Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra góp phần bảo đảm nguồn thu ngân sách địa phương

(NTO) Nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, nâng cao năng lực của cơ quan thuế trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi gian lận, trốn thuế; thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra góp phần bảo đảm nguồn thu ngân sách địa phương.

Xác định công tác thanh tra, kiểm tra thuế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu và là công việc thường xuyên của cơ quan thuế các cấp; ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã triển khai xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong toàn ngành thuế địa phương và quyết định giao nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra tối thiểu cho từng đơn vị. Đồng thời, tập trung thực hiện thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề đối với các ngành, lĩnh vực có rủi ro cao tiềm ẩn khả năng thất thu thuế. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật thuế, thực hiện kiến nghị xử lý truy thu về thuế, xử phạt vi phạm pháp luật về thuế, góp phần tích cực trong việc chống thất thu thuế và hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN được giao.

Cán bộ thuế Tp. Phan Rang - Tháp Chàm hướng dẫn kê khai thuế cho các doanh nghiệp.
Ảnh: Văn Miên

Trong năm 2013, đã thực hiện thanh tra việc chấp hành chính sách thuế của các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn là 33 doanh nghiệp (đạt 100% kế hoạch). Tổng số thuế truy thu và xử phạt qua thanh tra là 6.496 triệu đồng, số thuế truy thu: 4.450 triệu đồng, số truy hoàn thuế: 97 triệu đồng, số xử phạt qua thanh tra: 1.949 triệu đồng.

Song song với công tác thanh tra, ngành Thuế cũng đã thực hiện kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế 256 doanh nghiệp (đạt 127% kế hoạch), số doanh nghiệp kiểm tra có số truy thu là 241 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ 94,14%. Số tiền thuế truy thu và phạt qua kiểm tra là 9.317 triệu đồng. Trong đó, Phòng Kiểm tra đã truy thu và phạt số tiền là 4.352 triệu đồng, Chi cục Thuế Phan Rang Tháp Chàm: 1.769 triệu đồng, Ninh Phước: 1.695 triệu đồng, Thuận Nam: 648 triệu đồng, Ninh Hải: 401 triệu đồng, Ninh Sơn: 198 triệu đồng, Bác Ái: 151 triệu đồng và Thuận Bắc là 106 triệu đồng.

Hầu hết các cuộc thanh tra, kiểm tra đã phát hiện hành vi vi phạm của người nộp thuế dẫn đến truy thu thuế như: kê khai không đầy đủ các khoản doanh thu phát sinh nhằm làm giảm số thuế GTGT phải nộp, làm tăng số thuế được khấu trừ, tăng số thuế được hoàn; kê khai tăng chi phí, làm giảm thu nhập chịu thuế TNDN; không kê khai tiền lương, tiền công khấu trừ đối với trường hợp thuê lao động không có hợp đồng lao động, lao động theo từng công việc chi trả phải khấu trừ thuế TNCN theo quy định. Công tác thanh tra, kiểm tra đã góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương và kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật thuế, nâng cao ý thức trách nhiệm của người nộp thuế trong quá trình khai thuế, quyết toán thuế và nộp thuế.

Năm 2014, Cục Thuế và các đơn vị trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra; tập trung rà soát thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế như: các đối tượng khấu trừ thuế GTGT lớn, hoàn thuế GTGT trên 200 triệu đồng, hoàn thuế GTGT nhưng doanh nghiệp kê khai lỗ liên tục hai năm liền kề trước năm có quyết định hoàn thuế hoặc có số lỗ vượt quá số vốn chủ sở hữu trước năm liền kề có quyết định hoàn thuế; kiểm tra việc phát hành sử dụng hóa đơn đối với các doanh nghiệp mới thành lập; kiểm tra các đơn vị kê khai thuế GTGT âm liên tục, kê khai quyết toán thuế TNDN lỗ liên tục qua các năm, kê khai ưu đãi về thuế. Việc thanh tra, kiểm tra tập trung các lĩnh vực hoạt động sản xuất khai thác tài nguyên khoáng sản, khai thác đất, đá, cát, sỏi, các đơn vị xây dựng cơ bản ngoài tỉnh, các ngành có rủi ro về kê khai thất thu thuế như: kinh doanh vận tải, dịch vụ ăn uống, khách sạn, vật liệu xây dựng, thu mua các mặt hàng nông, lâm, thủy sản... nhằm chống thất thu thuế, khai thác nguồn thu, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014 đã được Trung ương và địa phương giao.