Hướng mạnh về cơ sở, tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội

(NTO) Trong hai ngày 21 và 22-4, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) huyện Ninh Hải tổ chức Đại hội lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2014-2019), nhân dịp này Phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Diệu Tuyết, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện về sự đổi mới phương thức hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Đồng chí Nguyễn Thị Diệu Tuyết
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Ninh Hải

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết kết quả đạt được qua tăng cường tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đoàn kết các dân tộc ở địa phương ?.

Đồng chí Nguyễn Thị Diệu Tuyết: Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ từ huyện đến xã, thị trấn đã thường xuyên đẩy mạnh việc đa dạng hóa các hình thức tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Nhiều chương trình, nội dung hoạt động thiết thực với cuộc sống, đáp ứng yêu cầu của đông đảo đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đã được triển khai rộng khắp. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trong 3 năm gần đây đã gắn liền với việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huy động các nguồn lực xã hội hóa trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống; nâng cao dân trí, giữ gìn và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống; bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh. Ngoài ra, qua thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, toàn huyện đã xây dựng mới 672 nhà, sửa chữa 10 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà thuộc Chương trình 167 ... cho các hộ nghèo, hộ gặp khó khăn về nhà ở; qua phong trào ‘Đền ơn đáp nghĩa” xây dựng mới 30 nhà và sửa chữa 46 nhà tình nghĩa cho các đối tượng người có công.

Phóng viên: Một trong những nét nổi bật ở Ninh Hải là vai trò giám sát, phản biện xã hội, điều này tác động đến phát huy dân chủ ở cơ sở ra sao?

Đồng chí Nguyễn Thị Diệu Tuyết: MTTQ huyện thường xuyên tham gia với HĐND cùng cấp vào các hoạt động giám sát chuyên đề trên các lĩnh vực kinh tế-văn hóa-xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh, công tác an sinh xã hội. Phối hợp tổ chức bầu Trưởng Ban quản lý thôn, khu phố, tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND xã, thị trấn bầu theo đúng quy định. Quy chế dân chủ ở cơ sở luôn được UB MTTQ các cấp quan tâm, tích cực triển khai thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đến nay, toàn huyện có 49/50 khu dân cư đã xây dựng và được phê duyệt hương ước, quy ước, qua đó, đã mở rộng dân chủ, tiếp tục phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng với sự nhiệt tình, trách nhiệm, đã cố gắng thực hiện tốt công tác giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; việc triển khai xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng do Nhà nước và nhân dân cùng làm như bê-tông hóa đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng và một số công trình phúc lợi xã hội ở địa phương. MTTQ huyện và cơ sở đã tích cực phối hợp cùng chính quyền tham gia công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham gia công tác đối thoại liên quan đến một số vụ việc bức xúc của nhân dân.

Phóng viên: Từ kết quả đạt được những năm qua, theo đồng chí, để tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, hướng mạnh công tác MT về cơ sở, trong nhiệm kỳ mới, UBMTTQVN huyện Ninh Hải cần tập trung vào những nội dung gì?

Đồng chí Nguyễn Thị Diệu Tuyết: Nhiệm vụ trọng tâm vẫn là tăng cường mở rộng, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân; chú trọng phát huy vai trò của các vị tiêu biểu, người có uy tín, lực lượng cốt cán trong cộng đồng dân cư, các dân tộc, tôn giáo và người Việt Nam ở nước ngoài để thực hiện tốt đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo thông qua việc triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, lắng nghe ý kiến, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để phản ảnh, kiến nghị với cấp ủy Đảng, chính quyền, bảo đảm thực hiện tốt vai trò của MT trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Theo đó, phải đổi mới và nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng Ninh Hải xanh- sạch- đẹp. Mặt khác nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, MTTQ huyện tập trung triển khai thực hiện tốt “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQVN và các đoàn thể chính trị-xã hội” và “Quy định về việc MTTQVN, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. Cụ thể là tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; tích cực đối thoại với nhân dân; phối hợp thực hiện tốt công tác hòa giải ở khu dân cư; giám sát và tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo nhiệm vụ và quyền hạn của MTTQ từng cấp.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.