Chủ động phòng, chống cháy rừng trên địa bàn Ninh Phước và Thuận Nam

(NTO) Với tình hình khô hạn hiện nay, hơn 26.000 ha rừng trên địa bàn 2 huyện Ninh Phước và Thuận Nam đang trong tình trạng báo động cấp IV – cấp nguy hiểm. Chính vì vậy, Hạt Kiểm lâm hai địa phương này cùng các đơn vị chủ rừng và các xã đang tăng cường, quyết liệt triển khai thực hiện các phương án bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng (BVR&PCCCR).

Huyện Ninh Phước hiện có 8.644 ha diện tích đất lâm nghiệp, trong đó rừng tự nhiên chiếm khoảng 72%. Ông Huỳnh Tiến Dũng, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Ninh Phước cho biết: Toàn bộ diện tích rừng trên địa bàn huyện đã nằm trong tình trạng báo động cấp IV - cấp nguy hiểm, chính vì vậy, Ban Chỉ huy BVR&PCCCR huyện đang tăng cường chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện quyết liệt các phương án phòng, chống và đối phó với tình hình cháy rừng có thể xảy ra.

Toàn bộ diện tích rừng do BQL RPHĐN hồ Tân Giang đang ở cấp IV – cấp nguy hiểm.
(Ảnh chụp Bảng cấp dự báo cháy rừng tại trụ sở BQL RPHĐN hồ Tân Giang)

Cơ quan thường trực là Hạt Kiểm lâm huyện đã tăng cường tổ chức các đợt tuyên truyền cho nhân dân, nghiêm cấm phát dọn, đốt nương rẫy để tránh xảy ra cháy rừng. Ngay từ đầu mùa khô, đơn vị phối hợp với các địa phương tổ chức diễn tập chữa cháy rừng cho các hộ dân sống ven rừng thuộc địa bàn 2 xã Phước Thái và Phước Vinh. Riêng với 180 ha rừng phi lao ven biển thuộc địa bàn xã An Hải, Hạt Kiểm lâm cũng đã chỉ đạo địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức canh phòng và khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCR, chủ động, sẵn sàng ứng phó khi có cháy rừng xảy ra.

Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn (BQL RPHĐN) hồ Tân Giang hiện đang quản lý 23.000 ha rừng và đất rừng tự nhiên nằm trên địa bàn 2 xã của huyện Thuận Nam là: Phước Hà, Nhị Hà và 3 xã của huyện Ninh Phước là: Phước Thái, Phước Vinh và Phước Hữu, trong đó diện tích rừng chủ yếu nằm trên địa bàn xã Phước Hà, với khoảng 16.000 ha. Đây cũng là địa bàn thường xuyên và có nguy cơ xảy ra cháy rừng nhất vì có nhiều hộ dân sống và canh tác ven và xen rừng, lại hay phát dọn nương rẫy vào mùa khô. Từ đầu năm đến nay, lâm phần do đơn vị quản lý đã xảy ra 3 vụ cháy rừng với tổng diện tích khoảng 0,7 ha. Tuy nhiên, các vụ đều cháy dưới tán nên thiệt hại không đáng kể.

Anh Cao Thanh Trúc, Trưởng BQL RPHĐN hồ Tân Giang cho biết: Mấy ngày trước, rừng đầu nguồn trên địa bàn xã Phước Hà, Nhị Hà có mưa lớn, phần nào giảm bớt nguy cơ cháy rừng nhưng đơn vị vẫn đang tăng cường, quyết liệt triển khai thực hiện các phương án PCCR đã được phê duyệt trên toàn bộ diện tích lâm phần quản lý. Theo đó, từ đầu mùa khô đến nay đơn vị đã tổ chức được 15 đợt tuyên truyền, vận động người dân không đốt rừng, phát dọn nương rẫy và hầm than làm tăng nguy cơ xảy ra cháy rừng; phối hợp với trạm kiểm lâm các xã Phước Sơn, Nhị Hà và lực lượng dân quân xã Phước Thái, Phước Vinh, Phước Hà tổ chức 9 đợt truy quét, tịch thu 2,95m3 gỗ nhóm 4-5, phá bỏ 12 lò than trong, ven rừng và phá dỡ lán trại dựng trái phép trong rừng. Từ khi có thông báo rừng nằm trong tình trạng báo động cấp độ III, BQL đã tăng cường 3 chốt canh trực thuộc khu vực đơn vị quản lý, đồng thời cung cấp một số trang thiết bị PCCR như: rựa, bình đông đựng nước… Hiện nay, gần 20 ha rừng thuộc tiểu khu 187,188 trên địa bàn xã Phước Hà (Thuận Nam) đã hoàn thành việc đốt trước có điều khiển để đảm bảo an toàn.

Để chủ động PCCR, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại khi có cháy rừng xảy ra, Hạt Kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng, các địa phương có rừng trên địa bàn huyện Ninh Phước, Thuận Nam vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đề cao cảnh giác, thực hiện các phương án canh trực, tuần tra bảo vệ rừng… Tuy nhiên, công tác bảo vệ và PCCR không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng, nhân dân nói chung và bà con nhân dân sống ven rừng nói riêng cần phải xác định được vai trò, trách nhiệm của mình để cùng chung tay bảo vệ.