Chuyện vụ án:

Khi đàn ông nổi máu “hoạn thư”

(NTO) Câu chuyện xảy ra đã lâu nhưng mỗi khi nhắc lại, người ngoài cuộc lẫn người trong cuộc đều không khỏi buột miệng “giá như”. Câu chuyện về một người “chồng hờ” trong cơn ghen điên loạn đã tước đi mạng sống của người dám phản bội tình yêu mà anh ta dành cho. Để đến hôm nay, người thì “mồ yên mả đẹp”, còn người ngồi sau song sắt nhà tù mà mỗi khi nhắc lại chuyện cũ, anh ta chỉ biết cúi đầu “giá như cô ấy …” .

Chuyện tình “Rỗ rá cạp lại…”

Phạm Bá Thu, sinh năm 1963 quê ở Hậu Lộc (Thanh Hóa) làm nghề phụ xe đã có gia đình ở quê, thế nhưng trên những chuyến xe đường dài Bắc – Nam, Thu gặp và nảy sinh tình cảm với Nguyễn Thị H., sinh năm 1977 quê ở thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Mặc dù H. cũng đã có gia đình riêng nhưng vẫn xiêu lòng trước gã đàn ông mồm mép như Thu. Họ bỏ quên gia đình và trở thành một đôi uyên ương say đắm mặn nồng. Tiền công phụ xe, Thu gởi về cho H., thỉnh thoảng ghé thăm nhà và ở với H. cùng hai con riêng của H. Thế nhưng, cái nghề phụ xe thất thường của Thu không đủ để trang trải cuộc sống của họ. Thu bỏ nghề phụ xe vào Ninh Hòa (Khánh Hòa) làm thuê cho một quán buôn bán thịt chó. Và Thu vẫn thường xuyên gửi tiền cho H. qua tài khoản ATM.

Xa mặt cách lòng, H. đã phụ Thu để theo một người đàn ông khác. Ngày 23-3-2010, nghe tin H. bị tai nạn giao thông, Thu đã vay mượn 3 triệu đồng gởi cho H., đồng thời hỏi thăm người quen về tình hình của H. thì mới hay đã bị “cắm sừng”. Thông tin H. phải lòng với một người đàn ông khác ở Ninh Thuận và đang cùng anh ta mở quán bán thịt chó tại thôn Lập Lá (xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn), khiến Thu bàng hoàng. Thu quyết tâm vào Ninh Sơn ngay trong ngày để tìm hiểu thực hư và không quên lấy một con dao mũi nhọn, cán gỗ mang theo người.

Thu tìm đến quán thịt chó tại thôn Lập Lá của H. trong cơn tức giận dâng trào. Cố nén giận, Thu lang thang ra ngoài nghĩa trang đối diện với quán để đợi đến tối gặp H. Trời sập tối, quán cũng đã vãn khách, chủ quán đã dọn dẹp, tắt đèn. Thu cúi gầm mặt trong vai một người khách lạ qua đường bước vào quán vờ hỏi mua thuốc lá để tiếp cận H. Lúc này, H. đang dọn dẹp ở phía sau, nghe tiếng người gọi mua hàng, H. cầm đèn pin trong tay đi ra trước quán. Vừa thấy H. xuất hiện, Thu liền nói “Cho anh vào nói chuyện với em một chút”. Sự xuất hiện bất ngờ của Thu khiến H. giật mình, cô luống cuống trả lời “Giờ này không có chuyện gì để nói” và quay lưng bỏ vào trong nhà. Trước thái độ bẽ bàng của H., như con thú lên cơn điên cuồng, Thu dùng tay giật gãy cửa cổng đi thẳng vào trong quán. Cố giữ bình tĩnh, Thu bước đến gần, nhẹ nhàng nắm tay H. “Sao em phản bội anh?”, H. buộc miệng trả lời dấm dẳng “không có phản bội gì hết”. Cơn giận bùng phát, Thu lấy dao chém nhiều cái vào chiếc ti-vi để dằn mặt H. Dao rơi xuống nền nhà, Thu cúi xuống lấy lên thì H. xông vào ôm chặt Thu đồng thời kêu cứu người tình đang ở sau nhà. Điên cuồng, Thu vùng ra đâm, chém liên tục nhiều nhát vào người H. khiến H. ngã gục xuống nền nhà và tử vong sau đó.

