Ninh Sơn: Bàn giải pháp giải quyết nổ mìn của Thủy điện Hạ Sông Pha 1

(NTO) Ngày 10-4, UBND huyện Ninh Sơn tổ chức cuộc họp bàn giải pháp để giải quyết việc nổ mìn của Thuỷ điện Hạ Sông Pha 1. Tham dự có lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Xây dựng, nhà đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát độc lập Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Công nghệ - MICCO Nam Bộ.

Theo báo cáo của chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Thuỷ điện Hạ Sông Pha) và đơn vị thi công (Công ty TNHH Xây dựng Thành Đạt), đến nay việc hỗ trợ, khắc phục đã thực hiện với 209/434 hộ dân có khiếu nại việc nổ mìn thi công công trình, gây thiệt hại đời sống các hộ dân xung quanh nhà máy. Đây là những hộ nằm trong bán kính 200m của công trình Thuỷ điện Hạ Sông Pha 1. Hiện còn 23 hộ trong phạm vi này chưa đồng ý nhận tiền hỗ trợ, khắc phục thiệt hại, nhưng có 11/23 hộ đã nhận tiền tạm ứng. Đang tiếp tục thỏa thuận 223 hộ còn lại thuộc phạm vi từ ngoài 200m tính từ công trình.

Đối với công trình Thuỷ điện Hạ Sông Pha 2 đang thi công, ngày 4-4, công trình đã cho nổ mìn thử nghiệm trước sự chứng kiến, giám sát của chính quyền xã Lâm Sơn, Ban quản lý các thôn cùng một số người dân và các ban, ngành liên quan của huyện. Kết quả đo đạc của đơn vị tư vấn độc lập là Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Công nghệ - MICCO Nam Bộ cho thấy: Tất cả các điểm nổ mìn vừa qua tại công trình Thủy điện Hạ Sông Pha 2 đều đạt ngưỡng an toàn.

Để bảo đảm việc thi công công trình thuỷ điện mới, huyện Ninh Sơn đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công cần giải quyết dứt điểm việc hỗ trợ khắc phục thiệt hại do nổ mìn Thuỷ điện Hạ Sông Pha 1. Trong quá trình giải quyết, chủ đầu tư và đơn vị thi công phối hợp UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể của huyện, báo cáo tiến độ cho huyện và tỉnh để giải quyết kịp thời lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp.