Việt Nam, Thụy Điển trao đổi về lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Mở đầu chuyến thăm chính thức Thụy Điển, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có các buổi làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Trung ương và Bộ Thị trường tài chính Thụy Điển về các vấn đề thuộc lĩnh vực này.

 Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và bà Kerstin Jochnick,
Quyền Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thụy Điển. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Ngày 10/4 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Đoàn công tác Chính phủ Việt Nam bắt đầu chuyến thăm chính thức Thụy Điển theo lời mời của Chính phủ Thụy Điển nhân dịp kỷ niệm 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1969-2014).

Tháp tùng Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh có Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển Trần Văn Hính; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có cuộc làm việc với Quyền Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thụy Điển, bà Krestin Jochnick và Bộ trưởng Thị trường tài chính Thụy Điển Peter Norman.

Tại cuộc gặp, Quyền Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thụy Điển Krestin Jocknick đã chia sẻ với Đoàn Việt Nam về kinh nghiệm gói giải pháp của Chính phủ Thụy Điển nhằm phục hồi, ổn định và phát triển thị trường tài chính sau khủng hoảng năm 2008 cũng như vai trò của Ngân hàng Trung ương Thụy Điển trong kiểm soát lạm phát, bình ổn tài chính, ổn định kinh tế vĩ mô.

Đoàn công tác Chính phủ Việt Nam làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Thụy Điển.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Bà Krestin Jocknick cho biết thời gian gần đây, Chính phủ Thụy Điển đã nỗ lực nâng cao tỷ lệ dự trữ vốn, hỗ trợ hệ thống ngân hàng đảm bảo thanh khoản, quyết liệt xử lý nợ xấu và tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, giúp Thụy Điển lành mạnh hóa hệ thống tài chính và vượt qua khủng hoảng.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh có buổi làm việc với Bộ trưởng Thị trường tài chính Thụy Điển Peter Norman - người trực tiếp điều hành thị trường tài chính có mức vốn hóa thứ 2 châu Âu với giá trị gấp 4 lần GDP của Thụy Điển.

Hai bên đã trao đổi về quyền hạn và cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng Thụy Điển trong lĩnh vực tài chính-tiền tệ; chia sẻ bài học về việc cần thiết duy trì một tỷ lệ vốn cao, trong đó các ngân hàng Thụy Điển có tỷ lệ vốn cao hơn so với các ngân hàng Liên minh châu Âu và chính sách quản lý các doanh nghiệp Nhà nước của Thụy Điển.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc với Bộ trưởng Thị trường tài chính Thụy Điển
Peter Norman. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Bộ trưởng Peter Norman khẳng định Chính phủ và các doanh nghiệp lớn của Thụy Điển rất quan tâm đến quá trình tái cơ cấu nền kinh tế Việt Nam và coi Việt Nam là một thị trường triển vọng với nhiều tiềm năng tăng cường hợp tác.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh, một trong những định hướng lớn của Chính phủ Việt Nam là tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng hướng tới sự phát triển ổn định và bền vững; tái cơ cấu hệ thống tài chính-ngân hàng, trọng tâm là các tổ chức tín dụng và mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Thụy Điển, nhất là kinh nghiệm phát triển thị trường tài chính.

Phó Thủ tướng đề nghị Thụy Điển tích cực thúc đẩy sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU và công nhận quy chế kinh tế thị trường đối với Việt Nam. Phó Thủ tướng hoan nghênh và kêu gọi Chính phủ Thụy Điển tiếp tục khuyến khích các tập đoàn của Thụy Điển tham gia đầu tư, kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm Tập đoàn Viễn thông Ericsson. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Cũng trong ngày 10/4, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và đoàn công tác đã đến thăm trụ sở của Tập đoàn Viễn thông Ericsson. Tại đây, các kỹ sư của Tập đoàn đã giới thiệu với Phó Thủ tướng những nghiên cứu mới về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp và giao thông…

Đến thăm cán bộ, nhân viên của Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Điển, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định kiều bào luôn là một phần máu thịt không thể tách rời của đất nước, dân tộc. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến quyền lợi chính đáng của kiều bào.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh mong muốn kiều bào sống xa Tổ quốc ra sức học tập, lao động, đóng góp cho xã hội của nước sở tại, đồng thời mở rộng tìm kiếm cơ hội làm ăn ở trong nước để góp phần phát triển quê hương.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển. (Ảnh: Chinhphu.vn)

* Theo chương trình, ngày 11/4, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh sẽ tiếp kiến Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển; làm việc với Bộ trưởng Thương mại và Hợp tác Bắc Âu và lãnh đạo Bộ Ngoại giao Thụy Điển; tiếp lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu của Thụy Điển.

Nguồn www.chinhphu.vn