyền thống của Việt Nam.

Giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc vi phạm vùng biển
và thềm lục địa thuộc chủ quyền của Việt Nam. (Ảnh chụp lúc 16 giờ ngày 2/6/2014)

Từ ngày 1/5/2014, Công ty CNOOC của Trung Quốc đơn phương kéo giàn khoan khổng lồ Hải Dương 981 tiến sâu vào khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chỉ cách đảo Lý Sơn 119 hải lý. Hộ tống, bảo vệ cho giàn khoan này và những hoạt động trái phép ở đây, Trung Quốc thường xuyên duy trì nhiều biên đội tàu có lúc lên đến gần 140 chiếc đủ loại, gồm Hải cảnh, Ngư chính, Hải giám, Hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải, tàu cá cá sắt và thậm chí cả tàu quân sự, loại nhỏ nhất có trọng lượng 500 - 600 tấn, loại lớn lên đến hàng nghìn tấn. Đội tàu ấy chia thành nhiều tốp, bố trí nhiều lớp theo hình nan quạt xung quanh giàn khoan về phía Tây - Tây Nam để ngăn cản các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam tiếp cận giàn khoan. Mỗi khi một tàu thực thi pháp luật của Việt Nam tiếp cận giàn khoan để tuyên truyền, phía Trung Quốc huy động ít thì 2 - 3 tàu, nhiều thì 6 - 7 tàu, để bao vây, dồn ép, ngăn cản.

Trung Quốc cũng thường xuyên đưa các tốp máy bay trinh sát bay ở tầm thấp, sát ngay trên các tàu Việt Nam để uy hiếp, hăm dọa, áp đảo tinh thần; dùng tàu lớn ép phía sau tàu Việt Nam.

Sự hung hăng còn được phía Trung Quốc thể hiện bằng việc sẵn sàng đâm va từ các phía hoặc dùng vòi rồng áp suất lớn phun xịt nhằm phá hủy trang thiết bị trên tàu Việt Nam.

Tàu Cảnh sát biển 2016 của Việt Nam bị tàu Hải cảnh 46105 của Trung Quốc ép đuổi,
đâm va, phun vòi rồng rất thô bạo. (Ảnh chụp lúc 16 giờ 20 phút ngày 1/6/2014,
từ phía bong tàu CSB 2016, trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam)

Phía Trung Quốc đã dùng tàu kéo, tàu Hải cảnh trọng tải lớn, tốc độ cao chặn ép hoặc lợi dụng ưu thế về tốc độ để vượt lên rồi bất ngờ dừng lại cắt mũi hoặc cắt hướng chạy của tàu ta, bẫy cho tàu của ta lỡ chớn đâm vào. Tàu thực thi pháp luật của Việt Nam lách tránh, phía Trung Quốc lại dùng các tàu khác để đâm từ phía sau hoặc hai bên sườn. Khi sử dụng vòi rồng, phía Trung Quốc luôn chủ đích phun xịt vào những mục tiêu như ăng ten, ra đa, cửa kính, buồng lái, ống khói… nhằm phá hủy trang thiết bị thông tin liên lạc hoặc triệt hạ bộ phận đầu não chỉ huy tàu.

Bình tĩnh, kiên trì và dũng cảm

Có mặt trên tàu CSB-8003 thực thi hoạt động chấp pháp tại vùng biển Hoàng Sa, Đại tá Trần Văn Hậu, Chủ nhiệm Chính trị Vùng Cảnh sát biển I (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam), cho biết: "Cán bộ chiến sỹ của lực lượng Cảnh sát biển nói chung, cũng như cán bộ chiến sỹ Cảnh sát biển trên tàu CSB-8003 quyết tâm đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn nguy hiểm để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ và nhân dân tin tưởng giao phó. Chúng tôi dùng biện pháp tuyên truyền và đấu tranh hoà bình là chính, nhằm yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 cũng như lực lượng tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển và thềm lục địa thuộc chủ quyền của Việt Nam".

Các chiến sĩ Cảnh sát biển làm nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa
thuộc chủ quyền của Việt Nam

Đúng là suốt một tháng qua kể từ khi giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc xuất hiện trong vùng biển Việt Nam, chúng ta chỉ sử dụng các lực lượng dân sự để bám biển, cập nhật mọi hoạt động của Trung Quốc, đồng thời kiên trì đấu tranh bằng biện pháp hòa bình. Sát cánh ngoài thực địa cùng với những con tàu màu trắng sơn vạch đỏ - vàng của lực lượng kiểm ngư là những "kình ngư" thép màu xanh thẫm mang ký hiệu Cảnh sát biển như 8001, 8003, 2013, 2016, 4032, 4033… Cho đến giờ, các tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư của Việt Nam chưa hề có bất kỳ hành động khiêu khích nào mà luôn cơ động vòng tránh, hạn chế đến mức tối đa va chạm với tàu Trung Quốc, nhưng cũng rất kiên quyết, kiên trì tiếp cận phía Trung Quốc để tuyên truyền về chủ quyền của ta theo đúng luật pháp quốc tế, đồng thời yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Theo tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật suốt một tuần tại vùng biển Hoàng Sa, chúng tôi được chứng kiến sự kiên cường, dũng cảm cũng như những hy sinh không nhỏ của các anh. Trong quá trình đấu tranh, đã có nhiều Kiểm ngư viên bị thương, nhưng các anh vẫn dũng cảm xin được điều trị tại chỗ để ở lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Nhiều chiến sĩ Cảnh sát biển có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn sẵn sàng gác việc riêng, vì nhiệm vụ chung, quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc như Đại úy Nguyễn Văn Hưng, Thuyền trưởng tàu CSB-8003, lên đường làm nhiệm vụ, để lại hậu phương người cha già đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Hay trường hợp của hai anh em ruột đều có mặt trên biển Hoàng Sa những ngày này: Trung tá Vũ Văn Ngọc và Trung úy Vũ Văn Kiên công tác trên tàu CSB-8003. Suốt một tháng qua, cả hai anh em Vũ Văn Ngọc và Vũ Văn Kiên đều cùng sát sánh thực nhiệm vụ trên tàu CSB-8003. Các anh đã để lại phía sau cả một đại gia đình với nhiều lo toan, bộn bề… Nhưng vượt lên tất cả ở các anh vẫn toát lên tinh thần lạc quan, quyết tâm và ý chí quyết chiến thắng.

Nụ cười đầy lạc quan và hiền lành của Đại uý Nguyễn Văn Hưng,
Thuyền trưởng tàu CSB-8003.

Thay mặt cho cán bộ, chiến sĩ các lực lượng đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa, Đại tá Trần Văn Hậu, Chủ nhiệm Chính trị Cảnh sát biển Vùng I, thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, đã nhắn gửi về đất liền "Lời chào nồng ấm nhất đến người thân, nhân dân cả nước, cũng như kiều bào ta ở nước ngoài… Chúng tôi xin hứa với người thân và nhân dân cả nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài rằng cán bộ chiến sỹ Cảnh sát biển và Kiểm ngư của Việt Nam đang có mặt ở thực địa sẽ quyết tâm đoàn kết, hiệp đồng, vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ và nhân dân tin tưởng giao phó".

Phóng viên Manabu Sasaki, Trưởng đại diện của nhật báo Asahi Shimbun (Nhật Bản) tại Hà Nội, người đã đi trên các tàu Cảnh sát biển Việt Nam và được chứng kiến hoạt động thực thi pháp luật chính đáng của phía Việt Nam trên thực địa đã thốt lên: "Tôi rất thích nụ cười đầy lạc quan và hiền lành của các chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam. Thật tự hào!"

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam