Vấn đề hôm nay:

Chung tay bảo vệ môi trường

(NTO) Ngày Trái Đất (22-4) được khởi xướng lần đầu tiên tại Hoa Kỳ vào năm 1970 và kể từ năm 2009 đến nay được Liên Hiệp Quốc công nhận và phát động trên toàn cầu.

Hàng năm, Ngày Trái Đất đã thu hút hàng trăm triệu người thuộc 192 quốc gia trên thế giới hưởng ứng với các hoạt động thiết thực như trồng cây, thu gom rác thải và các hoạt động cho một môi trường trong lành. Đặc điểm quan trọng của việc hưởng ứng Ngày Trái Đất đó là tinh thần cộng đồng tự nguyện, phát huy sáng kiến và tham gia đông đảo nhằm giải quyết các vấn đề môi trường của địa phương…

 
Ảnh minh họa.

Năm nay, Ngày Trái Đất với chủ đề “Thành phố xanh” (Green Cities) nhằm tập trung vào những thách thức về môi trường, biến đổi khí hậu và những trở ngại đối với sự phát triển bền vững của các thành phố…vì một tương lai sạch hơn, lành mạnh hơn. Đối với tỉnh ta, để bảo vệ môi trường nói chung tỉnh ta đã có Đề án “Chung tay xây dựng Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp” vào triển khai thực hiện ở các ngành, địa phương bằng những phần việc cụ thể, thiết thực, tập trung vào phát triển trồng cây xanh tại công viên, một số tuyến đường nội thành, thị trấn, thị tứ... gắn với quy định về thu gom rác thải. Mặt khác, các doanh nghiệp sản xuất có chất thải tác động đến môi trường đều có phương án xử lý và được cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra… qua đó, đã hạn chế được mức độ vi phạm các quy định, góp phần giảm đáng kể lượng khí phát thải, chất thải ảnh hưởng đến môi trường nói chung và cuộc sống của người dân sống gần khu vực sản xuất của doanh nghiệp nói riêng.

Tuy nhiên, thực tế cũng cần được nhìn nhận là vệ sinh môi trường tại nhiều khu vực công cộng như đường làng, ngõ xóm, bãi biển, chợ, cảng cá… chưa được “sạch-đẹp”. Hình ảnh người dân “vô tư” ném ra đường từ bị nilon đã qua sử dụng, đến xác động vật, rác… mà lẽ ra phải bỏ vào nơi tập trung cho đội vệ sinh thu dọn hoặc chôn lấp hợp vệ sinh. Nhiều “nam thanh, nữ tú" cũng rất “tự nhiên” vứt rác ra môi trường, “vít cây, bẻ cành” mà không nghĩ rằng đây là hành động thiếu văn hóa. Mặc cho việc tuyên truyền, người dân sống dọc theo các tuyến mương thủy lợi vẫn “vô tư” ném rác và đủ thứ vật thừa không sử dụng xuống đó, vừa gây ách tắc dòng chảy vừa tác động gây ô nhiễm môi trường sống…

Bao giờ hết những “nghịch cảnh” này để môi trường trong lành một cách bền vững, thực sự chung tay xây dựng các địa phương trong tỉnh “xanh-sạch-đẹp”, đồng thời thiết thực hưởng ứng chủ đề Ngày Trái Đất năm nay với cao điểm thực hiện từ nay đến ngày 25-4-2014. Theo chúng tôi, việc làm cụ thể đó là các ngành, địa phương tổ chức cho người dân thực hiện tổng vệ sinh khu vực dân cư, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, vận động trồng và chăm sóc cây xanh tại cơ quan, đơn vị, địa phương… góp phần tích cực làm lành mạnh hóa từ chính môi trường tại nơi mình sinh sống.