Phan Rang-Tháp Chàm: Phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

(NTO) Gần 40 năm giải phóng, nhất là sau 22 năm tái lập tỉnh Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã phát huy lợi thế, tiềm năng về mọi mặt bứt phá vươn lên trở thành đầu tàu kinh tế của cả tỉnh, đô thị ngày càng hiện đại.

Đồng chí Dương Ái Quân, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Từ khi tái lập tỉnh đến nay, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có bước tiến khá mạnh về các mặt kinh tế-xã hội và chỉnh trang đô thị. Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X (nhiệm kỳ 2011-2015), trong bối cảnh hết sức khó khăn nhưng thành phố có 23/31 chỉ tiêu đã đạt và gần hoàn thành; đặc biệt thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Xây dựng thành phố Phan Rang-Tháp Chàm đạt chuẩn đô thị loại II vào năm 2015, định hướng phát triển đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, đến nay thành phố đã gần đạt điểm tối thiểu theo quy định đạt chuẩn đô thị loại II. Với những thành quả đạt được trong thời gian qua là nền tảng để Tp.Phan Rang-Tháp Chàm vững bước tin thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.

Ảnh: Đình Nhi

Trong thời gian qua, với sự quan tâm của Trung ương và tỉnh, kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị của thành phố được đầu tư từng bước hoàn thiện, nhất là hệ thống giao thông phát triển mạnh cả vùng nội đô và ngoại thành là điều kiện thuận lợi để Phan Rang-Tháp Chàm tiếp tục chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế theo hướng: Thương mai-dịch vụ, công nghiệp-xây dựng và nông nghiệp. Trong 3 năm qua, nền kinh tế của thành phố có mức tăng trưởng khá, bình quân đạt 14,6%/năm. Ngành thương mại-dịch vụ ngày càng thể hiện rõ vài trò đòn bẩy đưa nền kinh tế thành phố phát triển vượt trội. Năm 2013, tổng giá trị sản xuất toàn ngành đạt gần 1.918 tỷ đồng, chiếm trên 60,6% cơ cấu nền kinh tế; riêng quý I-2014 đạt trên 469 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã hình thành nhiều trung tâm thương mại, mua sắm lớn là nơi phân phối hàng hóa cho các địa phương trong tỉnh, như: Chợ Phan Rang, chợ Thanh Sơn, chợ Tháp Chàm, chợ Tấn Tài, đường Thống Nhất, đường Ngô Gia tự, đường 16 Tháng 4…Đặc biệt, thành phố ngày càng nhiều các nhà phân phối, đại lý của các nhà sản xuất lớn trong và ngoài nước đặt trụ sở giao dịch; Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà đi vào hoạt động nhiều năm nay và sắp tới có thêm Siêu thị Maximark, người tiêu dùng có nhiều cơ hội mua sắm. Thành phố đang đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại: chợ tổng hợp, chợ đầu mối, siêu thị… vì vậy thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực này, góp phần ngày càng mở rộng mạng lưới thương mại phủ khắp các địa bàn thành phố, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nhân dân. Đến nay, thành phố có tổng số 735 doanh nghiệp, chiếm 62,5 % số doanh nghiệp toàn tỉnh; ngoài ra còn có 798 cơ sở hộ kinh doanh cá thể. Thành phố là trung tâm tài chính của cả tỉnh, với 8 chi nhánh ngân hàng thương mại và nhiều công ty bảo hiểm có trụ sở giao dịch. Hằng năm, thông qua hoạt động kinh doanh lĩnh vực này đã góp phần tăng trưởng cho ngành thương mại-dich vụ của thành phố 5,45%.

