Tập trung hướng về cơ sở, đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động nhân dân

(NTO) Trong hai ngày 23 và 24-4, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) huyện Bác Ái tổ chức Đại hội lần thứ IX (nhiệm kỳ 2014-2019), nhân dịp này phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Cấn Thị Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện chung quanh sự kiện này.

Đồng chí Cấn Thị Hà
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bác Ái

Phóng viên: Với đặc điểm của một huyện miền núi còn nhiều khó khăn, vậy trong nhiệm kỳ qua kết quả nào đồng chí cản thấy tâm đắc nhất qua hoạt động ?

Đồng chí Cấn Thị Hà: Bác Ái thuộc 62 huyện nghèo đang được hưởng các chính sách ưu tiên của Nhà nước, trong đó có chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Do đặc điểm trên, trong nhiệm kỳ qua, MTTQ huyện Bác Ái đã tập trung hướng hoạt động về cơ sở, đẩy mạnh và đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân. Qua đó, động viên nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các hoạt động xã hội, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Chuyển biến tích cực thấy rõ nhất trong việc vận động nhân dân về các khu tái định cư của huyện. Khi có chủ trương di dân để nhường đất cho các công trình thủy lợi, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp với các ngành, các cấp kiên trì tiếp xúc với nhân dân, tranh thủ những người tiêu biểu, các vị già làng, trưởng các họ tộc để gặp gỡ, chia sẻ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Kết quả, nhân dân các xã Phước Thắng, Phước Bình, Phước Tân, Phước Trung và Phước Hòa đã về với khu tái định cư, chuyển đổi nghề, cải tạo đất, tiếp nhận và áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi.

Mặt khác, để thực hiện tốt 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, MTTQ huyện đã chú trọng đến tính thiết thực, hiệu quả. Nhờ vậy nhiều mô hình hay, cách làm tốt phát triển ở địa bàn khu dân cư, tiêu biểu là các mô hình: Tộc họ giúp nhau xoá đói, giảm nghèo ở Phước Thành, Phước Thắng; vận động nhân dân hiến đất (có hơn 20 hộ tự nguyện hiến hơn 10.000 m2 đất) và tham gia ngày công lao động xây dựng đường nội đồng ở xã Phước Trung, Phước Đại, Phước Tiến; xây dựng các tổ vần đổi công, hộ gia đình giúp nhau nuôi bò, heo rẽ ở xã Phước Trung, Phước Chính, Phước Thắng; tổ nhân dân tự quản, dòng họ và gia đình hiếu học; mô hình “Ánh sáng an ninh” ở Phước Thành.

Niềm vui được mùa của nông dân huyện Bác Ái. Ảnh: Văn Miên

Phóng viên: Được biết nhiệm vụ giảm nghèo nhanh và bền vững là mục tiêu hàng đầu của huyện Bác Ái, vậy đồng chí cho biết trong những năm tới, MTTQVN huyện xác định nhiệm vụ trọng tâm của công tác vận động quần chúng là gì?

Đồng chí Cấn Thị Hà: Thực hiện chương trình phối hợp hành động nhiệm kỳ 2014- 2019, Ủy ban MTTQ huyện đề ra mục tiêu cụ thể là đến năm 2019, MTTQ và các tổ chức thành viên từ huyện đến xã phải xây dựng và nhân rộng thêm ít nhất từ 1 đến 2 mô hình tập hợp nhân dân. Hằng năm có 100% khu dân cư tổ chức Ngày hội đoàn kết toàn dân tộc, có 75% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá, phấn đấu có 1 xã công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Căn cứ thực tế của địa phương, Ủy ban MTTQ huyện xác định nhiệm vụ trọng tâm trong công tác vận động quần chúng là phải đa dạng hoá các hình thức tập hợp nhân dân; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Các cấp Mặt trận phải thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng nhân dân, giải thích chính sách và động viên nhân dân thực hiện; kịp thời phản ánh với cấp uỷ, chính quyền và cùng tìm biện pháp giải quyết các vấn đề phát sinh để MTTQ thật sự là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và chính quyền. Đặc biệt là tập hợp và tranh thủ vai trò cá nhân tiêu biểu; nhân rộng các mô hình tự quản, hòa giải các mâu thuẫn trong nhân dân ngay từ cơ sở; phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc. Bên cạnh đó, để nâng chất lượng cán bộ, Ủy ban MTTQ huyện tham mưu cho cấp ủy các cấp trong việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nâng cao kỹ năng vận động quần chúng, tiếp xúc nhân dân, làm tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí !