Ngày hội của người yêu sách

Theo thông lệ, cứ hai năm một lần, Hội sách Thành phố Hồ Chí Minh lại được tổ chức. Năm nay, hội sách sẽ được tổ chức tại Công viên Lê Văn Tám từ 24-30/3 với sự tham gia của 160 đơn vị, bao gồm các nhà xuất bản, công ty sách, đơn vị phát hành trong và ngoài nước.

Cơ hội đọc sách và giao lưu

Hội sách Thành phố Hồ Chí Minh năm nay sẽ có hơn 500 gian hàng trưng bày sách và các mô hình với khoảng hơn 200.000 đầu sách các loại. Năm 2014 là năm có nhiều sự kiện đặc biệt của đất nước, vì vậy hội sách có những điểm nhấn liên quan đến những sự kiện này như: trưng bày hình ảnh, sách theo chủ đề chủ quyền biển đảo; Thành phố Hồ Chí Minh phát triển và hội nhập; hướng đến kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và sách về Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây cũng là năm đầu tiên hội sách sẽ có hoạt động giao lưu và tôn vinh nghệ thuật đờn ca tài tử vừa được UNESCO vinh danh di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Hội sách năm nay, tất cả các loại sách được giảm giá từ 10-50% giá bìa.

Tại hội sách, những nhà xuất bản lớn như Nhà xuất bản Trẻ vẫn tỏ rõ ưu thế của mình khi dự dịnh đem tới khoảng 400 đầu sách mới. Công ty TNHH MTV Văn hóa và Truyền thông Lệ Chi (Chibooks) sẽ trưng bày khoảng 200 đầu sách với khoảng 5.000 cuốn. Nhiều đầu sách fantasy hiện rất ăn khách trên thế giới như bộ Percy Jackson, bộ Biên niên sử nhà Kane, bộ Các vị thần ở đỉnh Olympus (tác giả Mỹ Rick Riordan), bộ Vũ khí bóng đêm (tác giả Mỹ Cassandra Claire), bộ Cậu bé học việc và thầy trừ tà (tác giả Joseph Delaney)… được Chibooks tái bản trong dịp này.

Nhà xuất bản Kim Đồng cho biết sẽ mang đến một lượng sách lớn nhất từ trước đến nay. Nhiều cuốn sách mới ra mắt như: “Samurai trẻ tuổi”, “Cậu bé pháp sư Domitor Leo”, “Hộ chiếu tâm hồn”, “Cậu bé trần gian và những chuyến rong chơi”, “Giải mã mê cung” (3 tập), “Những truyện hay viết cho thiếu nhi”, “Bách khoa thư ngành nghề”, “Sử ta chuyện xưa kể lại” (4 tập), “Kĩ năng sống an toàn”…

Tại hội sách, bạn đọc còn có thể tham gia các chương trình giao lưu, tọa đàm, đối thoại với tác giả của nhiều cuốn sách. Trong đó, Nhà xuất bản Trẻ sẽ giới thiệu dòng sách văn học châu Âu tại Việt Nam, giới thiệu tác giả Lorenzo Angelino (Đại sứ Italy tại VN) cùng tác phẩm “Phía sau mỗi người”, giao lưu với các tác giả đoạt giải cuộc thi Văn học tuổi 20. Công ty sách Thái Hà (Thaihabooks) tổ chức chương trình ra mắt sách “Trà kinh-Nghệ thuật thưởng trà trong lịch sử và văn hóa phương Đông” và giao lưu với tác giả Vũ Thế Ngọc , trò chuyện với tác giả của “Thế giới mạng và tôi” Nguyễn Thị Hậu, tọa đàm về cuốn sách “Nhật ký của mẹ”. … Độc giả cũng sẽ được gặp gỡ và giao lưu với các tác giả được yêu mến như Nguyễn Nhật Ánh, Lê Minh Quốc, Vi Thùy Linh, Phan Hồn Nhiên, Nguyễn Bảo Anh Thư… do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức.

Theo bà Lệ Chi (Công ty TNHH MTV Văn hóa và Truyền thông Lệ Chi- Chibooks), hội sách đã thực sự trở thành một sân chơi tích cực của người đọc sách và người làm sách. Không giống như các hội sách nhỏ, chủ yếu đem sách tới để bán, hội sách này là dịp để các nhà làm sách “khoe” xem năm nay họ làm được những gì, có gì để chinh phục thị trường, là nơi để độc giả và những người làm sách gặp gỡ, giao lưu. Đến với hội sách, không chỉ để nâng cao văn hóa đọc mà còn là ngày hội thực sự của người yêu sách.

Được vui chơi và hóa thân vào nhân vật

Đến với hội sách, độc giả không chỉ được đến với một thế giới sách nhiều màu sắc, mà ở đây họ còn có cơ hội được vui chơi. Nhiều đơn vị xuất bản và công ty phát hành sách đã công phu khi thực hiện các hoạt động bên lề nhằm tạo sân chơi thực sự cho độc giả tại gian hàng của mình.

Nhà xuất bản Kim Đồng cho biết, đối tượng của họ là độc giả nhí, vì vậy cần tạo sân chơi hấp dẫn cho các em. Bên cạnh các hội thảo, chương trình ra mắt cuốn sách “Bách khoa thư ngành nghề”; giao lưu với nhóm tác giả “Bách khoa thư ngành nghề - Lựa chọn để thành công”; giới thiệu cuốn sách mới xuất bản “Vào bếp cùng công chúa” của nhà văn Nguyễn Bảo Anh Thư…; độc giả nhí còn được tham gia vào sân chơi “Sắc màu thế giới tuổi thơ” để thỏa sức vui đùa với những nhân vật trong những câu chuyện như “Thế giới ô tô”, “Thế giới công chúa”, “Bác học nhí”… và nhận những món quà đáng yêu.

Dựa trên mong muốn của độc giả trong những năm gần đây, nhất là những độc giả trẻ muốn hóa thân trở thành một nhân vật trong bộ sách mà họ yêu thích, lần đầu tiên Chibooks cung cấp các sản phẩm phụ kiện thời trang (dây chuyền, hoa tai, lắc tay, nhẫn, áo thun, huy hiệu, móc khóa…) nhằm giúp độc giả có thể hóa thân vào các nhân vật trong sách mà mình đam mê. Độc giả có thể dễ dàng chọn mua các phụ kiện theo nhân vật hoặc biểu tượng các bộ sách mà Chibooks tự thiết kế như: áo thun nhân vật hay mặc (áo thun Trại con lai, áo thun Trại La Mã, áo thun Percy…), móc khóa các loại (móc khóa Kane, móc khóa Athena, móc khóa thần Zeus, móc khóa nhân vật thuộc bộ Vũ khí bóng đêm, móc khóa Thiên địa hợp nhất, móc khóa Biển quái vật), huy hiệu các loại (huy hiệu Trại con lai-Trại La Mã, huy hiệu Vũ khí bóng đêm)…

Theo bà Lệ Chi, ở nước ngoài, dòng sản phẩm phụ kiện thời trang theo sách thậm chí còn ăn khách hơn cả cuốn sách đó. Với mục đích kinh doanh, trước khi tung ta một cuốn sách nào đó, tất nhiên đây là bộ sách hấp dẫn, họ tung ra hàng chục sản phẩm đi theo. Ở Việt Nam thì chưa làm được điều này vì sách dòng fantasy còn ít, lại lẻ tẻ; trong khi dòng sách này của nước ngoài đa phần là sách bộ, nhiều tác phẩm đã được dựng thành phim.

Nguồn Báo Tin tức-TTXVN