Giải đáp pháp luật về thi đua khen thưởng

(NTO) Ông Nguyễn Văn Phát, Quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh hỏi: Bác tôi tham gia kháng chiến tại Ninh Thuận được công nhận là cán bộ tiền khởi nghĩa, thời gian tham gia theo quyết định ngắn hơn thời gian ông được lịch sử Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận ghi nhận. Vậy muốn đề nghị khen thưởng thành tích tham gia kháng chiến thì thủ tục hồ sơ như thế nào? Phần thành tích căn cứ vào đâu để đề nghị?

Trả lời: Theo qui định tại Nghị quyết số 06-NQ/TVQH ngày 29/8/1960 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban hành Điều lệ khen thưởng thành tích kháng chiến chống Pháp và các văn bản hướng dẫn thi hành thì hồ sơ khen thưởng thành tích trước cách mạng tháng 8/1945 và chống Pháp đối với cá nhân như sau:

1. Về hồ sơ:

- Tờ khai thành tích theo mẫu: Yêu cầu kê khai đầy đủ các nội dung theo mẫu, nội dung nào không có thì ghi không. Trường hợp người có thành tích không còn sống thì thân nhân của người đó kê khai thay (vợ, con hoặc cháu ruột) và phải có ý kiến xác nhận của gia đình về việc được uỷ quyền đứng ra làm hồ sơ khen thưởng, có xác nhận của chính quyền cấp xã nơi cư trú.

- Về xác nhận thành tích: Trường hợp trên, người kê khai thành tích cung cấp bản Quyết định công nhận là cán bộ tiền khởi nghĩa (bản photo có công chứng) và photo các trang lịch sử Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận ghi nhận về đóng góp của cá nhân.

2. Nơi trình: Theo qui định hiện hành cán bộ tham gia kháng chiến chống Pháp ở nơi nào thì trình theo nơi đó. Như vậy hồ sơ đề nghị khen thưởng trình tại UBND xã, phường, thị trấn nơi trước đây người đó tham gia kháng chiến chống Pháp .