Đổi thay trên quê hương Ninh Hải anh hùng

(NTO) Sau 39 năm giải phóng, cùng với sự phát triển chung của các địa phương trong tỉnh, Đảng bộ và nhân dân huyện Ninh Hải đã đoàn kết, phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết chung tay xây dựng ngày càng phát triển đi lên và đã đạt được những thành tựu khá toàn diện trên tất cả các mặt kinh tế, văn hóa - xã hội.

Khởi sắc

Đồng chí Trần Văn Đông, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Từ một huyện có nền kinh tế xuất phát thấp, trong thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân Ninh Hải đã bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận dụng phù hợp với điều kiện của địa phương, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng- an ninh. Cơ cấu kinh tế chuyển đổi theo hướng CNH, HĐH, đến nay Ninh Hải bắt nhịp cùng với các địa phương phát triển nhanh và bền vững”.

Thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải). Ảnh: Duy Anh

Nổi bật trên lĩnh vực kinh tế thủy sản, huyện Ninh Hải đẩy mạnh khai thác, nuôi trồng đạt hiệu quả. Hiện toàn huyện có 971 tàu thuyền, với tổng công suất 42.955 CV, riêng tàu thuyền công suất trên 90 CV trở lên có khoảng gần 120 chiếc, được trang bị các phương tiện khai thác hiện đại (máy tầm ngư, định vị, bộ đàm, máy kéo lưới,...) rất thuận lợi cho việc đánh bắt hải sản xa bờ dài ngày. Trong nghề cá của Ninh Hải, đáng chú ý là các cơ sở hạ tầng như cảng cá Ninh Chử, bến cá Mỹ Tân... đang được tập trung đầu tư. Về nuôi trồng thủy sản, Ninh Hải có trên 700 ha mặt nước đầm Nại thuận lợi để đầu tư phát triển. Tính đến nay, Ninh Hải phát triển ổn định 500 ha diện tích nuôi trồng thủy sản và 126 cơ sở sản xuất tôm post. Ngoài ra, còn phát triển đồng muối với diện tích trên 450 ha, tập trung chủ yếu ở khu vực đầm Vua, Khánh Hải, Tri Hải, với sản lượng khai thác trong năm qua đạt 232.000 tấn. Các mô hình nuôi ốc hương, nuôi rong sụn, chế biến hải sản... đã thu hút được hàng trăm lao động ở địa phương và đem lại thu nhập đáng kể cho người dân. Nhờ những thuận lợi này đã góp phần đưa kinh tế-xã hội của huyện Ninh Hải ngày một đi lên.

Ở lĩnh vực du lịch-dịch vụ, được thiên nhiên ưu đãi ban tặng bờ biển dài khoảng 54 km, với nhiều đầm, vịnh, bãi biển đẹp; khu bảo tồn Vườn Quốc gia Núi Chúa,... Phát huy thế mạnh kết nối hạ tầng giao thông qua đường ven biển, khu vực trọng điểm về phát triển du lịch tại vịnh Vĩnh Hy, bãi biển Bình Sơn-Ninh Chử…, huyện Ninh Hải tập trung cải cách thủ tục hành chính, nhất là trên lĩnh vực kêu gọi, tạo điều kiện thông thoáng cho các doanh nghiệp nên đã từng bước thu hút các nhà đầu tư phát triển các dự án du lịch trên địa bàn. Hiện nay, toàn huyện có 24 khách sạn, khu du lịch, nhà nghỉ với 520 phòng nghỉ đạt chuẩn từ 2 sao đến 5 sao. Chỉ riêng trong năm 2013, huyện Ninh Hải đón 330.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 6.000 lượt. Tổng doanh thu ước tính của các cơ sở kinh doanh du lịch là 70 tỷ đồng, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 18-19%/ năm theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X đề ra.

Ngư dân Ninh Hải trang bị tàu thuyền công suất lớn phục vụ đánh bắt
hải sản xa bờ.Ảnh: Minh Quốc

Trong những năm qua, Ninh Hải còn đặc biệt quan tâm đến việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn như: cầu đường, trường, trạm, điện, nước . . . để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Đến nay, cơ bản 100% xã đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng đường, trường, trạm, điện. Mạng lưới giao thông liên huyện, liên xã, liên thôn đã được nhựa hoá, bê tông hoá…tạo điều kiện cho việc giao lưu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân được thuận tiện.

Giáo dục phát triển tương đối toàn diện; hoạt động văn hóa thông tin tiếp tục có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, góp phần cải thiện đời sống tinh thần của nhân dân; mạng lưới y tế các cấp được củng cố, xây dựng, người dân có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Có hơn 98% hộ sử dụng điện lưới quốc gia, trên 90% hộ sử dụng nước sạch, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,28%.

Đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ huyện đã triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở. Qua đó, đã tạo niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền địa phương trong tiến trình xây dựng và phát triển KT-XH của huyện nhà. 

Thế và lực mới

Phát huy các thành quả đạt được, đồng chí Trần Văn Đông, Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải, cho biết thêm: Ninh Hải tiếp tục xác định mục tiêu phát huy tiềm năng lợi thế, nhất là lợi thế về kinh tế biển để huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực xã hội, chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp-dịch vụ, bảo đảm phát triển bền vững, nâng cao đời sống nhân dân và đạt tốc độ tăng trưởng cao. Theo đó, Ninh Hải sẽ đầu tư cải thiện về điều kiện hạ tầng giao thông tạo kết nối cao giữa các khu du lịch với các trục quốc lộ, nhất là tuyến đường ven biển Bình Tiên-Ninh Chử, kết nối các khu du lịch biển với cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Đặc biệt trong hướng đột phá mới, với chủ trương thúc đẩy ngành vận tải biển phát triển, Ninh Hải sẽ xây dựng cảng hàng hóa Ninh Chữ tiếp nhận tàu trọng tải 10.000 tấn và xây dựng bến du thuyền, cảng chuyên dụng phục vụ du lịch Vĩnh Hy, Ninh Chử. Về thủy sản, sẽ phát triển cả khai thác, nuôi trồng, chế biến và hậu cần nghề cá, gắn với phát triển du lịch biển và công nghiệp chế biến xuất khẩu; đẩy mạnh nghề khai thác hải sản xa bờ. Ổn định diện tích 500 ha nuôi trồng thủy sản và các cơ sở, công ty sản xuất tôm giống trên địa bàn huyện. Mở rộng quy mô diện tích muối khoảng 1.500 ha, phát triển thành vùng trọng điểm sản xuất muối công nghiệp và các sản phẩm hóa chất sau muối.

Mùa thu hoạch muối của nông dân xã Tri Hải, huyện Ninh Hải. Ảnh: Sơn Ngọc

Tập trung thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đây là nhiệm vụ mà Đảng bộ và nhân dân Ninh Hải xác định là rất quan trọng và cũng có nhiều khó khăn. Do đó toàn huyện phải tập trung cao để tạo cho nông thôn một diện mạo mới khang trang hơn, phát triển hơn.

Chú trọng đầu tư cho phát triển văn hóa - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. Xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, rèn luyện đạo đức lối sống, ý thức chính trị, trách nhiệm của đảng viên, vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ chủ chốt ở các cấp.

Có thể khẳng định, chặng đường 39 năm xây dựng và phát triển, những thành tựu đạt được đã để lại những điểm nhấn quan trọng, những dấu ấn sâu sắc, khẳng định vị thế, bước phát triển lớn mạnh, tạo khí thế mới, quyết tâm mới cho Đảng bộ và nhân dân huyện Ninh Hải trên con đường xây dựng và phát triển KT-XH theo hướng CNH,HĐH.