Thanh Hải: Chú trọng nâng cao chất lượng dân số vùng ven biển

(NTO) Trong những năm qua, công tác tuyên truyền về dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) luôn được xã Thanh Hải (Ninh Hải) quan tâm, chú trọng bằng nhiều hình thức. Nhờ vậy, ý thức của người dân về chính sách dân số có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng dân số được nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Là một xã ven biển, Thanh Hải có 4 thôn, với 2.063 hộ/8.895 nhân khẩu, trong đó số chị em trong độ tuổi sinh đẻ khoảng 1.740 người. Với nghề nghiệp chủ yếu là khai thác biển và sản xuất nông nghiệp nên tư tưởng muốn sinh nhiều con, đặc biệt là con trai để phụ giúp gia đình, còn ăn sâu trong từng nếp nghĩ của người dân. Trước thực trạng đó, Ban DS- KHHGĐ xã Thanh Hải đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức: tổ chức nói chuyện chuyên đề; thành lập CLB “không sinh con thứ 3” với 30 thành viên hoạt động tích cực; thành lập mạng lưới cộng tác viên (CTV) dân số ở các thôn. Tính đến nay, tổng số CTV dân số toàn xã lên đến 15 người, được phân bố đều theo số dân mỗi thôn. Mỗi tháng, cán bộ chuyên trách dân số tổ chức nói chuyện chuyên đề về DS-KHHGĐ ở các thôn nhằm cung cấp kiến thức cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình, tác hại của nạo phá thai, tảo hôn..., bình quân mỗi tháng tổ chức nói chuyện 4 chuyên đề. Riêng CLB “không sinh con thứ 3” và đội ngũ CTV dân số tổ chức sinh hoạt 1 lần/tháng. Qua “kênh” thông tin này, chị em có điều kiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như giải đáp các thắc mắc về thực hiện KHHGĐ và chăm sóc SKSS. Bên cạnh đó, đội ngũ CTV ở các thôn thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để cung cấp các phương tiện tránh thai đến từng gia đình có nhu cầu; lồng ghép tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chị em về ích lợi của việc sinh ít con để nuôi dạy cho tốt, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

Ngoài ra, Ban DS- KHHGĐ xã tích cực phối hợp với Hội phụ nữ, Mặt trận, Đoàn thanh niên…tổ chức các buổi tuyên truyền công tác dân số. Việc cấp phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu về DS-KHHGĐ cũng được địa phương thực hiện nghiêm túc, tạo hiệu ứng tuyên truyền rõ rệt. Đặc biệt, chị em trong xã còn động viên chồng, con quan tâm sức khỏe bản thân để yên tâm bám biển. Chị Phạm Thị Thu Lan, thôn Mỹ Tân 2, có chồng thường xuyên đi biển chia sẻ: Sau mỗi lần được cán bộ tuyên truyền, vận động, tôi ý thức được lợi ích sinh con ít cũng như sức khỏe những người thân trong gia đình. Vì vậy, mỗi ngày, tôi đều động viên chồng sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, ăn uống hợp lý nhằm đảm bảo sức khỏe để bám biển, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhờ đẩy mạnh nhiều biện pháp truyền thông, đến nay, hầu hết chị em trong xã biết sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả, quan tâm về sức khỏe sinh sản bản thân. Từ đầu năm đến nay, toàn xã có 1.276 người áp dụng các biện pháp tránh thai, đạt hơn 24 % so với chỉ tiêu cả năm; tỷ lệ không sinh con thứ 3 giảm còn 19,4 %; tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên năm 2013 giảm còn 1,22 %.

Chị Trần Thị Ái Tình, cán bộ chuyên trách dân số xã Thanh Hải cho biết: Mặc dù tư tưởng muốn sinh con đông của nhiều người dân trong xã vẫn còn, nhưng thông qua các đợt tuyên truyền, vận động, ý thức của người dân trong công tác KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe ngày càng nâng cao, góp phần ổn định kinh tế, chất lượng cuộc sống người dân có nhiều cải thiện.