Phước Sơn: Hiệu quả của Tổ an ninh xung kích

(NTO) Nhằm giữ vững an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương, xã Phước Sơn (Ninh Phước) đã xây dựng mô hình Tổ an ninh xung kích (ANXK). Qua hoạt động, đã góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn xã, tạo được lòng tin trong nhân dân.

Xã Phước Sơn hiện có 4.056 hộ, với 16.835 khẩu, giáp ranh với xã Phước Vinh, Phước Hậu (Ninh Phước), phường Đô Vinh, Bảo An (TP Phan Rang-Tháp Chàm). Trước đây tình hình trộm cắp nhà dân, cướp giật tài sản, thanh niên tụ tập ăn nhậu… thường xuyên xảy ra, gây bức xúc trong nhân dân. Trước thực trạng trên, đầu năm 2013, xã đã xây dựng tổ ANXK ở 6 thôn với 59 thành viên, do các Trưởng thôn làm tổ trưởng. Xã vận động đóng góp mỗi hộ 20.000 đồng/năm tạo nguồn kinh phí hoạt động và mua bảo hiểm y tế cho anh em trong Tổ ANTT. Với quy chế hoạt động cụ thể, Tổ ANXK đã phối hợp với Ban quản lý thôn tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật tại địa bàn thôn.

Xác định giữ gìn ANTT là để bảo đảm cuộc sống bình yên của người dân, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, phát huy vai trò nòng cốt của Tổ ANXK, kết hợp với lực lượng công an xã, thường xuyên bám sát ở những khu vực “nhạy cảm”, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm. Tổ còn thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin về hoạt động của các loại tội phạm và những vấn đề phức tạp nảy sinh trong đời sống dân cư. Mặt khác, thông qua các buổi họp thôn, Tổ ANXK đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân nêu cao tinh thần cảnh giác và tố giác tội phạm, phối hợp và hỗ trợ Tổ ANXK trong việc bảo đảm ANTT của địa phương. Đặc biệt Tổ ANXK còn triển khai đến từng hộ dân công tác “tự quản, tự phòng” về ANTT gắn với mục tiêu là bảo vệ tài sản của nhân dân tại địa bàn thôn. Qua đó, nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, khi có vụ việc là báo ngay cho Tổ ANXK để kịp thời giải quyết .

Theo đó, tình hình ANTT trên địa bàn xã Phước Sơn đã có nhiều chuyển biến tích cực, các đối tượng trộm cắp tại địa phương và nơi khác không còn “manh động” như trước nữa. Đặc biệt, trong các đợt tuần tra ban đêm, Tổ ANXK phối hợp với người dân trên địa bàn phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc, tạo được lòng tin trong nhân dân. Chị Nguyễn Thị Hồng Hoa, thôn Ninh Quý 3 cho biết: “Trước đây tình trạng bị mất trộm tài sản, dê, cừu, chó…xảy ra thường xuyên. Từ khi có Tổ ANXK thì tình hình ANTT luôn được đảm bảo, người dân rất yên tâm không lo mất trộm nữa.”.

Từ khi thành lập đến nay, Tổ ANXK đã tuần tra được hơn 90 lượt, xử lý nhiều vụ vi phạm ANTT, cùng với lực lượng công an xã tuần tra giao thông trên các tuyến đường để nhắc nhở, phát hiện và lập biên bản xử lý hành chính đối tượng vi phạm. Điển hình vào lúc 12 giờ đêm, ngày 3-4-2014, trong lúc đi tuần tra Tổ ANXK thôn Ninh Quý đã phát hiện 2 đối tượng lạ mặt có dấu hiệu khả nghi, khi gặp lực lượng tuần tra 2 đối tượng bỏ xe chạy. Tổ đã tịch thu được 1 xe máy mang biển kiểm soát 52N6 0582 do 2 đối tượng bỏ lại. Qua xác minh, chủ xe là Lê Thanh Cường, trú tại TP.Hồ Chí Minh ra nhà bà con ở thôn Phước Thiện 1 chơi, trong lúc sơ hở thì bị kẻ gian trộm mất. Lực lượng công an xã đã làm thủ tục trả lại tài sản cho người bị hại.

Ông Nguyễn Văn Duy, Chủ tịch UBND xã Phước Sơn cho biết: Phát huy hiệu quả mang lại, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục xây dựng, củng cố Tổ ANXK, cùng các lực lượng làm tốt công tác giữ gìn ANTT, bảo đảm sự bình yên cho nhân dân.