Nhiệt tâm với công tác xã hội

(NTO) Đến nhà cựu chiến binh Đỗ Văn Hẹ tại Khu phố 8 phường Đô Vinh, chúng tôi rất ấn tượng khi quan sát thấy cách bố trí, bày biện trên bàn thờ nhà ông: Trên cùng là ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, bên phải và thấp hơn một chút là ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phía dưới là ảnh cụ thân sinh ra ông. Hỏi ông vì sao lại có ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên bàn thờ gia tộc, ông chỉ trả lời đơn giản đó là sự thành tâm, để mỗi khi thắp nén nhang trên bàn thờ không quên công ơn của Bác, nhắc nhở mình phải học tập và làm theo Bác để sống và làm việc được tốt hơn, mỗi khi nhìn thấy Bác và Đại tướng lại như được tiếp thêm tinh thần nhiệt tình cách mạng.

 
Cựu chiến binh Đỗ Văn Hẹ.

Tham gia Quân đội hơn 20 năm và nghỉ hưu cũng đã bằng chừng ấy năm nhưng cựu chiến binh Đỗ Văn Hẹ vẫn chưa có một tháng ngày nghỉ ngơi đúng nghĩa. Tháng 5 năm 1972, khi mà chiến trường đánh Mỹ vào giai đoạn gay go ác liệt nhất thì chàng trai Đỗ Văn Hẹ, quê ở Tam Hùng, Yên Lạc, Vĩnh Phúc vừa tròn 19 tuổi, xung phong nhập ngũ vào Quân đội. Được biên chế vào Trung đoàn 923, khi đó thuộc Binh chủng Không quân, huấn luyện tại Hà Tây, Vĩnh Phúc rồi điều về Hải Phòng tham gia chiến đấu với những trận không kích ác liệt của không quân Mỹ. Sau giải phóng miền Nam, ông được trên điều vào tham gia tiếp quản sân bay Thành Sơn, Phan Rang, Ninh Thuận, công tác ở đây cho đến năm 1993, ông được trên cho nghỉ hưu với quân hàm Thiếu tá, Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn.

Ngay sau khi nghỉ hưu, ông đã gia nhập vào Hội Cựu chiến binh và tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Đến nay đã liên tục hai nhiệm kỳ làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Đô Vinh, hai nhiệm kỳ Đại biểu Hội đồng nhân dân phường. Từ năm 2004, ông là người đầu tiên khởi xướng, trực tiếp vận động người dân hiến 175m2 đất, tích cực đóng góp, vận động quyên góp được trên 28 triệu đồng và tổ chức xây dựng hội trường khu phố, làm nơi hội họp của các tổ chức và sinh hoạt cộng đồng của nhân dân. Trên cương vị Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, ông luôn chăm lo gây dựng phong trào, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần hội viên. Với tác phong sâu sát, tỷ mỷ, với tinh thần nhiệt huyết, tình cảm chân thành ông đến tận nhà hội viên để động viên, thăm hỏi, sẵn sàng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn; tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc, nhất là mâu thuẫn trong các tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình; có nhiều biện pháp tích cực tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; vận động hội viên và nhân dân hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động do địa phương và Hội Cựu chiến binh phát động; vận động hội viên tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; xây dựng tinh thần đoàn kết gắn bó, tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương đồng chí, đồng đội. Nhờ vậy liên tục nhiều năm qua, Hội Cựu chiến binh phường Đô Vinh luôn vững mạnh, được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Riêng cá nhân cựu chiến binh Đỗ Văn Hẹ, trong quân ngũ ông được tặng nhiều huân, huy chương, danh hiệu chiến sĩ thi đua, bằng khen, giấy khen các loại. Tham gia công tác Hội ở địa phương ông cũng được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Tuy nhiên, theo ông niềm vui lớn nhất đối với ông là tuy đã ngoài 60 tuổi nhưng vẫn giữ được sức khỏe và tinh thần nhiệt tình cách mạng; gia đình con cháu sum vầy, hạnh phúc; đồng chí, đồng đội, bà con lối xóm quý mến tin yêu.