Với chủ trương phát triển về hướng Đông, thành phố đã biến vùng đất nhiễm mặn ven biển chạy dài từ phường Văn Hải đến phường Mỹ Hải là trung tâm du lịch của cả tỉnh với các khu du lịch, khách sạn cao cấp, luôn đổi mới và mở rộng các sản phẩm du lịch thu hút du khách trong nước và quốc tế. Hiện nay, UBND tỉnh đang đầu tư xây dựng tuyến đường đi bộ ven biển khu du lịch Ninh Chử -Bình Sơn với chiều dài trên 4 km từ bãi kè Cảng Đông Hải (Phan Rang-Tháp Chàm) đến Đồn Biên phòng 412 Ninh Chử, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải), với kinh phí 56 tỷ đồng. Tuyến đường này đi vào hoạt động sẽ là điểm nhấn của khu du lịch Ninh Chử-Bình Sơn và ngày càng thu hút du khách đến với thành phố biển Phan Rang-Tháp Chàm. Năm 2013, ngành Du lịch của thành phố đã đón 825.000 lượt khách, trong đó có là 63.750 lượt khách quốc tế, doanh thu 412,5 tỷ đồng; riêng trong quý I năm 2014 đã đón 264.600 lượt khách, doanh thu ước đạt 101 tỷ đồng.

Du khách quốc tế mua sắm tại Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà.
Ảnh:Văn Thanh

Ngành công nghiệp-xây dựng của thành phố đang phát triển khá mạnh. Ngoài 2 cụm công nghiệp Tháp Chàm và Thành Hải tập trung phần lớn các nhà máy, xí nghiệp của tỉnh sản xuất, kinh doanh ổn định, gần đây Nhà máy Bia Sài Gòn-Ninh Thuận đi vào hoạt động đã tạo giá trị gia tăng mới cho ngành. Hiện nay, trên địa bàn có nhiều dự án lớn về đầu tư xây dựng hạ tầng đang triển khai đã thu hút một lượng vốn rất lớn, kích thích các ngành kinh tế khác phát triển. Trong năm 2013, tổng sản xuất toàn ngành đạt trên 2.454 tỷ đồng, chiếm 29,1% nền kinh tế; trong quý I-2014 năm nay, đã đạt gần 544 tỷ đồng.

Với nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng khá nên hàng năm thu ngân sách trên địa bàn tăng cao. Năm 2013, tổng thu ngân sách trên địa bàn trên 809,9 tỷ đồng, chiếm trên 83% nguồn thu ngân sách nội địa của tỉnh; trong quý I-2014 năm nay thu được 352,6 tỷ đồng. Từ kết quả tăng trưởng cao của nền kinh tế, đời sống của nhân dân thành phố không ngừng được cải thiện. Năm 2013, thu nhập bình quân đầu người là 29,6 triệu đồng (gấp 1,5 lần so với năm 2010); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,06%.

Thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU của Tỉnh ủy, thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nhất là giao thông, hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng…Đến nay, thành phố đã đạt được 68/70 điểm tiêu chí tối thiểu đạt chuẩn đô thị loại II do Bộ Xây dựng quy định. Hiện nay, thành phố đang tập trung nguồn lực để tiếp tục đầu tư các công trình giao thông, thoát nước, cây xanh… Trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, thành phố thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch xây dựng phát triển đô thị, chỉnh trang đô thị, xây dựng hạ tầng đô thị và bảo vệ môi trường để phát triển đô thị bền vững. Huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng thành phố Phan Rang-Tháp Chàm xanh-sạch-đẹp” theo tinh thần Nghị quyết 05-NQ/TU của Thành ủy và phong trào 3 không “Không đổ nước, không rác thải và không cát trên đường”, xây dựng tuyến phố văn minh. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và sớm hoàn thành công viên có quy mô lớn như: Công viên biển, Công viên bến xe Bắc; tiếp tục đầu tư xây dựng công viên xã, phường theo cụm... kết hợp trồng mới và chăm sóc vườn hoa, cây xanh, thảm cỏ. Tăng cường quản lý trật tự đô thị gắn với việc xây dựng thành phố xanh-sạch-đẹp, thân thiện với môi trường.

Từ những thành tựu sau 22 năm tái lập tỉnh là điểm tựa vững chắc để thành phố tiếp tục bứt phá đi lên trở thành đô thị văn minh, hiện đại, xứng tầm với các thành phố trong khu vực và thực sự là đầu tàu kinh tế của cả tỉnh.