Hiến máu nhân đạo

(NTO) Máu là thành phần liên quan trực tiếp, tức thì với chức năng sống của cơ thể: máu mang Oxy, chất dinh dưỡng, chất nội tiết đến các mô, cơ quan, tế bào để nuôi sống và duy trì hoạt động, đồng thời mang đi các chất thải ở đây để thải bỏ CO2 ở phổi, độc chất ở thận và chuyển hóa ở gan. Nếu việc vận chuyển của máu ngưng trệ thì cơ thể sẽ chết.

Mất hơn 15% lượng máu là cấp cứu. Bệnh viện rất cần máu để cứu sống bệnh nhân. Việc hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cứu người, khi bạn cho đi một đơn vị máu bạn sẽ biết chắc rằng nhờ những giọt máu bạn hiến tặng đã góp phần cứu sống được 01 người. Bệnh viện Đa khoa tỉnh năm 2013 đã sử dụng hết 1.090.790 ml máu, tương đương 1.090 lít máu cho 12.574 ca phẫu thuật, có trường hợp phải truyền đến 17 đơn vị máu và cho 8.709 lượt chạy thận nhân tạo.

Bạn hiến tặng 1 đơn vị máu tương đương 200ml máu, ước khoảng 5% lượng máu trong cơ thể sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe và lượng máu này sẽ tái tạo lại như mức bình thường trong vòng 30 ngày. Thực tế chứng minh có nhiều người hiến máu đến hơn 20 lần và người càng khỏe ra.

Những người sau đây đều có thể đăng ký hiến máu tự nguyện với Hội Chữ thập đỏ địa phương mình:

Nam, nữ đều hiến máu được; nam < 60 tuổi và nữ < 55 tuổi; nặng > 45kg; mạch và huyết áp bình thường; lần hiến máu trước cách lần này > 3 tháng; Không mắc các bệnh Viêm gan B,C,HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu khác, việc xét nghiệm trước khi hiến máu sẽ được bệnh viện miễn phí hoàn toàn.