Lắng nghe nhân dân để xây dựng chính quyền vững mạnh hơn

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp thu và khẳng định sẽ kiến nghị, tham mưu với Chính phủ, Quốc hội để sớm giải quyết những yêu cầu chính đáng của nhân dân.

Ngày 22/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Các cử tri mong muốn quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị sớm đi vào cuộc sống, t
ừ đó nâng cao vai trò MTTQ và góp phần xây dựng Đảng, Chính quyền các cấp vững mạnh hơn. Ảnh: VGP/Từ Lương

Tại buổi tiếp xúc đã có 7 ý kiến của cử tri huyện Hiệp Hòa gửi tới đại biểu Quốc hội khu vực tỉnh Bắc Giang xoay quanh chế độ, chính sách đối với người có công, người tham gia kháng chiến, chính sách phụ cấp đối với cán bộ làm công tác Mặt trận ở thôn, xã còn hạn chế. Làm thế nào để vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới, cùng với đó là các biện pháp bảo vệ môi trường ở địa phương.

Cử tri Nguyễn Thị Hoa, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hiệp Hòa, thẳng thắn chỉ ra: “ Ban Thi đua khen thưởng Trung ương làm việc rất chậm, ví dụ như việc cấp đổi hiện vật khen thưởng cho các cụ cao tuổi. Tại Hiệp Hòa có cụ đã bước sang 101 tuổi vẫn phải chờ đợi quyết định đơn giản này. Chúng tôi đã rất nỗ lực, nhiều lần điều chỉnh văn bản theo hướng dẫn của tỉnh, của Trung ương để gửi về Bộ Nội vụ. Nhưng lần cuối là vào năm 2012 và cho đến bây giờ vẫn chưa có trường hợp nào được cấp đổi lại”.

Đối với việc phát hiện và phòng chống tham nhũng, cử tri huyện Hiệp Hòa bày tỏ cần có cơ chế, công cụ thông tin tố giác và phản ánh tham nhũng, lãng phí đa dạng hơn, hiệu quả hơn. Cử tri kiến nghị Nhà nước cần xây dựng và vận hành, quản lý Cổng TTĐT phòng, chống tham nhũng các cấp để người dân có thể chủ động cung cấp thông tin tố giác tham nhũng, lãng phí qua kênh này.

Chia sẻ với Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, các đại biểu đánh giá cao về quyết định 217, 218 ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về giám sát, phản biện của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể xã hội. Tuy nhiên, để cụ thể hóa và nhanh chóng đưa chỉ đạo này của Đảng vào cuộc sống thì Chính phủ cần tiếp tục xây dựng và ban hành văn bản pháp lý mạnh mẽ hơn nữa để việc giám sát, phản biện có chiều sâu hơn, tạo ra tiếng nói đồng thuận, sức mạnh trong nhân dân cũng như hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền vững mạnh hơn.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Trần Sĩ Thanh báo cáo với đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, cầu Mai Đình
sẽ khánh thành đúng dịp 124 năm kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: VGP/Từ Lương

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết của cử tri với Chính phủ, Quốc hội, MTTQ Việt Nam; yêu cầu lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cần lắng nghe người dân, từ đó giải thích, tháo gỡ những yêu cầu chính đáng của họ, tạo ra lòng tin và sự đồng thuận cao hơn nữa, từ đó nâng cao hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp.

Chia sẻ với những ý kiến cũng như kiến nghị của bà Nguyễn Thị Hoa, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc đổi hiện vật khen thưởng, đặc biệt là trường hợp của cụ 101 tuổi, cần xem xét lại ngay, nếu thấy trách nhiệm không thuộc tỉnh, huyện thì gửi thẳng cho đoàn đại biểu Quốc hội.

“Bởi vì nếu là lỗi của Trung ương thì Trung ương phải có trách nhiệm xử lý, kiến nghị nào không thấy hồi âm, cử tri có thể gửi cho tôi”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã thông báo về một số chương trình giám sát quan trọng mà MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức triển khai rộng rãi toàn quốc và thí điểm ở một số địa phương như: Tổng rà chính sách với người có công giai đoạn 2014-2015; Giám sát chất lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật; Giám sát chất lượng dịch vụ y tế tư nhân; Giám sát việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động tại các doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, các địa phương có thể chủ động đăng ký tham gia giám sát thí điểm những công việc trên ngay trong năm 2014.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp kiểm tra tiến độ dự án xây dựng cầu Mai Đình (Đông Xuyên cũ) dài 643m nối huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) với huyện Yên Phong (Bắc Ninh). Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và các đơn vị thi công đã thực hiện đạt tiến độ đề ra, đúng lời hứa với nhân dân để đưa công trình ý nghĩa này vào sử dụng nhân dịp kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/2014).

Nguồn www.chinhphu.vn