Công Hải: Chăm lo nhà ở cho người nghèo

(NTO) Những năm qua, công tác chăm lo, xây dựng nhà ở cho người nghèo được cấp ủy, chính quyền xã Công Hải (Thuận Bắc) quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả. Nhờ hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, đến nay 85% hộ chính sách trên địa bàn có nhà xây bán kiên cố và kiên cố, chương trình an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân ổn định.

Không vợ, sống bằng nghề bán vé số cùng con gái trong căn nhà xuống cấp tại thôn Hiệp Thành, ông Trần Lâm (bị cụt 2 chân) là 1 trong 8 hộ nghèo của xã Công Hải được Ủy ban MTTQVN huyện Thuận Bắc hỗ trợ xây dựng nhà ở trong năm 2013. Ngoài nhà ở, để giúp ông Lâm thuận tiện trong việc đi lại, Ủy ban MTTQVN xã Công Hải đã vận động một đơn vị hỗ trợ chiếc xe lăn. Đầu năm 2014, xã hỗ trợ thêm 1 chiếc Ti-vi.

Chị Pinăng Thị Nhín phấn khởi bên căn nhà Đại đoàn kết.

Cũng như hộ ông Trần Lâm, gia đình chị Pinăng Thị Nhín, ở thôn Xóm Đèn cũng được Ủy ban MTTQVN huyện Thuận Bắc hỗ trợ xây dựng nhà ở. Tiếp chúng tôi trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, chị Nhín vẫn chưa hết phấn khởi bởi mùa mưa bão năm nay gia đình không còn lo chằng chống nhà cửa hay bị dột. Chồng mất sớm, chị Nhín cùng 3 con sống dựa vào 5 sào đất rẫy và 800m2 ruộng lúa không chủ động nước tưới nên cuộc sống gia đình hết sức khó khăn. Năm 2013, gia đình chị Nhín được quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ 20 triệu đồng. Mặt trận xã Công Hải động viên dòng tộc, họ hàng hỗ trợ ngày công, nguyên vật liệu, cho mượn vốn để chị Nhín xây dựng căn nhà khang trang hơn. Chị chia sẻ: Nhờ sự hỗ trợ của Mặt trận, các cấp chính quyền, nên mẹ con tôi có nhà mới để ở. Căn nhà này là niềm mơ ước của cả gia đình. Mẹ con tôi sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tài, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Công Hải, cho biết: Từ năm 2009 đến nay, từ sự hỗ trợ của cấp trên, nguồn đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, xã đã xây dựng, sửa chữa được 36 nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa (xây mới 34 nhà, sửa chữa 2 nhà) với số tiền trên 1 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 107 nhà Chương trình 167, với số tiền trên 1,4 tỷ đồng. Ngoài sự nỗ lực của xã, điều đáng ghi nhận trong những năm gần đây là việc địa phương ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ từ phía các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong việc chăm lo nhà ở, tặng quà cho người nghèo. Điển hình như Chi nhánh Ngân hàng Cổ phần Công Thương tỉnh hỗ trợ xây mới 1 căn nhà, với kinh phí 35 triệu đồng; Công ty Xổ số Kiến thiết tỉnh hỗ trợ 4 căn, với kinh phí 45 triệu đồng/căn; Ban Trụ trì chùa Long Cát đóng trên địa bàn xã hỗ trợ 4 căn với tổng trị giá 110 triệu đồng…

Những năm gần đây, công tác chăm lo nhà ở cho hộ nghèo ở xã Công Hải được thực hiện có hiệu quả, giúp đối tượng nghèo ổn định cuộc sống, tạo sự đồng thuận lớn trong nhân dân... Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Hữu Tài hiện địa phương vẫn còn 53 nhà ở tạm bợ, dột nát. Để hộ nghèo khó khăn về nhà ở “an cư, lạc nghiệp”, bên cạnh việc tuyên truyền, thực hiện tốt Cuộc vận động đóng góp quỹ “Vì người nghèo”, lập kế hoạch xây dựng nhà Đại đoàn kết, địa phương còn chủ động đề nghị với UBND huyện Thuận Bắc hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo theo hướng phù hợp.