Nước mía được ưa chuộng vào mùa nóng

(NTO) Giữa cái nắng oi ức kéo dài, khi các món ăn khiến ngao ngán, người ta tìm đến các loại nước giải khát thanh mát để giải nhiệt cơ thể. Giữa hàng trăm đồ uống được chế biến, loại nước được người dân ưu chuộng có lẽ là nước mía. Không chỉ giải nhiệt “rất đã”, nước mía còn rất tốt cho cơ thể, không loại nước giải khát nào rẻ bằng, giá chỉ 5.000 đồng/ly.

Nước mía là một loại đồ uống giải khát được làm từ mía bằng phương pháp xay ép cây mía để lấy nước. Nhờ vị ngọt tự nhiên, nước mía là thức uống thay thế rất tốt các loại thức uống có ga, các loại nước ngọt đóng chai. Không chỉ giải nhiệt, nước mía giúp dưỡng ẩm cơ thể, chữa trị sỏi thận, bệnh vàng da, cảm cúm, đau cổ họng, cung cấp năng lượng cho cơ thể và ngăn ngừa một số bệnh.

Nước mía đã thành một thứ đồ uống giải khát quen thuộc, ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh của các quán nước mía tại khắp nơi từ thành phố đến các miền quê xa xôi, dọc trên các tuyến đường, từ quán bình dân đến sang trọng. Ngày nay, khi thưởng thức nước mía, người ta vắt thêm trái quất, miếng cam, hay một muỗi chanh muối xay nhuyễn. Như vậy, ly nước mía sẽ càng đậm đà, dậy mùi và tăng thêm hương vị. Để thu hút khách hàng ghé quán, các chủ quán đã mắc thêm những chiếc võng, ghế dựa cho khách ngả lưng nghỉ ngơi sau chuyến hành trình dài.

Ly nước mía giải nhiệt "rất đã" trong mùa hè.

Rong ruổi trện những chặng đường dài mệt mỏi, sẽ không gì thú vị bằng giải tỏa “cơn nóng trong người” bằng một ly nước mía mát lạnh. Vị ngọt tự nhiên của mía hòa với sự mát lạnh của những viên đá tạo cảm giác mát mẻ, sảng khoái,  xua tan cái nắng oi ức của ngày hè.

Quán nước mía của chị Vân, trước cổng Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận, lúc nào cũng đông khách, xe xay mía cũng hoạt động hết công suất. Khách hàng của quán đa số là học sinh, sinh viên và những khách đi đường. Không gian rộng rãi, thoáng, mát mẻ bởi những hàng cây khiến người đi đường luôn muốn dừng chân ghé lại. Quán ấn tượng với khách hàng bởi những bình chanh muối xay nhuyễn để sẵn trên bàn, tùy vào sở thích khách hàng, bỏ ít hay nhiều. Mùa nóng, là khoảng thời gian kinh doanh “hưng thịnh” của quán. Chi Vân chia sẻ: “Vào những ngày nắng, chị bán cũng được từ 80-100 ly nước mía, tăng 4-5 lần so với những ngày bình thường.”

Mước mía hiện là loại thức uống được người dân tỉnh ta ưa chuộng trong những ngày hè nóng bức.