Những ngày đầu kiểm tra tải trọng xe: Xử lý nghiêm xe vi phạm

(NTO) Nhằm kiểm soát tải trọng xe trên tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh ta, từ ngày 4-5, tại xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc, lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông đã đưa trạm cân lưu động vào hoạt động. Sau 3 ngày triển khai, tình trạng xe quá tải qua địa bàn tỉnh ta đã giảm hẳn. Những trường hợp vi phạm cũng bị xử lý nghiêm theo quy định.

Không như dự đoán ban đầu, sẽ có nhiều xe tải vi phạm bị xử lý khi trạm cân đi vào hoạt động, bởi thực tế trong những ngày đầu ra quân, lượng xe tải qua trạm cân phần lớn chấp hành nghiêm quy định về trọng tải xe.

Lái xe chấp hành tốt việc kiểm tra tại Trạm.

Trong 3 ngày đầu, Trạm lưu động đã tiến hành kiểm tra được trên 150 lượt xe, trong số đó chỉ có 28 xe quá tải. Trọng lượng quá tải đối với những xe này cũng chỉ ở mức từ 5-10%. Căn cứ vào quy định, Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trên 100 triệu, đồng thời nhắc nhở các trường hợp vi phạm. Rút kinh nghiệm từ các địa phương khác, lực lượng kiểm tra ở tỉnh ta không kiểm tra tất cả các xe đi qua đường mà chỉ yêu cầu kiểm tra những phương tiện có dấu hiệu chở quá tải nhằm giảm bớt áp lực cân, tránh gây ách tắc giao thông.

Ông Nguyễn Văn Mộc, Phó Chánh Thanh tra giao thông kiêm Trưởng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động cho biết: Sau thời gian chuẩn bị, từ 7 giờ ngày 4-5 Trạm kiểm tra bắt đầu triển khai việc cân trọng tải xe. Trạm bố trí lực lượng chia làm 3 ca (5 người/ca), thay phiên hoạt động liên tục 24/24 giờ trong tất cả các ngày, kể cả ngày nghỉ và lễ. Trong quá trình cân, toàn bộ dữ liệu xử lý sẽ được lưu giữ chuyển về đơn vị giám sát theo dõi của Bộ Giao thông vận tải. Do đó việc triển khai thực hiện cân tải trọng xe phải nghiêm túc và chặt chẽ, không có chuyện du di, bỏ sót xe quá tải. Chính vì vậy, trong quá trình đoàn kiểm tra trọng tải làm việc, trên tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh ta tình trạng xe quá tải giảm hẳn. Nhiều phương tiện trước đây vốn cơi nới để chở được nhiều hàng thì nay đã được chủ xe tháo dỡ trả lại nguyên trạng kết cấu ban đầu của nhà sản xuất. Các lái xe đều tuân thủ, chấp hành theo đúng hiệu lệnh của lực lượng chức năng trong việc đưa xe vào trạm kiểm tra.

Tuy nhiên, trong những ngày đầu ra quân cân trọng tải xe, không ít xe tải “núp” trạm bằng cách dừng đậu ở các quán cơm, cây xăng cách trạm cân không xa để nghe ngóng tình hình, chờ cơ hội đi qua trạm. Một số trường hợp lợi dụng đêm tối tập trung tại khu vực Trạm tìm cách rút nguồn điện để trạm ngưng hoạt động. Qua trao đổi với các tài xế được biết: Hầu hết các lái xe đều biết xe của mình được phép chở tối đa bao nhiều tấn hàng, việc xe chở quá tải sẽ làm hư hỏng đường lẫn phương tiện giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nhưng vì lợi nhuận nên vẫn gắng chở nhiều hàng hơn tải trọng được phép. Một số lái xe sau khi chờ không qua được trạm, đành quay đầu xe đi tìm chỗ gửi hàng hoặc hạ tải rồi mới cho xe đi tiếp.

Lái xe Lê Văn Thắng ở Bình Định cho biết: Lỗi chở quá tải khi bị phát hiện sẽ bị phạt tiền rất nặng, ngoài ra còn giữ giấy tờ xe và yêu cầu hạ tải nên không lái xe nào dám chở quá tải đi qua trạm cả. Phần lớn là phải tạm dừng lưu thông, tìm cách hạ tải trước khi qua trạm để tránh bị phạt.

Ông Nguyễn Văn Mộc cho biết thêm: Để tránh tình trạng xe quá tải “né” trạm cân chúng tôi đã tiến hành khảo sát vị trí đặt trạm cân trên đường “độc đạo” và phân công lực lượng, phương tiện, có phương án cụ thể để việc kiểm tra được duy trì thường xuyên liên tục. Mặc dù bước đầu thực hiện gặp một số khó khăn do nhân lực mỏng, thiếu kinh phí để lắp đặt biển báo, đèn chiếu sáng ban đêm trong quá trình kiểm tra. Việc cân xe đi ngược chiều đòi hỏi phải quay đầu xe khá khó khăn, nguy hiểm; cơ sở hạ tầng, khu vực bãi đậu xe, khu vực hạ tải còn hẹp và sơ sài… Tuy nhiên lâu dài chúng tôi sẽ khắc phục dần để duy trì việc kiểm tra đảm bảo tính linh hoạt, hiệu quả. Khi các phương tiện đã đi vào hoạt động có nề nếp, chấp hành tốt về tải trọng thì việc kiểm tra sẽ giảm áp lực và ổn định hơn.

Với tinh thần những ngày đầu ra quân cân trọng tải xe khá nghiêm túc, thuận lợi, hy vọng việc kiểm soát trọng tải xe trên địa bàn tỉnh ta sẽ mang lại hiệu quả cao, góp phần giảm sự xuống cấp các công trình cầu, đường và trên hết đó là đảm bảo an toàn giao thông.