Chuyện "Lấy đá ghè chân mình"

(NTO) Người Việt Nam có câu thành ngữ “Tự lấy đá ghè chân mình”, lời răn có ý nghĩa giáo dục mỗi người là đừng làm việc gì để tự hại chính mình. Nay chuyện “Lấy đá ghè chân mình” diễn ra trên nhiều cấp độ, tốt có - xấu có, xin góp thêm để mọi người cùng bàn luận.

1. Những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông trong nước và thế giới tràn ngập việc dư luận phản đối Trung Quốc trái phép hạ đặt dàn khoan 981 trong vùng lãnh thổ trên biển của Việt Nam. Anh bạn BỐN TỐT (láng giềng tốt, hữu nghị tốt, anh em tốt, đồng chí tốt) của chúng ta “tham quá mất khôn” đã tự làm rạn nứt, tổn thương tình cảm hữu nghị giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Đối với thế giới thì hình ảnh một cường quốc “trỗi dậy hòa bình”, qua vụ giàn khoan 981 đã chỉ ra “chân dung” thật sự của của Trung Quốc đằng sau mỹ từ “trỗi dậy hòa bình”. Họ đã tự làm xấu đi hình ảnh của mình hay nói theo người Việt ta là “Tự lấy đá ghè vào chân mình”.

2. Cũng là chuyện “lấy đá ghè chân mình” nhưng Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh lại kiến nghị với Quốc Hội về minh bạch hóa ngân sách đầu tư công, công bố bộ ngành, địa phương sử dụng nguồn vốn, kế hoạch chi tiêu sử dụng nguồn vốn đó của từng bộ, ngành, địa phương để không còn cơ chế “xin - cho”. Có người nói: Bộ trưởng đang lấy đá ghè chân mình, minh bạch thế này thì còn ai đến Bộ Kế hoạch - Đầu tư nữa. Ông nói: Không, đất nước này cần sự minh bạch, đất nước này cần không có tham nhũng.

3. Trên đây là chuyện diễn ra trên bình diện quốc gia, quốc tế, còn chuyện thường ngày thì việc “lấy đá ghè chân mình” rất khó để ta nhận diện bởi chẳng ai dại dột tự hại mình, nhưng rồi “cái kim lâu ngày trong giẻ cũng lòi ra”.

Có anh cán bộ lãnh đạo cấp phòng, không chỉ phụ trách chuyên môn anh còn là bí thư chi bộ, đảng uỷ viên, lãnh đạo công đoàn cơ sở. Anh có rất nhiều “sáng kiến” như "sản xuất" nghị quyết chuyên đề, tổ chức các hội thi tìm hiểu các cuộc vận động lớn, sản xuất văn bản…Anh luôn sốt sắng đề xuất với cấp trên để thực hiện các sáng kiến của mình. Do vậy anh được đánh giá là cán bộ năng nổ, được xét vào dự nguồn lãnh đạo cao hơn. Nếu cứ như trên thì anh hẳn là mẫu cán bộ tốt, tuy nhiên sau thời gian ngắn mọi người mới nhận biết ra các “sáng kiến” của anh có nguồn gốc từ google hoặc từ “chuyển giao nhượng quyền” của đơn vị bạn bởi nó cứ na ná nhau và khô cứng không sát thực tế cơ quan, nặng về hình thức hạn chế về hiệu quả. Đặc biệt là khen thưởng "mâm" nào anh cũng có (bởi vì anh là người tham gia xét khen). Có lần do tỉ lệ qui định phòng anh có hai cá nhân đề nghị chỉ được chọn khen một, anh đã không ngần ngại ghi tên mình loại tên đồng chí mà theo tiêu chí thì anh không đạt. Sau sự việc trên mọi người càng hiểu thêm con người cơ hội, anh ta đã tự “lấy đá ghè chân mình”!!!

Việc “lấy đá ghè chân mình” thời nay khác ngày xưa bởi mục đích tốt hay xấu. Tự “lấy đá ghè chân mình” như Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh là cái phúc cho dân, cho nước. Mong rằng mỗi cá nhân, mỗi cơ quan, tổ chức cũng cần có lúc “lấy đá ghè chân mình” để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, để góp phần xây dựng đất nước hùng mạnh, văn minh đủ sức bảo vệ vững chắc toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.