Chạy trốn

Gây án xong, Thu hoảng hốt bỏ chạy. Lợi dụng đêm tối, hắn đón xe vào nhà một người anh họ ở Ngã ba Dầu Giây (Đồng Nai) tạm lánh. Tá túc được 3 ngày, cảm thấy không an toàn, tiếp tục đón xe xuôi về Bắc đến tại nhà cậu ruột ở huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa). Nhưng chỉ được một tháng, hắn quyết định chạy trốn tội ác của mình tại một tỉnh cực Nam của Tổ quốc. Dường như hắn cho rằng đây sẽ là nơi an toàn nhất. Hắn trở thành công dân của thôn Tân Thành mới, xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau. Với quyết tâm không để tên thủ ác lọt lưới, lệnh truy nã hắn được phát đi toàn quốc. Một thời gian sau, thông tin về sự xuất hiện của Phạm Bá Thu tại Cà Mau cũng đến tai lực lượng công an. Một tổ công tác được cử lên đường truy bắt kẻ giết người. Tuy nhiên, lục tung danh sách tạm trú tại thôn Tân Thành mới nhưng vẫn không thấy tung tích tên Thu.

Trong lúc tưởng chừng như bế tắc thì một nguồn tin đáng tin cậy của người dân cho biết, tại ấp Lô Giáng, xã Đất Mới, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau có cô giáo dạy tiểu học tại Trường TH Đất Mới là người Thọ Lộc (Thanh Hóa) mới lấy chồng cũng là người Thọ Lộc (Thanh Hóa). Rất có thể chồng của cô giáo này phải chăng là Phạm Bá Thu, nhưng cũng không thể lường trước tình huống người giống người vì Phạm Bá Thu mới gây án chưa được 3 tháng thì làm sao có thể cưới vợ mới ở nơi “đất khách, quê người” được. Thế nhưng, đó lại là sự thật. Bằng tài nghệ mồm mép của mình, cộng với lợi thế đồng hương, Thu nhanh chóng chiếm cảm tình của cô giáo trẻ chỉ qua vài lần trò chuyện và chóng vánh nên vợ chồng. Với hắn, ở thời điểm này, vỏ bọc gia đình là an toàn nhất.

Đêm 3-6-2010, không gian tối đen như mực của một ngày cuối tháng âm lịch, trong gian nhà nằm giữa mênh mông sông nước, hai người đàn ông đang nhâm nhi ly đế. Bất ngờ một chiếc ghe cập vào, áp sát căn nhà, chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, hai gã đàn ông đã bị khống chế. Một người vội lên tiếng “Tôi là Nguyễn Văn H., ở thành phố Hồ Chí Minh mới xuống”, gã còn lại lúng túng “Tôi là…”, trinh sát đã cướp lời “Anh Thu, anh đã bị bắt”. Trong lúc hắn chưa kịp định thần, các trinh sát đã đưa ra cho hắn những câu hỏi sắc lạnh khiến hắn chỉ còn biết cúi đầu nhận tội.

Giờ đây ngồi trong Trại giam, Phạm Bá Thu không chỉ dằn vặt bởi tội ác hắn gây ra mà hắn còn phải day dứt vì đã gây thêm một nỗi đau cho một người đàn bà khác. Liệu khi chấp hành xong hình phạt tù, hắn có còn chút bản lĩnh để trở về với cô giáo Đất Mới mà chịu tội. Hy vọng rằng hắn cũng nhận ra một điều “Sau cơn mưa, trời lại sáng” mà chuyên tâm cải tạo để sửa chữa lỗi lầm.