Ninh Sơn: Phòng, chống cháy rừng mùa khô

(NTO) Bước vào cao điểm mùa khô, hàng chục ngàn ha rừng trên địa bàn huyện Ninh Sơn đã được nâng mức cảnh báo cháy rừng lên cấp IV – cấp nguy hiểm. Chính quyền các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện đang chủ động triển khai tốt các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy rừng.

Theo thống kê, toàn huyện Ninh Sơn hiện có trên 38.500 ha đất có rừng, trong đó Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ninh Sơn quản lý phần lớn diện tích với hơn 26.640 ha. Theo ông Lê Quang Dụng, Giám đốc Công ty, trước tình hình thời tiết dự báo sẽ tiếp tục khô hanh kéo dài, dễ xảy ra nguy cơ cháy rừng, nhất là các cánh rừng khộp tại một số khu vực trọng điểm như núi: Độc Lập, Ba Cụm, Chà La…

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng. Ảnh: Nguyễn Sơn

Ngay từ đầu mùa khô, Công ty đã phối hợp với chính quyền các xã tổ chức phát dọn, đốt chặn có điều khiển 90.000 m2 ranh cản lửa khu vực rừng giáp ranh huyện Ninh Phước, dọc tuyến giao thông Hoà Sơn – Ma Nới. Đơn vị cũng tăng cường cán bộ xuống địa bàn, phối hợp với Ban chỉ huy Bảo vệ rừng và Phòng cháy, chữa cháy rừng (BVR & PCCCR) các xã Hoà Sơn, Ma Nới hướng dẫn cho nhân dân các biện pháp phòng, chống cháy rừng, cách đốt nương làm rẫy, kỹ thuật phát, đốt chặn ranh cản lửa trong rừng được giao khoán quản. Ngoài ra, Công ty cũng đã trang bị dụng cụ chữa cháy cho các tổ PCCCR, bổ sung thêm thiết bị cần thiết, sửa sang hệ thống chòi canh lửa. Thực hiện theo phương án PCCCR đã được phê duyệt, Công ty tổ chức đốt trước có kiểm soát khoảng 20 ha thảm thực bì, đồng thời thông báo cấm người và các loại phương tiện chưa có giấy phép của chủ rừng không được vào rừng trong mùa khô. Phối hợp Kiểm lâm địa bàn, chính quyền địa phương tiến hành ký kết quy ước cộng đồng về PCCCR, quy ước đốt dọn nương rẫy, sử dụng lửa trong và ven rừng, hiệu lệnh báo cháy… Bên cạnh đó, chỉ đạo các trạm QLBVR tích cực tuần tra, truy quét trong lâm phần quản lý nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác lâm sản trái phép, sớm phát hiện nguy cơ cháy, để huy động lực lượng cứu chữa kịp thời.

Có mặt tại xã Ma Nới vào những ngày này, theo ghi nhận của chúng tôi, hàng ngàn héc ta rừng khộp đương mùa trụi lá với thảm lá giòn, khô khốc, đang có nguy cơ cháy cao và dễ lan trên diện rộng trong điều kiện nắng nóng kéo dài. Ban chỉ huy BVR & PCCCR do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, luôn sẵn sàng trong công tác phòng, chống cháy rừng. Xã thành lập được 5 tổ đội PCCCR tại các thôn, mỗi thôn 50 người, phân công thêm thành viên thường xuyên túc trực tại các điểm chòi canh lửa. Từ đầu năm đến nay, do có sự chuẩn bị chu đáo, đặc biệt là đã tổ chức đốt trước giảm vật liệu cháy nên trên địa bàn chưa có vụ cháy lớn nào xảy ra. Một số điểm cháy nhỏ lẻ được lực lượng QLBVR phát hiện, dập tắt kịp thời nên thiệt hại về tài nguyên rừng là không đáng kể. Nguyên nhân xảy ra cháy chủ yếu do bà con dân tộc thiểu số đốt nương làm rẫy, sơ ý gây cháy lan. Vì thế, thời gian qua các lực lượng QLBVR thường xuyên đẩy mạnh vận động, lồng ghép tuyên truyền nội dung PCCR tới người dân trong các cuộc họp ở thôn xóm, tổ chức Hội thi Tìm hiểu pháp luật về BVR. Qua đó, ý thức của bà con địa phương được nâng lên rõ rệt, tích cực tham gia công tác giữ rừng, PCCCR.

Được biết, ngay từ cuối năm 2013, Công ty Lâm nghiệp Ninh Sơn đã chủ động phối hợp với chính quyền các xã xây dựng phương án PCCCR mùa khô năm 2014. Đến nay, đơn vị đã thành lập được 11 tổ đội phòng, chống cháy rừng tại các địa bàn dân cư, với 550 người tham gia, trong đó thanh niên, dân quân làm lực lượng nòng cốt. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nguy cơ cháy rừng có thể lên cấp V – cấp cực kỳ nguy hiểm, đơn vị chủ rừng cùng chính quyền các địa phương nêu cao tinh thần cảnh giác, tập trung quyết liệt các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng cháy rừng xảy ra trong những tháng cao điểm mùa khô.