Nông dân được mùa, được giá lúa đông - xuân sớm

(NTO) Thời điểm hiện nay, nông dân trên toàn tỉnh đang hối hả thu hoạch những trà lúa đông - xuân sớm. Bà con rất phấn khởi vì vừa được mùa, vừa được giá.

Về huyện Ninh Phước vùng trọng điểm lúa của tỉnh, dọc theo tuyến đường bê - tông từ thôn Như Bình (Phước Thái) đến Tân Đức băng qua Hậu Sanh (Phước Hữu) lúa đã chín vàng. Anh Nguyễn Thành Năng, ở thôn Hậu Sanh sản xuất 2 ha lúa đông -xuân sớm, cho biết: Những đồng đất gò cao như Ma Dương, Ma Ren… thường bị “hụt” nước nên vụ đông -xuân năm nào bà con cũng xuống giống sớm. Toàn bộ diện tích lúa đông –xuân sớm ở khu vực này khoảng 300 ha “ăn” nước hồ Tân Giang, Bầu Zôn, gieo sạ ngày 19-12-2013 đến nay đã chín vàng, vài hôm nữa là thu hoạch xong. So với vụ trước, vụ này năng suất lúa đạt cao, bình quân 6,5 tấn/ha. Vui nhất của nông dân là đầu vụ giá lúa “nhảy” lên 6.200 đồng/kg. Với giá này, sau khi trừ chi phí, 2 ha lúa của tôi cho thu nhập hơn 40 triệu đồng.

Trà lúa ĐX sớm của nông dân thôn Như Bình, xã Phước Thái (Ninh Phước) năng suất đạt 7,5 tấn/ha.

Năng suất lúa đông-xuân sớm ở các cánh đồng thuộc thôn Như Bình cao hơn khu vực Hậu Sanh. Nhiều nông dân sản xuất quy mô lớn có thu nhập khá. Chị Hán Thị Bình ở địa phương, cho biết: Trà lúa đông-xuân sớm canh tác ở các vùng đất gò cao, theo nước khó khăn, nên tâm lý chung của bà con giảm đầu tư để tập trung cho trà lúa chính vụ. Không ngờ năm nay năng suất đạt 7,5 tấn/ha, giá lúa cao hơn năm ngoái 700 đồng/kg. Thời tiết thuận lợi, bà con cắt lúa buổi sáng đưa về sân phơi đến chiều là có thương lái mua liền. Nhà tôi làm 1,5 ha lúa hạt tròn TH6 thu được xấp xỉ 40 triệu đồng.

Vụ đông–xuân này, huyện Ninh Phước sản xuất hơn 5.400 ha lúa; trong đó, có khoảng 500 ha trà lúa sớm. Theo Trạm BVTV huyện, năng suất trà lúa sớm đạt cao là nhờ thời tiết thuật lợi, ít sâu bệnh. Các khu vực sản xuất lúa đông–xuân sớm mọi năm phụ thuộc nhiều vào nước trời, nhưng gần đây Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi xây dựng tuyến mương dẫn nước từ kênh Nam, kênh Bắc, hồ Sông Biêu bổ sung nước tưới cho hệ thống hồ Tân Giang, Bầu Zôn nên nông dân chủ động nước tưới thực hiện các mô hình có hiệu quả như “3 giảm, 3 tăng, “1 phải, 5 giảm”.

Ghi nhận của chúng tôi, giá lúa tăng cao trong những ngày qua do có sự tác động tích cực từ việc ngày 15-3 Chính phủ triển khai kế hoạch mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo trong vụ đông-xuân tại ĐBSCL. Những ngày gần đây giá lúa giảm xuống còn 5.800 đồng/kg nhưng không ảnh hưởng nhiều đến nông dân tỉnh ta vì phần lớn diện tích trà lúa đông-xuân sớm bà con đã thu hoạch xong, bán hết cho thương lái.

Trà lúa đông-xuân sớm được mùa, được giá, chứng tỏ chủ trương tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng không mở rộng diện tích trồng lúa mà đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích của huyện Ninh Phước là đúng. Còn khoảng 20 ngày nữa nông dân sẽ thu hoạch trà lúa đông-xuân chính vụ. Ngành nông nghiệp đang hướng dẫn bà con theo dõi cắt lúa đúng ngày để đảm bảo chất lượng hạt gạo, tránh thất thoát; thực hiện các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các HTX, thương lái, tạo đầu ra ổn định.