Đưa Trạm cân lưu động kiểm soát tải trọng xe đi vào hoạt động

(NTO) Ngày 4-5, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an tỉnh tổ chức triển khai Trạm cân lưu động kiểm soát tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh. Điểm đặt Trạm cân lưu động tại Km1536+200 thuộc địa phận xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc.

Nhân viên kiểm soát tải trọng xe qua Trạm cân lưu động tại xã Lợi Hải.

Ông Nguyễn Văn Mộc, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải kiêm Trạm trưởng Trạm cân lưu động kiểm soát tải trọng của tỉnh cho biết: Rút kinh nghiệm từ các tỉnh, thành phố đã triển khai Trạm cân lưu động, tỉnh ta đã khảo sát chọn vị trí lắp đặt cân đảm bảo đúng quy chuẩn của Tổng Cục đường bộ. Điểm đặt cân lưu động có mặt bằng rộng, thuận lợi cho công tác kiểm tra, hạ tải trong quá trình xử lý xe quá tải. Đồng thời, tổ chức tập huấn vận hành thiết bị cho cán bộ Trạm cân nhằm đảm bảo việc kiểm tra tải trọng xe lưu động được vận hành hiệu quả.

Để tránh việc gây ùn tắc giao thông, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo Trạm cân triển khai giải pháp chia nhỏ lực lượng kiểm tra xe có tải, qua đó yêu cầu những xe có dấu hiệu vi phạm về tải trọng tiến hành cân để kiểm soát tải trọng. Chỉ trong buổi sáng đầu tiên đi vào hoạt động, Trạm cân lưu động đã tiến hành kiểm tra tải trọng 35 xe, trong đó có 6 xe vi phạm quá tải và bị lập biên bản xử lý hành chính đối với chủ phương tiện và lái xe.

Phải khẳng định rằng, việc đưa vào sử dụng trạm cân này nhằm chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng, mục tiêu trước mắt là giảm dần, tiến tới là chấm dứt tình trạng xe quá tải, quá khổ trên tuyến Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, khi Trạm cân lưu động của tỉnh được triển khai trong sáng ngày 4-5 thì trên tuyến Quốc lộ 1A đã có hiện tượng một số phương tiện vận tải có ý “né” trạm cân bằng cách đỗ ở các cửa hàng xăng dầu hoặc quán cơm. Qua trao đổi với lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải, được biết, hiện những trường hợp cố ý “né” như thế này vẫn chưa có biện pháp xử lý. Chính vì vậy, Trạm cân lưu động sẽ vận hành 24/24, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện có tải lưu thông. Nếu phát hiện vi phạm về tải trọng sẽ kiên quyết xử lý, buộc hạ tải và chỉ cho phép lưu hành tiếp khi chở hàng đúng tải trọng và khổ giới hạn theo quy định.